Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Lắm chuyện với Pokemon Go

Vậy là sau một tháng ra mắt trên thế giới, ngày 6-8-2016 trò chơi có sức hút to lớn Pokemon Go đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Ngay khi ra đời, trò chơi hấp dẫn này đã gây ra lắm điều phiền toái, kể cả tai nạn tại nhiều nơi trên thế giới và đã bị cảnh báo, thậm chí cấm đoán tại một số nước. Những vấn đế trên không phải là ngoại lệ khi Pokemon có mặt tại Việt Nam. Bất ngờ hơn nữa, việc say mê Pokemon Go tại Việt Nam làm nảy sinh thêm một điều không hay chưa từng xảy ra trên thế giới: Phá hoại bản đồ Việt Nam trên Google Maps!

Pokemon Go và những hệ lụy

Pokemon là kết hợp của hai từ “Pocket” và “Monsters” (“Bỏ túi” và “Quái vật”). Các game Pokemon đầu tiên được phát hành năm 1996. Về cơ bản, game xảy ra trong thế giới toàn Pokemon, đó là những con quái vật đủ mọi kích cỡ có thể bị bắt giữ trong những quả bóng đỏ nhỏ bé và bị chế ngự bởi huấn luyện viên, người sau đó đem chúng đi gây chiến. Người chơi trở thành những huấn luyện viên với yêu cầu phải bắt và đào tạo càng nhiều Pokemon càng tốt để trở nên nhà vô địch. Pokemon nổi tiếng nhất chính là Pikachu.

Kịch bản Pokemon Go tương tự như Pokemon cổ điển nói trên. Điểm khác biệt lớn là Pokemon ẩn nấp trong các địa điểm ngoài đời thực, dùng công nghệ GPS. Người chơi phải di chuyển ngoài đời thực để săn tìm Pokemon. Khi tìm ra một con Pokemon, họ hướng camera của smartphone về phía đó để bắt.

Chính việc chúi mũi vào màn hình điện thoại và lầm lũi đi tìm Pokemon khiến người chơi quên hiện thực xung quanh, có thể đi đến nơi không nên đến (nhà riêng, nơi làm việc), nơi nguy hiểm (vực thẳm, xe chạy…) hoặc nơi có kẻ gian mai phục sẵn…

Cảnh báo: Người chơi Pokemon Go không được vào đây


Đó là tình trạng chung của người chơi trên thế giới, khi đến Việt Nam Pokemon Go khiến sinh ra thêm một tình trạng tệ hại: phá hoại dữ liệu bản đồ trên Google Maps.

Pokemon và Google Maps

Có 2 vấn đề có tính nguyên tắc khiến người chơi lợi dụng vào đó mà sửa chữa dữ liệu bản đồ trên Google Maps:

  1. Nhà phát triển game Pokemon dựa vào Google Maps lập các trạm Pokemon (gọi là Pokestop) ở các khu vực trung tâm, gần các nơi có đông người lui tới, như công viên, siêu thị, quảng trường,… cũng như các địa điểm thu hút khách, gồm cả đình chùa, di tích,…
  2. Dữ liệu trên Google Maps là do sự đóng góp của tất cả mọi người, ai cũng có thể tạo dữ liệu trên Google Maps (như địa chỉ nhà, công ty, cửa hàng của mình…)
Vậy nên để “ăn gian”, khỏi mất công đi xa, người chơi có thể bịa ra địa điểm hoặc sửa chữa địa điểm trên Google Maps sao cho mình có thể bắt Pokemon dễ dàng nhất.

Trên trang Facebook Google Map Maker Việt Nam, Lê Bách – quản trị viên của trang - nêu hiện trạng và quan điểm:

Nhiều người chơi Pokémon đã thực hiện hàng ngàn đề xuất lập những trạm Pokémon (Pokéstop, nơi tập trung Pokémon) lên bản đồ Google Maps. Do dặc thù của Pokémon là nhà phát triển game này dựa vào Google Maps lập các trạm Pokéstop ở các khu vực trung tâm, gần các nơi có đông người lui tới, như công viên, siêu thị, quảng trường,… cũng như các địa điểm thu hút khách, gồm cả đình chùa, di tích,… nên có những người chơi đã lập những địa điểm “giả” hay di chuyển những địa chỉ đó về gần nơi mình ở, thậm chí có người cả gan dời Đại học Hàng hải ở tận Hải Phòng về tuốt quận 1 (TP.HCM). Tình trạng này làm rối tung Google Maps, khiến công cụ này mất đi sự chính xác, ảnh hưởng tới rất nhiều người cần công cụ này dẫn đường.

Trên trang Facebook của Google Maps Maker Việt Nam, anh Bách đã kêu gọi người chơi Pokémon hãy dừng ngay hành động phá hoại bản đồ Google Maps vì Pokémon và đưa ra các nhắc nhở cho người chơi dừng tạo vị trí hàng loạt, không cố tình bổ sung trùng lặp với các vị trí đã có, không di chuyển các vị trí công cộng hữu ích như trụ sở, trường học, chùa chiền, cùng nhiều vị trí danh thắng quan trọng khác, không cố tình bổ sung các vị trí giả mạo nhằm tạo Pokéstop…

Ai đó đã cố tình dời Đại học Y Hà Nội về… Nam Định!

Phản ứng của Google

Ngày 11-8, Google ra thông cáo báo chí có nội dung như sau:

“Trong thời gian gần đây, chúng tôi nhận thức được sự quan tâm của anh chị đến vấn đề Pokémon Go và Google Maps tại Việt Nam, do đó chúng tôi muốn chuyển đến anh chị các thông tin chính thức từ Google như sau:

1. Đối với vấn đề liên quan đến Pokemon:

Pokémon Go là sản phẩm của Ninantic Labs, không phải là sản phẩm của Google. Chúng tôi không bình luận về các sản phẩm không thuộc Google.

2. Đối với vấn đề gần đây liên quan đến Google Maps và ông Lê Bách:

Cộng đồng Map Maker là tập hợp những thành viên đầy nhiệt huyết trên toàn thế giới với nhiều đóng góp tích cực trong việc cung cấp các dữ liệu chuẩn xác cho bản đồ Google. Tuy nhiên ông Lê Bách không phải là nhân viên chính thức của Google và quan điểm của ông không đại diện cho quan điểm của Google.”

Có thể thấy Google khá cẩn trọng khi nêu ý kiến về việc này, mặc dù không bác bỏ tình trạng xấu đang diễn ra. Thứ nhất là không bình luận về sản phẩm của hãng khác, và thứ hai là xác định Lê Bách không phải nhân viên chính thức của Google (thực chất cộng đồng Map Maker được xem là tình nguyện viên).

Một quan điểm khác cũng có ý phủ định cảnh báo của anh Lê Bách, rằng cho dù người chơi có sửa đổi dữ liệu Google Maps thì việc sửa chữa sai trái này cũng chưa có tác hại vì nó chưa được phê duyệt bởi Google.

Dù sao đi nữa, việc sửa chữa dữ liệu bản đồ tùy tiện này cũng tạo nên một gánh nặng rất lớn cho các tình nguyện viên vì họ phải phân biệt dữ liệu xấu và dữ liệu tốt để xét duyệt, tạo nên một sự bất ổn trong việc xây dựng bản đồ Google có hiệu quả cho người dùng. Và hơn hết, khi cả thế giới không nơi nào “ăn gian” theo kiểu này thì việc người chơi Việt Nam dùng tiểu xảo để chơi Pokemon Go đã bộc lộ tính xấu của mình, khiến cho một trò chơi đã tạo nên nhiều phiền toái càng trở nên khó chịu đối với nhiều người.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 15/08/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét