Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Giải thưởng Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông

Tại Diễn đàn Du lịch vùng Mekong vừa diễn ra tại Luang Prabang (Lào) từ ngày 6 đến 9-6-2017, chương trình Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) đã công bố danh sách 4 dự án khởi nghiệp dành giải thưởng cao nhất, trong đó có dự án Chameleon City của Việt Nam với giải thưởng trị giá 7.000 USD.

Về Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông

Diễn đàn Du lịch vùng Mê Kông là một hội nghị thường niên để các chính phủ và khu vực tư nhân cùng bàn luận về sự phát triển, quảng bá các chương trình thúc đẩy nhằm tăng cường du lịch tới các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông. Trong năm nay, diễn đàn có chương trình Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch (MIST). Các ý tưởng kinh doanh phải chứng minh được dự án sẽ tạo ra nhiều việc làm, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển bền vững cho ngành du lịch tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Chương trình đã nhận được hơn 250 hồ sơ tham dự, trải rộng nhiều lĩnh vực như các giải pháp công nghệ du lịch, sản phẩm du lịch truyền thống, dự án dịch vụ khách sạn, lưu trú, nhà hàng và cả các doanh nghiệp xã hội. 12 dự án khởi nghiệp về du lịch từ 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đã được các chuyên gia đầu ngành về du lịch chọn vào vòng chung kết. Trong 12 dự án này có 5 dự án của Việt Nam, 3 của Campuchia, 2 của Lào và 2 của Myanmar.

4 dự án xuất sắc nhất được trao giải thưởng với một giải Nhất trị giá 10.000 USD và 3 giải Nhì mỗi giải trị giá 7.000 USD. Các giải thưởng vừa được công bố tại đêm Gala Dinner của Diễn đàn. Giải nhất thuộc về Myanmar với dự án GoP. GoP là một nền tảng trực tuyến tổng hợp các sản phẩm tour du lịch và những nhà cung cấp. Nền tảng này cung cấp các dịch vụ chất lượng, đáng tin cậy và có hệ thống xác nhận nhanh chóng. Ba giải nhì thuộc về Chameleon City của Việt Nam, Artisan Origins by TAEC của Lào (cung cấp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng tốt được sản xuất bởi các cộng đồng người dân tộc tại Lào) và CamboTicket của Campuchia (tổng hợp các tuyến xe buýt, tàu phà và taxi ở Campuchia và Lào vào một nền tảng chung).

Peter Petracca – tác giả Chameleon City - nhận giải thưởng. Ảnh: Facebook của Chameleon City.

Giải thưởng của Việt Nam

Chameleon City là dịch vụ hỏi đáp qua tin nhắn 24/7, cung cấp thông tin về du lịch, đời sống từ các chuyên gia bản địa. Thực chất, mặc dù là một dự án của Việt Nam nhưng Chameleon City không phải là một sản phẩm thuần Việt và phục vụ cho người Việt. Đây là một dịch vụ nhằm giúp những người nước ngoài sống hoặc du lịch ở Việt Nam dễ tìm được câu trả lời cho những nhu cầu của họ khi ở Việt Nam.

Chameleon City ra đời ở Hà Nội năm 2016 và tại TP Hồ Chí Minh đầu năm 2017. Phương thức hoạt động của Chameleon City khá đơn giản: khi các cá nhân hoặc công ty đăng nhập vào dịch vụ này, họ có thể sử dụng dịch vụ theo hình thức chat, tùy thuộc theo kiểu câu hỏi, kết nối họ với một trong những “chuyên gia” của dịch vụ. Các chuyên gia này được hình thành từ lực lượng những người bản địa nói tiếng Anh lưu loát và cả những người nước ngoài sống lâu tại Việt Nam.

Một thí dụ về các câu hỏi này như sau:


Du khách hỏi: Hi, tôi nghĩ là tôi cần thuốc kháng sinh. Tôi nên làm gì?
Chameleon City đáp: Rất tiếc khi nghe chuyện này. Chúng tôi đề nghị bạn đến tiệm thuốc Tây này [đường link dẫn đến hiệu thuốc]
Hỏi: Có cần phải có toa bác sĩ không?
Đáp: Ở Việt Nam thì không. Dược sĩ sẽ giúp để biết bạn cần gì.

Peter Petracca, nhà đồng sáng lập Chameleon City và là người nước ngoài sống tại Việt Nam, cho biết lý do anh xây dựng Chameleon City: “Nhiều khi về nhà, để làm mấy việc vặt như thay chiếc bóng đèn bị hỏng hoặc gọi chuyển nước đến, bạn có thể chỉ cần đi tới cửa hàng nhỏ nơi góc phố song khi bạn đến một thành phố ở đất nước khác thì sẽ rất lúng túng. Đó là lý do tôi nghĩ tới đầu tiên để bắt tay xây dựng một điều gì đó giống như Chameleon City bây giờ.”

Bên cạnh Chameleon City, còn 2 dự án khởi nghiệp khác của Việt Nam đoạt giải thưởng phụ: Nữ Lãnh đạo Tiên phong của Sáng kiến hỗ trợ Phụ Nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh. Đó là các dự án:

I Love Asia cung cấp tour xe máy tại Hội An và Huế do phụ nữ đứng đầu, đồng thời hỗ trợ các dự án dành cho cộng đồng người khuyết tật tại các địa phương, tác giả là Nguyễn Thị Hương Liên và Nguyễn Thị Thu.

Morning Rooms là mạng lưới hệ thống khách sạn giá rẻ lớn nhất Việt Nam, giúp cho khách du lịch tìm kiếm được phòng khách sạn tốt nhất trong ngân sách, tác giả là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Khởi nghiệp về du lịch hòa nhập vào hệ sinh thái khởi nghiệp

Ông Jens Thraenhard, Giám đốc Văn phòng điều phối du lịch Mê Kông, đồng tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Kông chia sẻ: “Tại MIST, những Startups du lịch trong Tiểu vùng sông Mê Kông sẽ hòa nhập vào một hệ sinh thái khởi nghiệp với định hướng tập trung vào sự phát triển du lịch bền vững. Những doanh nghiệp khởi nghiệp mà tôi đã gặp ở MIST đã thuyết phục tôi rằng ngành công nghiệp du lịch ở khu vực này sẽ có một tương lai rất tươi sáng”.
Ông Dominic Mellor, Chuyên gia kinh tế cấp cao của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Giám đốc Sáng kiến Hỗ trợ Khu vực Tư nhân vùng Me Kong (MBI), nhận định: “Các chương trình vườn ươm của MIST sẽ thúc đẩy các khoản đầu tư vào lĩnh vực du lịch tạo thêm nhiều việc làm, giúp đỡ cộng đồng địa phương, hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp, đặc biệt là ở phụ nữ.”

Ông Dominic Mellor bày tỏ sự tin tưởng rằng bên cạnh số tiền thưởng của giải, những mạng lưới kết nối và kiến thức họ nhận được thông qua Vườn Ươm khởi nghiệp MIST sẽ không chỉ thúc đẩy các doanh nghiệp  mà còn thúc đẩy cả kinh tế của Tiểu vùng sông Mê Kông.

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 19/06/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét