Khi những website về âm nhạc khá tên tuổi của Việt Nam lần lượt đóng
cửa (Nhacso.net của FPT Telecom và IdolTV của VTC Intecom) vì lý do kinh doanh
không hiệu quả thì mới đây (ngày 19-9 tại Hà Nội và 20-9 tại TP Hồ Chí Minh)
một ứng dụng âm nhạc trực tuyến trên smartphone lại vừa được xuất hiện: Ứng
dụng MOOV của tập đoàn truyền thông PCCW (Hồng Kông).
MOOV chính thức hợp
tác với Vietnamobile
Lễ ra mắt MOOV tại
Việt Nam. Ảnh: Vietnamobile
Thông cáo báo chí của Vietnamobile cho biết: Ứng dụng âm
nhạc trực tuyến số 1 Hồng Kông - MOOV chính thức hợp tác, chuyển giao kho nhạc
giải trí Kpop độc quyền cho mạng di động Vietnamobile. Tính đến thời điểm hiện
tại, MOOV là nhà cung cấp dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số nước ngoài đầu tiên và
duy nhất thực hiện ký kết và hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của
Việt Nam - Vietnamobile. Bằng việc hợp tác chặt chẽ cùng Vietnamobile, tập đoàn
PCCW đã đem đến một ứng dụng âm nhạc kỹ thuật số có bản quyền hàng đầu trên thế
giới với những nội dung giải trí độc quyền đến với đối tượng trẻ tại Việt Nam.
Từ bây giờ, các thuê bao của Vietnamobile có thể trải nghiệm
ứng dụng MOOV với dung lượng miễn phí. Đặc biệt, với thuê bao sim PIZZA mới của
Vietnamobile, người dùng còn được Vietnamobile dành tặng gói ưu đãi miễn phí 3
tháng truy cập và sử dụng ứng dụng âm nhạc MOOV tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà
Nẵng, để có thể thỏa sức giải trí những nội dung độc quyền trên MOOV.
Về ứng dụng âm nhạc
trực tuyến MOOV
MOOV là một ứng dụng nghe nhạc nhận được nhiều giải thưởng
quốc tế, chứa đựng những bộ sưu tập âm nhạc tổng hợp ở cả địa phương và nước
ngoài. Ra mắt vào năm 2006 như là một trong những ứng dụng tiên phong của lĩnh
vực dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số có bản quyền trên thế giới, đến nay, MOOV đã trở
thành ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu tại Hồng Kông. Từ bây giờ, ứng
dụng nghe nhạc MOOV đã có thể được tải thông qua App Store (hệ điều hành iOS),
hoặc Goolgle Play Store (hệ điều hành Android) tại thị trường Việt Nam.
MOOV đem đến một thư viện âm nhạc toàn diện với những tuyển
tập Vpop, Kpop, Hồng Kông và đa dạng các thể loại nhạc quốc tế từ Mỹ và Anh,
trong đó Kpop được xem như một hiện tượng tại châu Á khi mà phần lớn các bạn
trẻ ngày nay đều là fan hâm mộ của thể loại nhạc này. MOOV tự hào mang kho nhạc
giải trí Kpop khổng lồ nhất đến Việt Nam, nhờ vào sự hợp tác trực tiếp và thân
thiết với các nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu tại Hàn Quốc. Đặc biệt hơn nữa,
MOOV còn cung cấp lời dịch tiếng Việt cho các bài hát Tiếng Hàn, giao diện được
địa phương hóa và nhiều tính năng cá nhân hoá hơn cho người Việt. Tính năng
mang tính đổi mới Lyricsnap!TM kết nối âm nhạc với các phương tiện truyền thông
xã hội sẽ giúp người dùng có thể ghép lời bài hát yêu thích cùng với hình ảnh
của mình và chia sẻ tâm trạng trên mạng xã hội.
Một giao diện của MOOV
Trong khoảng thời gian đầu ra mắt thị trường, MOOV đưa ra
mức giá ưu đãi trải nghiệm âm nhạc chỉ với 33.000 đồng/tháng, 12.000 đồng/tuần
và 2.200 đồng/ngày. Riêng các thuê bao của Vietnamobile, có thể trải nghiệm âm
nhạc MOOV chỉ với 30.000 đồng/tháng, 10.000 đồng/tuần và 2.000 đồng/ngày, kèm
theo phương thức thanh toán linh hoạt và thân thiện hơn so với các ứng dụng âm
nhạc nước ngoài hiện có trên thị trường.
Một vài nhận xét
So với các website và ứng dụng nghe nhạc trực tuyến trước
nay ở Việt Nam, MOOV có một vài điểm khác biệt:
-
Các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến của Việt Nam đa số là
từ website, sau đó bổ sung thêm phần ứng dụng trên di động, riêng MOOV xác định
hẳn đối tượng của mình là khách hàng nghe nhạc trên thiết bị di động chứ không
phải qua trang web trên máy tính.
-
Các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến của Việt Nam đều là
của Việt Nam, riêng MOOV là một ứng dụng của nước ngoài và đã đạt được thành
công trên trường quốc tế.
-
Thu nhập từ các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến của Việt
Nam chủ yếu là từ quảng cáo, việc thu tiền bản quyền nhạc phẩm tuy có thực hiện
nhưng không đạt được bao nhiêu. Riêng MOOV, ngay trong bước đầu ta đã thấy họ
xác định một phần đáng kể là thu tiền bản quyền, vốn được thực hiện tốt ở nước
ngoài.
Xét ra MOOV có ưu thế về nền tảng kỹ thuật, về tiềm lực tài
chính vì đã phát triển mạnh qua nhiều quốc gia. Lợi thế nữa là vấn đề bản quyền
đối với các ca khúc nước ngoài họ có nhiều thuận lợi hơn các đơn vị Việt Nam
(mua bản quyền các ca khúc quốc tế và phát hành rộng khắp qua nhiều nước giúp
đàm phán tốt hơn về giá cả, giống như mua sỉ giá tốt hơn mua lẻ). Việc chọn
phân khúc thị trường là giới trẻ, thường xuyên sử dụng thiết bị di động, ưa
chuộng các dòng nhạc quốc tế như Kpop cũng là một chọn lựa hợp lý.
Chính vì vậy, tuy cùng là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến
nhưng MOOV có những đặc điểm khác với ứng dụng của Việt Nam. Việc MOOV có thành
công hay không, thời gian sẽ trả lời nhưng đây quả là một hướng đi mới cho một
dạng dịch vụ tưởng chừng đã quá quen thuộc với người Việt Nam.
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 26/09/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét