Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Quỹ khởi nghiệp của Facebook tài trợ 850 triệu cho một ông bố thất nghiệp

Quỹ khởi nghiệp của Facebook FBStart vừa công bố hỗ trợ chi phí khởi nghiệp trị giá 40.000 USD, tương đương 850 triệu đồng, cho lập trình viên Nguyễn Thanh Tú để khởi nghiệp với game di động đầu tay. Điều gây sự chú ý là Nguyễn Thanh Tú năm nay 34 tuổi, là một lập trình viên tay ngang, đang thất nghiệp và ở nhà… chăm con cho vợ!

Nguyễn Thanh Tú, lập trình viên tay ngang

Nguyễn Thanh Tú. Ảnh: Infogame.vn


Nguyễn Thanh Tú sinh năm 1982, vốn là dân lập trình web, anh làm việc cho một số công ty trong lĩnh vực này cho đến năm 2011 thì bỏ việc. Từ đó, anh trở thành thất nghiệp, thu nhập nhờ vào các dịch vụ mang tính thời vụ và rất thất thường. Các khoản chi tiêu trong gia đình và nhất là nuôi con nhỏ đều do một tay vợ anh lo toan. Phần việc lớn nhất Nguyễn Thanh Tú lo cho gia đình chính là… chăm con cho vợ đi làm!

Trong thời gian này, Tú tranh thủ mày mò để viết game cho di động. Lập trình cho di động khác xa so với chuyên môn của anh là lập trình web nên có thể xem như Tú khởi nghiệp từ đầu khi chưa có kiến thức gì nhiều về lĩnh vực này. Thiếu kiến thức, không có vốn, đó là những trở ngại lớn cho công việc của Nguyễn Thanh Tú. Chưa kể là sự không đồng tình của vợ khi cho rằng việc lập trình game của anh là vô bổ, không đúng hướng khi đang thất nghiệp!

Với khó khăn như vậy, sau hơn một năm mày mò, Nguyễn Thanh Tú đã cho ra mắt game di động mang tên Shark Journey, tên tiếng Việt là Cá mập phiêu lưu ký, chạy trên 2 nền tảng là iOS và Android.

Game Cá mập phiêu lưu ký

Giao diện game Cá mập phiêu lưu ký

Nội dung của game Cá mập phiêu lưu ký như sau:

Trong đại dương sâu thẳm, một chú cá mập con bị lạc đàn đang tìm lại đàn của mình. Để tồn tại trong thế giới cá lớn nuốt cá bé, cá mập con phải ăn những sinh vật nhỏ hơn để lớn lên và chạy trốn khỏi những con cá lớn khác. Người chơi dùng joystick trên màn hình để điều khiển cá mập con, cho đến khi cá mập con đủ lớn tìm được chìa khóa vàng và mở cánh cửa tìm lại đàn của mình.

Người chơi có thể share hình ảnh đẹp trong game hay huy chương đạt được lên trang Facebook của mình.

Game ra mắt vào khoảng tháng 6-2016. Đến nay, có trên 10.000 lượt tải về trên iOS và trên 5.000 trên Android.

Cuối tháng 8-2016, quỹ khởi nghiệp của Facebook FBStart thông báo chấp nhận tài trợ cho Nguyễn Thanh Tú gói kinh phí trị giá 40.000 USD để phát triển ứng dụng game của mình.

Về quỹ khởi nghiệp FbStart

Một số phương tiện truyền thông thông tin rằng “Ông trùm mạng xã hội Facebook đã tài trợ cho ông bố thất nghiệp Nguyễn Thanh Tú số tiền gần 1 tỷ đồng để phát triển game Cá mập phiêu lưu ký”.

Thực tế không hẳn là như vậy, để hiểu rõ vấn đề ta hãy tìm hiểu về quỹ khởi nghiệp FbStart của Facebook.

Ngày 7-6, Facebook đã tổ chức hội thảo giới thiệu mô hình hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp (start-up) có tên gọi FbStart tại TPHCM. Thông qua chương trình này, Facebook cung cấp gói hỗ trợ bao gồm các công cụ, dịch vụ Internet miễn phí… cho các công ty khởi nghiệp. Theo đó, FbStart là một chương trình do Facebook kết hợp cùng với một số đối tác nhằm giúp cho các start-up phát triển ứng dụng trên nền tảng di động thuận lợi hơn trong quá trình kinh doanh. Các công ty khởi nghiệp đăng ký FbStart thành công sẽ được cung cấp các gói hỗ trợ bao gồm các công cụ và dịch vụ Internet miễn phí giúp các start-up phát triển và duy trì hoạt động kinh doanh.

Về thủ tục tham gia FbStart, các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam có thể tham gia chương trình hỗ trợ này bằng cách đăng ký ngay trên trang FbStart (https://fbstart.com/). Theo thông tin trả lời từ trang FbStart, hồ sơ đăng ký sẽ nhận được phản hồi trong vòng 2-3 tuần.

FbStart hiện đang cung cấp hai gói hỗ trợ theo hai vòng  đăng ký tham gia dành cho các start-up. Gói hỗ trợ ban đầu Bootstrap dành cho các nhà phát triển ứng dụng di động có tiềm năng phát triển trên kho ứng dụng iOS hoặc Android. Gói hỗ trợ này có trị giá 40.000 đô la Mỹ bao gồm các công cụ và dịch vụ Internet sử dụng miễn phí (có thời hạn). Gói hỗ trợ thứ hai là Accelerate sẽ dành cho các nhà phát triển ứng dụng di động trên kho ứng dụng iOS hoặc Android. Gói hỗ trợ này trị giá 80.000 đô la Mỹ và cũng bao gồm các công cụ và dịch vụ Internet sử dụng miễn phí (có thời hạn).

Theo tạp chí PCWorld, hơn 200 công ty khởi nghiệp Việt Nam đã tham gia FbStart, đứng thứ 2 về số lượng và chiếm khoảng 40% thành viên của chương trình này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nguyễn Thanh Tú là một trong hàng trăm đơn vị khởi nghiệp Việt Nam đã đăng ký tham gia và hồ sơ đã được chấp nhận theo gói Bootstrap với kinh phí tài trợ là 40.000 USD. Như đã nêu ở trên, con số 40.000 USD này không phải tiền mặt mà là các công cụ, dịch vụ hỗ trợ.

Nhận xét chung

Nhận xét một cách khách quan, Cá mập phiêu lưu ký là một game khá hấp dẫn nhưng không phải quá xuất sắc để gây ấn tượng (kiểu như đã từng xảy ra với Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông). Con số khiêm tốn chỉ mới hơn 10.000 lượt tải về trên iOS và hơn 5.000 trên Android đã cho thấy điều đó. Việc Facebook tài trợ 40.000 USD cho ứng dụng này cũng không phải quá đặc biệt như đã nêu ở trên. Điểm nổi bật chính là trong hoàn cảnh khó khăn của Nguyễn Thanh Tú, anh đã nỗ lực hết mình để tạo ra một sản phẩm tốt và đã biết tận dụng cơ hội để quỹ FbStart công nhận và hỗ trợ cho sản phẩm của mình.

Tình huống này cũng đưa ra một gợi ý cho các bạn trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng di động, rằng có một quỹ hỗ trợ đang sẵn sàng chờ đón các bạn. Hãy sáng tạo, tự tin tạo ra sản phẩm tốt để được thừa nhận và giúp đỡ.


Thái Thư
LĐĐN - 19/09/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét