Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Ra mắt ứng dụng nghe nhạc trực tuyến mới

Khi những website về âm nhạc khá tên tuổi của Việt Nam lần lượt đóng cửa (Nhacso.net của FPT Telecom và IdolTV của VTC Intecom) vì lý do kinh doanh không hiệu quả thì mới đây (ngày 19-9 tại Hà Nội và 20-9 tại TP Hồ Chí Minh) một ứng dụng âm nhạc trực tuyến trên smartphone lại vừa được xuất hiện: Ứng dụng MOOV của tập đoàn truyền thông PCCW (Hồng Kông).

MOOV chính thức hợp tác với Vietnamobile

Lễ ra mắt MOOV tại Việt Nam. Ảnh: Vietnamobile


Thông cáo báo chí của Vietnamobile cho biết: Ứng dụng âm nhạc trực tuyến số 1 Hồng Kông - MOOV chính thức hợp tác, chuyển giao kho nhạc giải trí Kpop độc quyền cho mạng di động Vietnamobile. Tính đến thời điểm hiện tại, MOOV là nhà cung cấp dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số nước ngoài đầu tiên và duy nhất thực hiện ký kết và hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của Việt Nam - Vietnamobile. Bằng việc hợp tác chặt chẽ cùng Vietnamobile, tập đoàn PCCW đã đem đến một ứng dụng âm nhạc kỹ thuật số có bản quyền hàng đầu trên thế giới với những nội dung giải trí độc quyền đến với đối tượng trẻ tại Việt Nam.

Từ bây giờ, các thuê bao của Vietnamobile có thể trải nghiệm ứng dụng MOOV với dung lượng miễn phí. Đặc biệt, với thuê bao sim PIZZA mới của Vietnamobile, người dùng còn được Vietnamobile dành tặng gói ưu đãi miễn phí 3 tháng truy cập và sử dụng ứng dụng âm nhạc MOOV tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, để có thể thỏa sức giải trí những nội dung độc quyền trên MOOV.

Về ứng dụng âm nhạc trực tuyến MOOV

MOOV là một ứng dụng nghe nhạc nhận được nhiều giải thưởng quốc tế, chứa đựng những bộ sưu tập âm nhạc tổng hợp ở cả địa phương và nước ngoài. Ra mắt vào năm 2006 như là một trong những ứng dụng tiên phong của lĩnh vực dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số có bản quyền trên thế giới, đến nay, MOOV đã trở thành ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu tại Hồng Kông. Từ bây giờ, ứng dụng nghe nhạc MOOV đã có thể được tải thông qua App Store (hệ điều hành iOS), hoặc Goolgle Play Store (hệ điều hành Android) tại thị trường Việt Nam.

MOOV đem đến một thư viện âm nhạc toàn diện với những tuyển tập Vpop, Kpop, Hồng Kông và đa dạng các thể loại nhạc quốc tế từ Mỹ và Anh, trong đó Kpop được xem như một hiện tượng tại châu Á khi mà phần lớn các bạn trẻ ngày nay đều là fan hâm mộ của thể loại nhạc này. MOOV tự hào mang kho nhạc giải trí Kpop khổng lồ nhất đến Việt Nam, nhờ vào sự hợp tác trực tiếp và thân thiết với các nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu tại Hàn Quốc. Đặc biệt hơn nữa, MOOV còn cung cấp lời dịch tiếng Việt cho các bài hát Tiếng Hàn, giao diện được địa phương hóa và nhiều tính năng cá nhân hoá hơn cho người Việt. Tính năng mang tính đổi mới Lyricsnap!TM kết nối âm nhạc với các phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp người dùng có thể ghép lời bài hát yêu thích cùng với hình ảnh của mình và chia sẻ tâm trạng trên mạng xã hội.

Một giao diện của MOOV

Trong khoảng thời gian đầu ra mắt thị trường, MOOV đưa ra mức giá ưu đãi trải nghiệm âm nhạc chỉ với 33.000 đồng/tháng, 12.000 đồng/tuần và 2.200 đồng/ngày. Riêng các thuê bao của Vietnamobile, có thể trải nghiệm âm nhạc MOOV chỉ với 30.000 đồng/tháng, 10.000 đồng/tuần và 2.000 đồng/ngày, kèm theo phương thức thanh toán linh hoạt và thân thiện hơn so với các ứng dụng âm nhạc nước ngoài hiện có trên thị trường.

Một vài nhận xét

So với các website và ứng dụng nghe nhạc trực tuyến trước nay ở Việt Nam, MOOV có một vài điểm khác biệt:

-          Các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến của Việt Nam đa số là từ website, sau đó bổ sung thêm phần ứng dụng trên di động, riêng MOOV xác định hẳn đối tượng của mình là khách hàng nghe nhạc trên thiết bị di động chứ không phải qua trang web trên máy tính.
-          Các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến của Việt Nam đều là của Việt Nam, riêng MOOV là một ứng dụng của nước ngoài và đã đạt được thành công trên trường quốc tế.
-          Thu nhập từ các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến của Việt Nam chủ yếu là từ quảng cáo, việc thu tiền bản quyền nhạc phẩm tuy có thực hiện nhưng không đạt được bao nhiêu. Riêng MOOV, ngay trong bước đầu ta đã thấy họ xác định một phần đáng kể là thu tiền bản quyền, vốn được thực hiện tốt ở nước ngoài.

Xét ra MOOV có ưu thế về nền tảng kỹ thuật, về tiềm lực tài chính vì đã phát triển mạnh qua nhiều quốc gia. Lợi thế nữa là vấn đề bản quyền đối với các ca khúc nước ngoài họ có nhiều thuận lợi hơn các đơn vị Việt Nam (mua bản quyền các ca khúc quốc tế và phát hành rộng khắp qua nhiều nước giúp đàm phán tốt hơn về giá cả, giống như mua sỉ giá tốt hơn mua lẻ). Việc chọn phân khúc thị trường là giới trẻ, thường xuyên sử dụng thiết bị di động, ưa chuộng các dòng nhạc quốc tế như Kpop cũng là một chọn lựa hợp lý.

Chính vì vậy, tuy cùng là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến nhưng MOOV có những đặc điểm khác với ứng dụng của Việt Nam. Việc MOOV có thành công hay không, thời gian sẽ trả lời nhưng đây quả là một hướng đi mới cho một dạng dịch vụ tưởng chừng đã quá quen thuộc với người Việt Nam.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 26/09/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét