Ứng dụng gọi xe Didi Chuxing - gọi tắt là Didi – là ứng dụng gọi xe lớn
nhất của Trung quốc. Hồi đầu tháng 8-2016, Didi đã bất ngờ thâu tóm đối thủ lớn
nhất của mình là mảng hoạt động tại Trung quốc của Uber. Chưa dừng lại ở đó, Didi
đang dẫn đầu vòng góp vốn vào Grab, ứng dụng gọi xe đang hoạt động mạnh tại
Đông Nam Á. Theo một số nguồn tin, đầu tháng 9 này Didi sẽ tiến công vào thị
trường Việt Nam.
Thị trường gọi xe bằng ứng dụng trên điện thoại di động tại
Việt Nam được bắt đầu bằng Uber, như người ta vẫn quen gọi là taxi Uber. Sau
đó, Grab taxi nhảy vào cuộc và cho đến giờ Uber và Grab là 2 ông lớn đang thống
trị thị trường này tại Việt Nam.
Dịch vụ gọi xe Didi
Tại Trung quốc, Uber cũng là công ty khởi đầu cho dịch vụ
mới mẻ này, tuy nhiên Uber chịu sự cạnh tranh khốc liệt của Didi Chuxing, là
một công ty Trung quốc. Đầu tháng 8, Uber đã chịu thua. Chi nhánh Uber Trung
Quốc bị đối thủ Didi Chuxing thâu tóm trong một thương vụ trị giá 35 tỉ USD.
Trong khi đó, Grab là một dịch vụ gọi xe hoạt động tại 30
thành phố trên 6 quốc gia, chủ yếu là ở Đông Nam Á. Didi đã đầu tư hơn 600
triệu USD và công ty này và tiếp tục làm kẻ ngáng đường Uber tại Đông Nam Á.
Didi là đối thủ sừng
sỏ của Uber
Tại Việt Nam, một nguồn tin cho biết Công ty cổ phần công
nghệ Didi Việt Nam đã được thành lập và xin giấy phép hoạt động như một ứng
dụng gọi xe tương tự Uber, Grab tại Việt Nam. Công ty này cho biết nếu được các
bộ ngành cấp phép, ứng dụng sẽ được thử nghiệm vào tháng 9 năm nay.
Với sự xuất hiện của Didi tại Việt Nam, một số ý kiến cho
rằng thị trường gọi xe Việt Nam thêm sôi động với 3 đấu thủ cạnh tranh nhau,
như thế khách hàng sẽ là người hưởng lợi vì mức cước giảm xuống và chất lượng
dịch vụ đi lên.
Tuy nhiên, một số ý kiến khác bi quan hơn, dựa trên sự kiện
Didi đã đầu tư vào Grab. Bấy giờ không phải là cạnh tranh giữa 3 đấu thủ nữa mà
chỉ là 2 mà thôi, một bên là Didi kết hợp với Grab, bên còn lại là Uber. Với
thế lực tổng hợp của 2 công ty, không loại trừ tình huống Didi sẽ đánh bật Uber
ra khỏi thị trường Việt Nam (và xa hơn là Đông Nam Á) như đã từng đánh bật Uber
khỏi thị trường Trung quốc. Thế là sẽ có sự độc quyền chứ không còn cạnh tranh
nữa, và chưa chắc là người tiêu dùng có lợi!
Cuộc chiến trên thương trường này hứa hẹn sẽ còn nhiều diễn
biến bất ngờ nữa.
Thái Thư
LĐĐN - 05/09/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét