Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Nokia, mà không phải Nokia

Tuần qua, trên thị trường Việt Nam có sự ra mắt của 3 sản phẩm smartphone: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6. Nokia nào đây? Bởi vì từ tháng 9-2013 Microsoft đã chính thức mua lại bộ phận sản xuất điện thoại và các dịch vụ liên quan của Nokia với chi phí 7,1 tỷ USD, để rồi sau đó đã hủy bỏ thương hiệu Nokia trong tên các sản phẩm smartphone của mình (thay vào đó là Microsoft Lumia).

Thời hoàng kim và lụi tàn của Nokia

Có lẽ không ai đã dùng điện thoại di động mà không biết đến tên Nokia, hãng sản xuất điện thoại di động của Phần Lan. Đầu thập niên 1990, khi những chiếc điện thoại di động đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam thì gần như chắc chắn rằng đó là điện thoại Nokia. Tên gọi Nokia thông dụng đến nỗi Nokia gần như đồng nghĩa với điện thoại di động, giống như nói Honda tức là nói xe máy vậy. Điều này không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Có được vị thế ấy là vì Nokia đóng vai trò tiên phong trong công nghệ điện thoại di động trên thế giới. Nokia 1100, ra mắt năm 2003, cho đến giờ vẫn là mẫu điện thoại giữ kỷ lục được bán nhiều nhất trên toàn cầu với số lượng 250 triệu chiếc đã bán.


Thế nhưng khi smartphone phát triển thì Nokia không theo kịp Apple, Samsung và nhiều tên tuổi khác nữa. Sự chuyển biến chậm về công nghệ smartphone của Nokia biến họ nhanh chóng trở thành người thua cuộc.

Tháng 9 năm 2013 Nokia đã chấp nhận bán toàn bộ mảng sản xuất smartphone cho Microsoft với giá 7,17 tỷ USD. Trong thời gian đầu sau thương vụ mua bán này, các smartphone được sản xuất từ đây vẫn còn mang thương hiệu Nokia, như: Nokia Lumia 830, Nokia Lumia 735… Tuy nhiên, đến tháng 10/2014, Microsoft chính thức thông báo họ bỏ hẵn tên Nokia ra khỏi tên các mẫu smartphone của mình. Tháng 11/2014 mẫu smartphone từ Microsoft ra mắt, lần đầu tiên không có chữ Nokia là Microsoft Lumia 535.  Tên Nokia chính thức bị xóa sổ trên thị trường smartphone thế giới.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đây với Microsoft. Ngày 18-5-2016, Microsoft đã chính thức công bố một thông báo gây chấn động: Microsoft đã đạt được thỏa thuận bán toàn bộ mảng điện thoại phổ thông đã mua từ Nokia của mình với giá… 350 triệu USD, chỉ bằng 1/20 so với giá mua cách đó 2 năm!

Nokia là Nokia nào?

Nokia đã chính thức không còn tồn tại, vậy điện thoại Nokia vừa ra mắt là Nokia nào? Không phải điện thoại của hãng Nokia lừng lẫy một thời, vì đã bán cho Microsoft. Không phải Nokia của Microsoft vì đã chính thức không dùng tên này từ 2014, và cũng đã bán mất mảng sản xuất điện thoại di động này rồi.

Chúng ta dừng một chút để xem năm 2016 Microsoft đã bán mảng điện thoại di động của mình với giá 350 triệu USD cho AI.

Bản thông báo ngày 18-5-2016 cho biết: Microsoft đã đạt được thỏa thuận bán mảng điện thoại chức năng cơ bản (entry-level feature phone) của mình cho FIH Mobile Ltd., thuộc Tập đoàn công nghệ Hon Hai/ Foxconn (Đài Loan) và HMD Global, Oy (Phần Lan) với giá 350 triệu USD, thương vụ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016. Điều đáng chú ý là HMD Global, Oy (gọi tắt là HMD) chỉ mới vừa được thành lập, vừa đủ để ký thỏa thuận mua bán này. Và đáng chú ý hơn nữa, người thành lập HMD chính là… Nokia của Phần Lan! Sau khi hoàn thành thương vụ, 2 công ty này sở hữu mảng điện thoại chức năng (feature phone) và quyền sử dụng thương hiệu Nokia từ Microsoft Mobile.

Như vậy, sản phẩm Nokia vừa được tung ra thị trường chính là đứa con chung của 2 công ty FIH (Đài Loan) và HMD (Phần Lan).

Sản phẩm Nokia mới liệu có lấy lại thời hoàng kim?

Ngày 10-6-2017, công ty HMD đã tổ chức lễ ra mắt các sản phẩm Nokia đầu tiên chạy hệ điều hành Android tại Việt Nam (thời kỳ trước, các điện thoại Nokia chạy hệ điều hành Symbian rồi sau đó là hệ điều hành Windows của Microsoft). Bộ ba điện thoại được giới thiệu là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6. Cả ba mẫu này đều thuộc phân khúc giá rẻ. HMD cho biết “đây mới chỉ là sự khởi đầu”, việc bắt đầu bằng những smartphone giá rẻ giúp họ dễ tiếp cận người dùng hơn.

Giới thiệu Nokia 3 trên website của Nokia

Nokia 6 có vỏ nhôm nguyên khối, màn hình 5,5 inch Full HD mặt kính cong 2.5D và được phủ lớp kính chống phản quang cũng như chống bám dấu vân tay. Bên trong máy tích hợp chip Snapdragon 430 của Qualcomm, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB và pin 3.000 mAh, trang bị máy ảnh 16 MP ở mặt sau hỗ trợ tự động lấy nét và máy ảnh 8 MP ở mặt trước. Nokia 6 sẽ chính thức có bán tại Việt Nam khoảng cuối tháng này với giá 5.590.000 VNĐ.

Nokia 5 có dáng tương tự Nokia 6 với vỏ kim loại nguyên khối, màn hình 5,2 inch độ phân giải HD và phủ mặt kính cong 2.5D. Bên trong máy tích hợp chip Qualcomm Snapdragon 430, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16 GB có thể mở rộng qua khe cắm thẻ microSD và pin 3.000 mAh, trang bị máy ảnh 13 MP và máy ảnh góc rộng 8 MP ở mặt trước. Nokia 5 sẽ chính thức có bán tại Việt Nam khoảng cuối tháng này với giá 4.259.000 VNĐ.

Nokia 3 mang những đường nét thon và cong hơn với phần khung kim loại, còn lại mặt lưng bằng nhựa polycarbonate, màn hình 5 inch độ phân giải HD, chip Media MTK 6737, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16 GB có thể mở rộng qua khe cắm microSD và tích hợp camera trước/sau đều ở độ phân giải 8 MP. Nokia 3 hiện đã có bán trên thị trường với giá 2.999.000 VNĐ.

Đại diện HMD cho biết tại lễ ra mắt, một trong những điểm nhấn của các sản phẩm này chính là độ bền, sự tin cậy - điều làm nên thương hiệu của Nokia trong nhiều năm qua. Qua đó cũng khẳng định Việt Nam là một trong 3 thị trường quan trọng nhất của hãng tại châu Á - Thái Bình Dương và đặt kỳ vọng trở thành nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường, nhưng từ chối tiết lộ mục tiêu về thị phần, doanh số cụ thể.

Theo nhận định của giới chuyên môn, 2 tuần sau lễ ra mắt, có vẻ như cả 3 mẫu smartphone đầu tiên của Nokia vẫn chưa gây được ấn tượng như mong đợi, cho dù chúng cho thấy Nokia có những nỗ lực để tạo sự khác biệt.

Thị trường di động hiện nay là một chiến trường ngày càng khốc liệt, nhất là ở phân khúc tầm trung mà Nokia đang nhắm tới. Ở phân khúc này ít có sự trung thành của người dùng mà yếu tố quyết định thành bại là ở giá bán và các chiến dịch khuyến mãi. Đó là thách thức và bài toán khó cho Nokia, khi mà thời của họ đã qua rồi.

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 26/06/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét