Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Didi, đối thủ sừng sỏ của Uber

Ứng dụng gọi xe Didi Chuxing - gọi tắt là Didi – là ứng dụng gọi xe lớn nhất của Trung quốc. Hồi đầu tháng 8-2016, Didi đã bất ngờ thâu tóm đối thủ lớn nhất của mình là mảng hoạt động tại Trung quốc của Uber. Chưa dừng lại ở đó, Didi đang dẫn đầu vòng góp vốn vào Grab, ứng dụng gọi xe đang hoạt động mạnh tại Đông Nam Á. Theo một số nguồn tin, đầu tháng 9 này Didi sẽ tiến công vào thị trường Việt Nam.

Thị trường gọi xe bằng ứng dụng trên điện thoại di động tại Việt Nam được bắt đầu bằng Uber, như người ta vẫn quen gọi là taxi Uber. Sau đó, Grab taxi nhảy vào cuộc và cho đến giờ Uber và Grab là 2 ông lớn đang thống trị thị trường này tại Việt Nam.

Dịch vụ gọi xe Didi


Tại Trung quốc, Uber cũng là công ty khởi đầu cho dịch vụ mới mẻ này, tuy nhiên Uber chịu sự cạnh tranh khốc liệt của Didi Chuxing, là một công ty Trung quốc. Đầu tháng 8, Uber đã chịu thua. Chi nhánh Uber Trung Quốc bị đối thủ Didi Chuxing thâu tóm trong một thương vụ trị giá 35 tỉ USD.

Trong khi đó, Grab là một dịch vụ gọi xe hoạt động tại 30 thành phố trên 6 quốc gia, chủ yếu là ở Đông Nam Á. Didi đã đầu tư hơn 600 triệu USD và công ty này và tiếp tục làm kẻ ngáng đường Uber tại Đông Nam Á.

Didi là đối thủ sừng sỏ của Uber

Tại Việt Nam, một nguồn tin cho biết Công ty cổ phần công nghệ Didi Việt Nam đã được thành lập và xin giấy phép hoạt động như một ứng dụng gọi xe tương tự Uber, Grab tại Việt Nam. Công ty này cho biết nếu được các bộ ngành cấp phép, ứng dụng sẽ được thử nghiệm vào tháng 9 năm nay.

Với sự xuất hiện của Didi tại Việt Nam, một số ý kiến cho rằng thị trường gọi xe Việt Nam thêm sôi động với 3 đấu thủ cạnh tranh nhau, như thế khách hàng sẽ là người hưởng lợi vì mức cước giảm xuống và chất lượng dịch vụ đi lên.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác bi quan hơn, dựa trên sự kiện Didi đã đầu tư vào Grab. Bấy giờ không phải là cạnh tranh giữa 3 đấu thủ nữa mà chỉ là 2 mà thôi, một bên là Didi kết hợp với Grab, bên còn lại là Uber. Với thế lực tổng hợp của 2 công ty, không loại trừ tình huống Didi sẽ đánh bật Uber ra khỏi thị trường Việt Nam (và xa hơn là Đông Nam Á) như đã từng đánh bật Uber khỏi thị trường Trung quốc. Thế là sẽ có sự độc quyền chứ không còn cạnh tranh nữa, và chưa chắc là người tiêu dùng có lợi!

Cuộc chiến trên thương trường này hứa hẹn sẽ còn nhiều diễn biến bất ngờ nữa.


Thái Thư
LĐĐN - 05/09/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét