Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Đến lượt báo Thanh niên mở cửa hàng online

Hai tuần trước, báo điện tử VnExpress đã gây nên bất ngờ và sự chú ý khi chính thức mở shop bán hàng qua mạng thì đến tuần này lại một tờ báo điện tử nổi tiếng nữa mở shop bán hàng online. Ngày 19-7-2016, báo Thanh niên đã ra mắt bản thử nghiệm trang thương mại điện tử Muahangviet.com.vn chuyên cung cấp các loại nông sản sạch, và bắt đầu tiến hành bán cũng như giao hàng tại khu vực TP.HCM.

Website bán hàng của báo Thanh niên

Khác với shop online của VnExpress chuyên bán hàng điện tử, trang thương mại điện tử muahangviet.com.vn  - do công ty cổ phần Báo Thanh Niên, trực thuộc báo Thanh Niên quản lý - bắt đầu bằng việc mở bán các mặt hàng nông sản sạch và an toàn phục vụ người tiêu dùng tại khu vực TP.HCM, sau đó sẽ mở rộng ra toàn quốc.

Trang chủ website Muahangviet.com.vn


Trong giai đoạn đầu, muahangviet.com.vn sẽ cung cấp hơn 50 mặt hàng nông sản với 2 phân khúc sản phẩm: hàng an toàn và hàng sản xuất theo chuẩn hữu cơ (organic) có giấy chứng nhận của tổ chức an toàn thực phẩm quốc tế. Hàng nông sản bán tại trang này gồm các loại gạo sạch hữu cơ, các loại rau củ quen thuộc với bữa ăn hàng ngày.

Hiện nay, Dự án Mua Hàng Việt đã kết nối được 2 vùng nguyên liệu tại tỉnh Lâm Đồng và thành phố Cần Thơ.

Trang thương mại điện tử Muahangviet.com.vn giới thiệu về mình như sau:

“Mua Hàng Việt là dự án được phát triển bởi Công ty Cổ phần Báo Thanh Niên, nhằm cổ vũ, tôn vinh các thương hiệu Việt, đồng thời tạo cầu nối giữa người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong nước, mang đến những sản phẩm đảm bảo về chất lượng cho người tiêu dùng, khuyến khích tinh thần người Việt dùng hàng Việt.

Trong khuôn khổ dự án, website muahangviet.com.vn là kênh phân phối trực tuyến, giúp các doanh nghiệp Việt thêm một kênh bán lẻ tiếp cận khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng Việt thêm một kênh để mua hàng Việt Nam đúng giá, đúng chất lượng, đặc biệt là hàng thực phẩm, nông sản sạch, an toàn.”

Trang thương mại điện tử này không dùng chung tên miền với báo Thanh niên, tuy nhiên có thể thấy ngay trên logo xuất hiện ở mỗi trang đều có dòng chữ: Với sự bảo trợ của báo Thanh niên. (xem ảnh).

Muahangviet.com.vn xác định sứ mệnh như sau:

-          Tạo cầu nối giữa người tiêu dùng và các doanh nghiệp Việt, nhằm tôn vinh các thương hiệu Việt, mang đến những sản phẩm đảm bảo về chất lượng cho người tiêu dùng.
-          Xây dựng nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người dân.
-          Khuyến khích tinh thần Người Việt dùng hàng Việt.
-          Góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân, từng bước kết nối cung cầu, giúp quy hoạch lại sản xuất nông nghiệp.
-          Tạo những nền tảng bước đầu xây dựng năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Xu thế hiện nay

Trước hiện trạng các báo điện tử lớn đang bước dần vào lĩnh vực thương mại điện tử, một người hoạt động trong lĩnh vực này đã phát biểu: Trong thời buổi này, có traffic là có tất cả!
(Traffic là một thuật ngữ chuyên môn nói về lưu lượng giao tiếp với một website, cụ thể hơn nó là các thông số được đo đạc về lượng người truy cập vào website, số trang được xem, thời gian xem, v.v… Các thông số này lớn nghĩa là traffic cao và website ấy sẽ được đánh giá cao hơn các website khác).

Nông sản sạch chào bán trên trang Muhangviet.com.vn

Thu nhập chính của các website nói chung và các báo điện tử nói riêng đến từ quảng cáo online. Traffic càng cao thì thu hút khách hàng quảng cáo càng nhiều, và đơn giá quảng cáo càng cao vì khách hàng thấy được hiệu quả quảng cáo.

Trong làng báo điện tử Việt Nam hiện nay, báo Thanh niên hoặc VnExpress là các website có traffic rất cao. Thế rồi các đơn vị ấy nhận thấy rằng với ưu thế traffic cao, thì bên cạnh việc tạo thu nhập bằng cách thu tiền các đơn vị quảng cáo tại sao chính mình không thu tiền trực tiếp từ khách hàng bằng cách mở cửa hàng online? Động tác này vừa có tác dụng tạo sự quan tâm của độc giả báo điện tử đến cửa hàng online, vừa tìm thêm độc giả cho báo điện tử từ khách hàng mua sắm online.

Do đó có lẽ sẽ không lạ nếu trong thời gian tới có thêm nhiều tờ báo điện tử nữa mở cửa hàng online.

Xu thế thứ hai đáng quan tâm thông qua việc báo Thanh niên mở cửa hàng online bán nông sản sạch là kinh doanh thực phẩm sạch online đang gia tăng. Theo thống kê năm 2015, 2 ngành hàng được kinh doanh online nhiều nhất là thời trang – mỹ phẩm và điện tử - điện máy với tỷ lệ lần lượt là 25,5% và 19,1%, kinh doanh thực phẩm sạch online chỉ chiếm 3%. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ kinh doanh thực phẩm sạch online đã tăng lên hơn gấp đôi, chiếm đến 7%.

Sở dĩ thực phẩm, nhất là các loại mặt hàng rau củ tươi sống, trước nay là nhóm mặt hàng khó đưa lên kinh doanh online do vấn đề bảo quản, cùng với đó là thói quen mua trực tiếp ở chợ, siêu thị của người tiêu dùng.

Hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm sạch ngày càng được quan tâm. Người tiêu dùng mong muốn tìm mua được thực phẩm an toàn có chứng nhận rõ ràng, được chọn lọc hơn so với kênh mua bán thông thường tại chợ. Nếu các website thương mại điện tử tạo được uy tín của mình thì đó sẽ là sự chọn lựa ưu tiên của người tiêu dùng. Bên cạnh đó họ phải có những giải pháp bảo quản, giao hàng sao cho kịp thời, đảm bảo sự tươi mới của sản phẩm.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 25/07/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét