Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Ứng dụng giao hàng nhanh cho thực phẩm tươi sống

Hiện nay có khá nhiều dịch vụ giao hàng sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động hoặc trang web, giúp cho những người bán hàng có thể giao sản phẩm một cách tiện lợi, hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian giao hàng – dù được gọi là nhanh so với dịch vụ chuyển phát nhanh truyền thống của bưu điện – vẫn được tính bằng ngày, vì vậy không đáp ứng được việc giao hàng là thực phẩm tươi sống. Một ứng dụng mới mang tên mạng giao thông vận tải Piiship đã giải quyết vấn đề này với thời gian giao hàng cực nhanh.

Đôi nét về mạng giao thông vận tải Piiship

Ứng dụng Piiship

Piiship là một trong 5 sản phẩm công nghệ thông tin ứng dụng trên thiết bị di động được vào vòng chung khảo cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm 2015 (cuối năm 2015). Nhóm tác giả gồm Phùng Khắc Huy (Trưởng nhóm) , Huỳnh Văn Ngọc, Hải Trần Minh, Khang Kiều Anh Huy. Giải pháp của nhóm đưa ra là tạo một mạng giao dịch vận tải kết nối những người cần chuyển hàng với những người cùng di chuyển trên đoạn đường đó để giúp chuyển hàng và tận dụng đoạn đường di chuyển nhằm giảm lưu lượng giao thông, giảm giá thành... Cách vận hành của mạng này tương tự như Uber.

Tháng 3 năm 2016, ứng dụng này được đưa ra triển khai trên thực tế.

Với các mặt hàng cần giao nhanh như rau, trái cây, thực phẩm... các đơn vị dịch vụ vận chuyển thường không dám nhận vì với mô hình hoạt động hiện có của họ khó bảo đảm thời gian giao hàng nhanh chóng, đồng nghĩa với không bảo đảm chất lượng hàng hóa.

Như Uber, mô hình Piiship tận dụng mạng lưới những người lái xe đang lưu thông trên đường phố để giảm thiểu chi phí xăng xe và tiết kiệm tối đa thời gian cho việc chuyển phát hàng hóa. Nhiều người tham gia giao thông tiện đường di chuyển cũng có thể có thêm một khoản thu nhập cho mình (nếu có đăng ký sử dụng ứng dụng Piiship).

Hiện nay Piiship đang triển khai dịch vụ giao hàng trong TP HCM. Khách hàng tạo đơn hàng qua ứng dụng trên điện thoại di động iOS, Android hoặc qua Website http://piiship.com . Tài xế của Piiship sẽ có mặt sau 30 phút để nhận đơn hàng và giao đến tay người nhận từ 1-2 tiếng.

Phương thức vận hành của Piiship

Piiship nhận giao hàng cần thời gian giao nhanh, như hải sản

Ông Phùng Khắc Huy mô tả chi tiết phương thức hoạt động của Mạng Piiship như sau: “Khi một người đã cài ứng dụng Piiship trên thiết bị di động có nhu cầu gửi hàng, chỉ cần thông báo đơn hàng lên hệ thống Mạng Piiship. Hệ thống sẽ hiển thị đơn hàng công khai trên toàn mạng. Lái xe (ô tô, xe máy,..) nào ở gần nhất có kết nối ứng dụng Piiship nếu thích sẽ nhắn tin thông báo rằng mình sẵn sàng chuyển đơn hàng này. Hệ thống sẽ gửi thông báo cho khách hàng về tài xế đó (hiển thị cả hình ảnh khuôn mặt của tài xế), và có thông báo với khách hàng về khoảng thời gian ước chừng tài xế sẽ đến nhận hàng. Khách hàng cũng có thể theo dõi trên bản đồ của Mạng Piiship để biết tài xế đang đi đến đâu và ước tính khoảng bao lâu nữa sẽ đến. Khi tài xế đến nhận hàng sẽ xác nhận trạng thái chuyển hàng trên hệ thống. Trước khi chuyển hàng đến tay người nhận, tài xế sẽ gọi điện thông báo cho người nhận biết hàng sắp đến. Sau khi giao hàng cho người nhận cũng sẽ thông báo lên hệ thống về việc đã hoàn tất đơn hàng”.

Với hình thức thu tiền hộ, các dịch vụ giao hàng hiện nay thường chọn phương thức COD (Cost On Delivery: thu tiền khi giao hàng), Piiship có thay đổi linh hoạt hơn như sau:

-          Tạo đơn hàng
-          Tài xế đến nhận hàng và ứng trước phí thu hộ
-          Tài xế giao hàng và nhận lại phí thu hộ

Người bán hàng sẽ nhận được tiền ngay khi giao hàng cho tài xế thay vì phải đợi đến sau khi người nhận nhận được hàng và chờ đợi được giao lại tiền. Như vậy chủ hàng sẽ thích hơn, đồng thời cũng giảm được một công đoạn giao tiền lại cho chủ hàng, tuy nhiên tài xế (người giao hàng) sẽ phải bỏ tiền ra trước và chịu rủi ro nhiều hơn (khách hàng không nhận hàng, không giao tiền, giao hàng không kịp…).

Hiện nay, với thời gian giao hàng từ 1-2 tiếng, bảng giá dịch vụ được quy định như sau: 25.000 đ cho 5 km đầu tiên, 3.000 đồng/km cho mỗi km tiếp theo.

Một vài nhận định

Piishiip là một đề án khởi nghiệp của những bạn trẻ, các bạn còn gặp nhiều khó khăn về nhân sự, tài chính lẫn kinh nghiệm quản lý. Còn nhiều vấn đề về quản lý như: độ tin cậy, an toàn của hàng hóa, trách nhiệm khi hư hỏng, vai trò của người vận chuyển… chờ đợi sự giải quyết của các bạn. Ở bước khởi đầu, dịch vụ chỉ mới được triển khai trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng là một hạn chế.

Tín hiệu đáng mừng là, bảy tháng sau cuộc thi Nhân tài Đất Việt, Piiship vinh dự nhận được đầu tư của Quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley Accelerator - quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động theo Đề án của Bộ Khoa học Công nghệ nhằm kích thích sự tăng trưởng của các doanh nghiệp công nghệ (theo thông tin trên website của Piiship).


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 03/09/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét