Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Amazon muốn mua ứng dụng Slack với giá 9 tỷ USD

Nguồn tin từ Bloomberg vừa cho biết đại gia trong lĩnh vực thương mại điện tử Amazon đang có ý định thâu tóm ứng dụng Slack với giá 9 tỷ USD. Slack là một startup mới ra đời từ năm 2014. Nó có công dụng gì và hiệu quả đến mức nào để được định giá cao như vậy?

Slack là gì?

Slack là ứng dụng hỗ trợ công việc cho các doanh nghiệp, một nền tảng trò chuyện nhóm.
Đồng sáng lập và CEO của Slack là Stewart Butterfield, một doanh nhân và nhà phát minh sinh năm 1973. Ông từng là đồng sáng lập dịch vụ chia sẻ ảnh nổi tiếng Flickr của Yahoo. Slack được chính thức ra mắt từ tháng 2-2014. Theo Stewart, mục đích của Slack là giải phóng con người ta khỏi mớ email lộn xộn, tại sao phải dùng email để vừa đính kèm file vừa trao đổi công việc, nó phức tạp, mất thời gian lại quá rắc rối. Trong khi một dịch vụ chat như Slack có thể cho người ta chat nhóm theo thời gian thực lại vừa truy cập được toàn bộ file được lưu trữ trên các dịch vụ khác.

Trang chủ của Slack trên máy tính


Slack là ứng dụng đa nền tảng (máy tính, Android, iOS) nên mọi người trong công ty (nhóm) có thể chat nhóm với nhau bất kể họ dùng thiết bị gì. Ưu điểm nữa của Slack là khả năng liên kết với các ứng dụng lưu trữ của những hãng khác, ví dụ như Dropbox, Google Drive, GitHub... để cùng nhau theo dõi tiến độ công việc (các file, thay vì gởi mail) ngay trong cửa sổ chat của Slack. Gói miễn phí của Slack cho phép người ta có thể lưu trữ tới 10.000 tin nhắn mà nhóm đã trao đổi với nhau, 5GB dung lượng lưu trữ và cho phép liên kết 5 dịch vụ của hãng khác. Các gói có phí sẽ có nhiều chức năng và lưu trữ thoải mái hơn.

Hiện tại, Slack có doanh thu hàng năm khoảng 150 triệu USD và số người dùng tăng từ 2,3 triệu trong tháng 2 năm 2016 lên 5 triệu vào đầu năm 2017. Ở Việt Nam, người dùng Slack chủ yếu là tại những công ty công nghệ.

Sự quan tâm đến Slack của các “ông lớn”

Microsoft đã từng công bố muốn thâu tóm Slack nhưng không thành công. Chính vì vậy mà sau đó, Microsoft đã tự phát triển một ứng dụng của riêng mình có tên Teams để cạnh tranh với Slack.

Facebook đang được cho thử nghiệm miễn phí phần mềm hợp tác theo nhóm mang tên Workplace, với dự kiến tung ra bản chính thức vào cuối năm nay. Ý định của Facebook là trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Slack (và cả Teams của Microsoft).

Và bây giờ, đến lượt Amazon đặt vấn đề thâu tóm Slack với giá 9 tỷ USD!

Giới chuyên môn tỏ ra bất ngờ với con số nêu trên, vì Slack mới kêu gọi thành công 200 triệu USD vốn đầu tư trong năm 2016, khi đó nó được định giá 3,8 tỷ USD. Ngoài ra, doanh thu hàng năm của Slack hiện khoảng 150 triệu USD, có nghĩa là doanh thu phải tăng 60 lần mới đạt được con số 9 tỷ như Amazon nhận định.

Stewart Butterfield đã từng tuyên bố rằng ông muốn phát triển startup của mình một cách độc lập, tuy nhiên với con số 9 tỷ USD mà Amazon đưa ra, không biết ông có thay đổi ý kiến hay không?

Hiện nay, cả Amazon lẫn Stewart Butterfield đều chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.


Thái Thư
LĐĐN - 19/06/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét