Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

7 việc làm đầu tiên của bạn là gì?

Ngày 4-8-2016, nữ ca sĩ – nhạc sĩ Mỹ Marian Call đăng trên tài khoản Twitter của mình dòng tweets: “7 việc làm đầu tiên của bạn là gì?” và tự trả lời cho trường hợp của chính mình. Ngay sau đó, câu hỏi thú vị này đã được hàng triệu người trên thế giới và cả ở Việt Nam hưởng ứng, trên Facebook và trên Twitter. Tìm kiếm trên Facebook với hashtag #first7jobs hoặc #firstsevenjobs ta có thể đọc được nhiều câu trả lời chứa nhiều nội dung phong phú.

7 việc làm đầu tiên

Xuất phát của trào lưu “7 việc làm đầu tiên” là một tweeter của ca sĩ Marian Call


Trước hết, hãy hiểu “7 việc làm đầu tiên” ý nói 7 việc làm đầu đời đem đến thu nhập cho một người. Nội dung câu hỏi này gợi cho người chơi một quãng đời tuổi trẻ - thậm chí trẻ con – khi tạo ra được những đồng tiền đầu tiên trong đời mình. Nhiều nhân vật nổi tiếng đã thích thú kể lại buổi mưu sinh ban đầu của mình và những người hâm mộ họ cũng thích thú không kém khi biết “thời khởi nghiệp” của thần tượng mình như thế nào. Cũng tương tự như thế, ta có thể ngạc nhiên lẫn thú vị khi biết về “thời khởi nghiệp” của bạn bè, người thân…

Vào Facebook, ở mục Tìm kiếm gõ vào #first7jobs hoặc #firstsevenjobs ta sẽ thấy xuất hiện các “khai báo” về 7 việc làm đầu đời của nhiều người trên thế giới.

Thí dụ, đây là 7 công việc đầu đời của Arnold Schwarzeneger, diễn viên cơ bắp nổi tiếng của Hollywood, nguyên thống đốc bang California: 1. Bán cà-rem ở bờ hồ năm 10 tuổi. 2. Công nhân nông trường. 3. Người trông coi xưởng kính. 4. Thợ học việc phần cứng máy tính. 5. Thợ nướng bánh. 6. Lái xe tăng. 7. Huấn luyện nhân sự.

Còn đây là 7 công việc đầu đời của Buzz Aldrin, phi công vũ trụ, người đã cùng Neil Armstrong bước lên mặt trăng đầu tiên trên chuyến bay Apollo 11: 1. Rửa chén bát. 2. Hướng dẫn viên cắm trại. 3. Phi công chiến đấu. 4. Phi công vũ trụ. 5. Sĩ quan chỉ huy. 6. Diễn giả. 7. Tác giả.

Các nhân vật nổi tiếng Việt Nam cũng hào hứng tham gia, thí dụ hình dưới đây là 7 công việc đầu đời của nhà văn Phan Ý Yên (Hà Nội):


Qua đây, ta thấy ngoài những công việc quan trọng ở quãng sau thì những công việc đầu đời của cô rất bình thường: bồi bàn (2 năm), thu hái rau quả (2 mùa hè)…

Đối với những người gần gũi bạn, có thể bạn sẽ thấy khá bất ngờ (và vui thú) khi thấy những người hiện giờ có vị thế rất trang trọng như giảng viên, diễn giả, lãnh đạo… đã từng có những “khởi nghiệp” rất khác nhau và khác xa với hình ảnh họ hiện giờ, như: bán vé số, bán trà đá dạo, bán khoai lang…

Ý nghĩa của “7 việc làm đầu tiên”

Thoạt đầu, First7Jobs chỉ là một câu tweets bình thường trên Twitter thôi, nhưng đã nhanh chóng trở thành một trào lưu. Không phải một trò chơi, nhưng đây vẫn có thể được xem như một trò chơi rất thu hút mọi người. Hơn thế nữa, đây là một trò chơi rất có ý nghĩa. Có thể dẫn lại lời của Phan Ý Yên trong dòng trạng thái nêu trên:

“Cái trào lưu 7 công việc đầu tiên này rất hay. Bạn trẻ nào tự list mà chưa đủ thì nên cố gắng cho đủ. Bằng đại học luôn đáng quý. Nhưng quý nhất vẫn là chúng ta thực sự học được gì chứ không phải có bằng nhưng vẫn là những con gà công nghiệp thiếu phản xạ xã hội linh hoạt tình huống giải pháp nhưng lại thừa tự tin huyễn hoặc bản thân”

Thật vậy, đối với người đọc – nhất là những người trẻ đang chập chững bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời – sẽ nhìn thấy được hình ảnh của những người đi trước, rằng con đường lập nghiệp không hề đơn giản mà luôn phải trải qua nhiều bước gian nan, rằng không nên nề hà những việc mà ta cho là thấp kém (như bán cà-rem, bồi bàn, rửa chén bát…) vì ngay cả những con người nổi tiếng cũng đã từng làm qua những công việc như vậy. Trào lưu này tạo động lực cho các bạn trẻ qua tấm gương của những người đã thành đạt, họ đã phải phấn đấu, vươn lên từ những công việc tầm thường.

Đối với người viết, đây là một dịp ôn lại quãng đời đã qua với những kỷ niệm thiếu thời, có thể là những bài học kinh nghiệm, và cũng có thể là ký ức kiểu “Có một bài ca không bao giờ quên…”.

Đối với người quan sát, có thể từ những thông tin của trào lưu “7 việc làm đầu tiên” rút ra một số nhận xét, như: đa số mọi người đều phải trải qua nhiều công việc, có những việc rất tầm thường để có được công việc ổn định hiện tại (hầu hết mọi người đều kể ra được 7 việc làm hoặc hơn); những công việc đầu tiên nhiều khi không liên quan gì đến công việc thành đạt hiện giờ, nhưng dù sao đi nữa nó cũng là cột mốc đầu tiên của người làm ra đồng tiền cho chính mình. Ngoài ra, ở góc độ nào đó có thể xem đây là những ví dụ rất đời thường về “khởi nghiệp” đáng để tham khảo!

Có những người không hiểu nghĩa của từ jobs (là việc làm, công việc mang tính chất nghề nghiệp có mang lại thu nhập) nên trả lời “7 việc làm đầu tiên” khá ngô nghê, lạc đề, như: 1. Đi chơi. 2. Cua gái. 3. Đua xe… hoặc đùa nhảm, nhưng nhìn chung những nội dung của “7 việc làm đầu tiên” là tích cực. Vì thế nếu xem trào lưu này là một trò chơi thì đây là trò chơi bổ ích. Bạn đã thử tham gia chưa?


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 22/08/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét