Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Đi tới đâu rồi?

Khi có người thân đi đâu xa, hoặc khi có bạn phương xa đến thăm thì trong khi chờ đợi ta thường sốt ruột gọi điện hỏi thăm: Đi tới đâu rồi? Google vừa cung cấp một tính năng mới trên Google Maps cho phép ta theo dõi theo thời gian thực xem bạn của mình đang đi đến đâu, để khỏi sốt ruột nữa.

Hiển thị hành trình trên Google Maps

Nếu bạn có một smartphone và đang bật định vị GPS (hầu hết smartphone hiện nay đều có chức năng định vị này), thì khi mở ứng dụng Google Maps trên smartphone bạn sẽ thấy trên bản đồ một chấm xanh thể hiện vị trí hiện tại của mình. Bạn di chuyển, chấm xanh này sẽ di chuyển trên bản đồ để thể hiện hành trình.

Chức năng Chia sẻ vị trí mới của Google Maps sẽ giúp bạn chia sẻ lộ trình ấy cho người khác. Khi chia sẻ, người nhận (người thân của bạn) sẽ thấy trên thiết bị của họ (smartphone hoặc máy tính) vị trí cùng lộ trình di chuyển của bạn, giống y như điều bạn thấy trên smartphone của mình. Như vậy người thân luôn biết được bạn đang đi tới đâu mà không cần phải hỏi “Đi tới đâu rồi?”.


Cách chia sẻ lộ trình

Trên máy tính, bạn có thể xem vị trí mà mọi người chia sẻ với bạn, nhưng bạn không thể chia sẻ vị trí của mình, bởi vì ngầm hiểu là máy tính… ở yên một chỗ mà! Để chia sẻ vị trí của mình, bạn cần sử dụng thiết bị di động.

Trên smartphone bạn có thể chia sẻ vị trí thời gian thực của bạn với những người khác, bạn có thể chọn ai có thể xem vị trí của bạn và xem trong bao lâu.


Nếu họ có Tài khoản Google:

-          Thêm địa chỉ Gmail của họ vào Danh bạ Google của bạn nếu chưa thực hiện.
-          Trên điện thoại hoặc máy tính bảng, hãy mở ứng dụng Google Maps và đăng nhập.
-          Nhấn vào Menu (góc trên bên trái), tiếp đến Chia sẻ vị trí, tiếp đến Thêm người
-          Chọn thời gian bạn muốn chia sẻ vị trí của mình, việc chia sẻ sẽ diễn ra cho đến hết thời gian đó hoặc đến khi bạn ngừng chia sẻ.
-          Nhấn vào Chọn người. Nếu bạn được hỏi về danh bạ của mình, hãy cung cấp quyền truy cập cho Google Maps.
-          Chọn những người mà bạn muốn chia sẻ.
-          Nhấn vào Chia sẻ.

Nếu họ không có Tài khoản Google thì việc này vẫn thực hiện được, nhưng phức tạp hơn. Sau khi nhấn Chia sẻ vị trí, nhấn tiếp vào Thêm, tiếp đến là Sao chép vào khay nhớ tạmNhững người có liên kết này sẽ nhìn thấy vị trí của bạn trong thời gian bạn chọn, tối đa 72 giờ.

Khi muốn ngừng chia sẻ, làm như sau:

-          Mở ứng dụng Google Maps
-          Nhấn vào Menu, tiếp đến Chia sẻ vị trí.
-          Bên cạnh tên người bạn muốn ngừng chia sẻ, hãy nhấn Xóa.

Cách xem vị trí được chia sẻ

Nếu ai đó chia sẻ vị trí của họ với bạn, bạn có thể xem chúng trên bản đồ.

-          Mở ứng dụng Google Maps
-          Nhấn vào Menu, tiếp đến Chia sẻ vị trí.
-          Chọn một tên người nào đó đang chia sẻ vị trí với bạn.

Để xem vị trí được cập nhật, hãy nhấn vào biểu tượng của một người bạn, tiếp đến nhấn Thêm, tiếp đến nhấn Làm mới.

Tính năng này đã được áp dụng tại Việt Nam chưa?

Mặc dù Google đã đưa các mục này trên Menu của Google Maps bằng tiếng Việt, kèm theo cả hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, nhưng khi ta chọn Chia sẻ vị trí và nhấn vào Bắt đầu như hình trên thì lại nhận được thông báo là “Tính năng này chưa được triển khai tại quốc gia của bạn”. Google cho biết rằng họ đang cố gắng mở rộng phạm vi địa lý áp dụng được tính năng này. Hy vọng rằng trong thời gian ngắn người dùng tại Việt Nam có thể dùng được tính năng chia sẻ vị trí theo thời gian thực.

Mặt khác, Google cũng cho biết dù không chia sẻ vị trí được, nhưng người dùng vẫn có thể xem được vị trí người khác chia sẻ với mình. Ví dụ bạn có người thân đang đi sang Mỹ và chia sẻ vị trí với bạn thì tại Việt Nam bạn có thể xem họ đang ở đâu, bất kỳ lúc nào (dù rằng ngược lại, bạn không thể chia sẻ vị trí của mình với họ).

Để “bắt đền” cho hạn chế này, Google nhắc lại một tính năng chia sẻ vị trí đã có trước đây. Tính năng chia sẻ vị trí này không theo thời gian thực, nghĩa là khi người gởi chủ động chia sẻ thì người nhận sẽ biết được vị trí lúc đó, nhưng khi người gởi di chuyển sang địa điểm khác mà không gởi tiếp thì người nhận sẽ không thể biết được.

Một ví dụ về cách chia sẻ vị trí như sau:

Giả sử bạn đang đứng tại vị trí số 12 đường Hoàng Minh Châu, Biên Hòa. Mở Google Maps trên điện thoại, bạn sẽ thấy chấm xanh thể hiện vị trí của bạn nơi đó. Lấy tay nhấn lên vị trí đó vài giây, cho đến khi chỗ đó hiện lên một đầu ghim màu đỏ (động tác này gọi là thả ghim). Ở phía dưới, bạn sẽ thấy thông tin về địa điểm vừa thả ghim. Tiếp tục nhấn vào đây, màn hình sẽ có dạng như sau:

Nhấn vào Chia sẻ để chia sẻ vị trí được thả ghim

Nhấn vào Chia sẻ. Nhiều ứng dụng sẽ hiện ra, và bạn chọn ứng dụng nào tùy ý (có thể chia sẻ qua Facebook, Mail, Messenger…). Người nhận sẽ từ ứng dụng đó nhấn vào đường link nhận được để mở ra đúng bản đồ và vị trí bạn đã chia sẻ.

Chọn ứng dụng để thực hiện chia sẻ

Tính năng này được thiết lập để chia sẻ một vị trí bất kỳ chứ không chỉ là chia sẻ vị trí hiện tại, bạn có thể dùng nó để chia sẻ một địa điểm nào đó mà bạn muốn giới thiệu đến người nhận – chỉ cần xác định địa điểm đó trên bản đồ rồi thả ghim. Vì vậy, để theo dõi đúng vị trí hiện tại của ai đó thì hoàn toàn lệ thuộc vào… độ trung thực của người đó thôi!


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 03/07/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét