Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Fanpage của VnExpress hoạt động trở lại

Như LĐĐN đã đưa tin, ngày 6-9-16 fanpage Facebook của VnExpress và một số báo điện tử khác đã tạm ngưng hoạt động. Lý do được đại diện VnExpress đưa ra là: “Nhận thấy việc kiểm duyệt toàn bộ nội dung bình luận của người dùng là bất khả thi nên VnExpress đã quyết định tạm dừng hoạt động của fanpage VnExpress”. Sau hơn một tuần, hiện nay fanpage của VnExpress đã hoạt động trở lại.

Fanpage VnExpress ngày 17-9-16


Theo dõi các nội dung đăng trên fanpage VnExpress thì thấy các tin mới được đăng lại từ 14-6-2016, như vậy tính từ ngày tạm dừng (6-9-2016) cho đến ngày hoạt động lại là hơn 1 tuần. Không nghe thấy phát biểu gì từ phía VnExpress rằng nguyên nhân tạm dừng đã được khắc phục như thế nào.

Fanpage VnExpress có đến gần 2,5 triệu fan và theo xác nhận của đại diện VnExpress là mỗi bài báo được dẫn link trên fanpage tăng số lượt đọc đến 30%. Chính vì vậy việc tạm dừng hoạt động của fanpage ảnh hưởng không nhỏ đến số lượt đọc báo điện tử VnExpress. Có lẽ đây là một trong những lý do khiến VnExpress phải nhanh chóng khôi phục lại fanpage.

Mặt khác, khi fanpage chính thức của VnExpress ngưng hoạt động thì trên Facebook người ta vẫn tìm thấy rất nhiều fanpage khác cũng mang tên có chữ VnExpress, cũng đặt avatar VnExpress mà không thể biết được là của ai, xuất xứ từ đâu. Điều này dễ gây nhầm lẫn và có thể gây nên những tác hại đáng tiếc cho VnExpress.

Một fanpage mang tên VnExpress nhưng không rõ xuất xứ

Riêng các fanpage tạm ngừng gần như cùng lúc với VnExpress là Dân trí, ZingNews, Giáo dục Việt Nam cho đến giờ vẫn chưa hoạt động trở lại. Một số ý kiến cho rằng muốn các fanpage báo chí hoạt động mạnh mà vẫn tuân thủ quy định của Cục Báo chí Bộ Thông tin & Truyền thông trong công văn số 779/CBC-TTPC:  “phải có cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ các ý kiến bình luận, không để một số đối tượng lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ uy tín, danh dự lãnh đạo cấp cao, gây dư luận xấu trên không gian mạng” thì nếu chỉ có nỗ lực của cơ quan báo chí thôi là không đủ, mà cần phải có sự can thiệp và hỗ trợ từ chính Facebook. Do vậy, nhiều cơ quan báo chí đã liên hệ với Facebook đề nghị hỗ trợ các giải pháp để quản lý các bình luận trên fanpage.


Hà An
LĐĐN - 19/09/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét