Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Website bán vé xe qua mạng Pasoto.com giã từ cuộc chơi

Pasoto.com cùng với Vexere.com là 2 trang web bán vé xe khách qua mạng nổi bật trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Mới đây, đại diện của Pasoto.com vừa thông báo Pasoto.com đã được chính thức bán lại cho một công ty nước ngoài.

Pasoto.com được bán lại cho Easybook.com

Trên trang Facebook cá nhân của mình, ngày 25-8-2016 ông Lâm Minh Chánh – người sáng lập Pasoto.com – viết:

“Tôi có tin thông báo với các bạn!

Công ty Pasoto.com, đồng sáng lập bởi một công ty công nghệ và tôi vào tháng 2/2015, vừa được sang nhượng cho công ty Easybook.com là công ty lớn nhất về các loại vé online: vé xe khách, vé tàu lửa, vé tàu thủy, tour du lịch, … tại Singapore và Malaysia. Công ty Easybook thành lập năm 2005 bởi Lee William, chiếm thị phần lớn nhất tại Singapore và Malaysia. Từ 2 năm nay EassyBook nhận 2 đợt vốn từ quỹ OWW Capital Partners và đã phát triển ra các nước như Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Bruney.. . Tại Việt Nam, EasyBook đã gặp và “kết duyên" cùng Pasoto.

 “Gả” đi đứa con của mình chúng tôi cũng rất buồn. Tuy vậy chúng tôi lại có niềm vui khi đã hoàn thành đợt chạy tiếp sức đầu tiên trong việc xây dựng ngành Vé xe khách online - Ngành đem lại rất nhiều giá trị cho xã hội.

Pasoto.com sẽ trở thành Easy Book Việt Nam và tiếp tục phục vụ khách hàng mua online các loại vé xe khách, vé xe lửa, vé tàu. Công việc bàn giao, và công bố chính thức với khách hàng và báo chí, sẽ diễn ra trong thời gian 26/8 – 15/9.

Thay mặt Ban Giám đốc, tôi xin trân trọng cám ơn tất cả khách hàng, đặc biệt là bạn bè, đã ủng hộ Pasoto và tôi khi sử dụng dịch vụ và có những ý kiến đóng góp cho Pasoto.”


Ông Chánh cũng nói thêm là theo cam kết giá chuyển nhượng được giữ bí mật.

Ông Lâm Minh Chánh (giữa) bắt tay cùng ông Lee William, sáng lập và tổng Giám đốc EasyBook. Ảnh: Facebook Lâm Minh Chánh

Đôi nét về Pasoto.com

Ông Lâm Minh Chánh là một doanh nhân nổi tiếng. Ông tốt nghiệp MBA hạng ưu của Trường đại học Kỹ nghệ Sydney theo chương trình học bổng toàn phần của AusAID và đã trải qua nhiều vị trí công việc quan trọng tại các công ty, tập đoàn lớn quốc tế trong hơn 15 năm với mức lương vượt qua 5.000 USD (sau thuế) vào những năm 2007-2008.

Tuy nhiên, vào năm 2009, sau một thời gian dài làm quản lý cho các tập đoàn nước ngoài, ông quyết định… khởi nghiệp ở lứa tuổi ngoài 40. Doanh nghiệp đầu đời của ông Chánh là Sàn giao dịch Vàng Thế giới (VTG) thành lập vào năm 2009. Doanh nghiệp này ngừng hoạt động cuối năm 2009 vì tháng 12/2009, Chính phủ quyết định đóng cửa các sàn vàng. Sau đó ông Chánh tiếp tục gầy dựng các doanh nghiệp khác.

Dự án Pasoto.com có vốn điều lệ 40 tỷ đồng, được ông Chánh cùng một công ty về công nghệ thành lập năm 2015, với mục tiêu là điện tử hóa thị trường bán vé xe khách. Khách hàng thay vì gọi điện thoại hoặc đến nhà xe đặt vé thì có thể đặt qua mạng, lên xe với vé điện tử, tương tự như vé máy bay. Ông nói: "Thị trường vé xe khách được dự đoán là 3-4 tỷ đôla một năm, doanh số tiềm năng của Pasoto được dự đoán ở mức 30-40 triệu USD một năm". Như vậy, tham vọng của Pasoto.com là chiếm 10% thị phần bán vé xe khách tại Việt Nam.

Ban đầu công ty chỉ kinh doanh vé xe khách, dần dần công ty mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực khác như đặt phòng khách sạn, bán vé máy bay…

Tuy nhiên, qua nhiều nguồn thông tin cho thấy, trong quá trình hoạt động Pasoto không mấy thành công, thậm chí là lỗ. Theo các chuyên gia nhận định, nguyên nhân là do người dùng Việt Nam vẫn quen mua vé trả tiền mặt tại bến, hoặc họ đặt trực tiếp qua điện thoại đến các nhà xe. Bên cạnh đó, các công ty kinh doanh xe khách của Việt Nam vẫn muốn trực tiếp bán vé trên hệ thống của mình vì họ không muốn doanh thu bị chia sẻ. Bên cạnh đó, các hình thức như đặt phòng khách sạn hay vé máy bay mà công ty này đang kinh doanh thực tế không thể cạnh tranh được với các công ty lớn chuyên về loại hình này trên thị trường.

Pasoto.com được bán cho Easybook.com, thành công hay thất bại?

Khó khẳng định rằng việc Pasoto.com bán cho Easybook.com là một thành công hay một sự bỏ cuộc của Pasoto (nhất là khi không biết được giá bán). Bởi vì nếu mục tiêu ban đầu của Pasoto là thiết lập nên một công ty để rồi sẽ chuyển nhượng khi được giá thì đây là một thành công.

Tuy vậy, có thể so sánh với website Vexere.com, cũng là một website bán vé xe khách qua mạng được thành lập bởi 2 chàng trai trẻ quê quán ở Đồng Nai (LĐĐN đã từng có bài giới thiệu). Hoạt động nội tại của 2 công ty ta khó biết được chi tiết, nhưng hãy xem biểu đồ thể hiện lượng khách truy cập 2 website trong 6 tháng gần đây như sau (theo SimilarWeb):

Đường biểu diễn lượng khách truy cập của Pasoto.com là đường nằm dưới, số liệu về khách truy cập của Pasoto.com ở cột bên phải.

Lượng khách truy cập website thể hiện phần nào đó lượng người tham gia dịch vụ mua vé xe khách online. Theo đó, ta thấy lượng khách truy cập Vexere.com gần gấp 6 lần so với Pasoto.com, thời gian khách dừng lại trên trang web cũng như số trang khách xem của Vexere.com đều vượt xa so với Pasoto.com.

Căn cứ vào thông tin này, có thể nhận thấy rằng Pasoto.com đã không đạt được thành công như mong muốn. Vì vậy, việc tranh thủ bán đi  chỉ sau 1 năm rưỡi hoạt động có lẽ là một quyết định sáng suốt của ông Lâm Minh Chánh và các đồng sự.

Dù trường hợp nào xảy ra đi nữa, cũng có thể rút ra kết luận rằng: việc khởi nghiệp nói chung và công cuộc kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay không hề là một công việc dễ dàng!


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 29/08/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét