Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Hành trình vĩnh cửu của sự đổi mới

Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet của Vạn vật (Internet of Things) và Thực tế hỗn hợp (MR) là những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2017. Đó là những nhận định của ông Byron Rader, Tổng giám đốc nhóm Ứng dụng và Dịch vụ của Microsoft Châu Á – Thái Bình Dương, đăng trên tạp chí Enterprise Innovation. Lao động Đồng Nai xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết này.

Kính thực tế hỗn hợp HoloLens của Microsoft. Ảnh: Microsoft


4 năm trước, những xu hướng công nghệ lớn là gồm Dữ liệu lớn, Đám mây, Di động và sự khởi đầu của IoT (Internet của vạn vật). Qua năm 2017, công nghệ đã được xây dựng trên những nền tảng xu hướng lớn này và đã cho thấy những đột phá to lớn với những đổi mới đã và sẽ phá vỡ cách kinh doanh cũ, hiện đại hóa các nền kinh tế và thúc đẩy sự lớn mạnh ở mọi ngành công nghiệp.

Trong năm nay, ta thấy rằng công nghệ và đời sống hàng ngày hòa quyện với nhau hơn bao giờ hết, các tổ chức trên thế giới đang trải qua sự thay đổi ở nhiều quy mô khác nhau để chuyển sang kỹ thuật số. Bộ khung công nghệ cho tương lai đang được định hình để cách mạng hóa cách mà chúng ta dẫn dắt các doanh nghiệp, và đón lấy những thách thức mới ngày càng tăng trong nền kinh tế số hóa.

Vậy điểm cuối của hành trình đưa công nghệ thành một phần cuộc sống chúng ta là gì? Một ví dụ đơn giản là thiết bị tập thể hình được gắn các cảm biến IoT. Nó ghi nhận các bước đi, chu trình tập thể dục, đồng bộ những dữ liệu này với smartphone và dịch tất cả dữ liệu đó thành tài liệu thấu đáo về tiến bộ của bạn. Thật tuyệt khi biết rằng ít nhất thì điều này đã trở thành xu hướng chính từ cuối những năm 200x. Như nhiều công nghệ khác, ta thường muốn tiến thật nhanh, muốn có cái gì đó tốt hơn, mạnh hơn, hữu ích hơn. Ta ao ước cải tiến công nghệ, chỉ vì ta có thể. Vì những chuyển biến nhanh chóng, và cũng vì chúng ta luôn thèm muốn nhiều hơn nữa, các công ty đang tăng tốc cải tiến và quan tâm hơn nữa đến việc chuẩn bị tương lai cho chính chúng ta. Đó là lý do vì sao công nghệ ngày nay trở nên linh hoạt và dễ thích ứng với các môi trường tương lai. Với phần mềm làm nòng cốt, công nghệ ngày càng trở nên lanh lợi. Vậy nên với câu hỏi trên, câu trả lời là sẽ không có điểm cuối nào cả về những điều mà công nghệ mang đến cho chúng ta, cho ngày nay hay cho cả thời đại này. và chúng ta cần phải chuẩn bị mình cho hành trình vĩnh cửu của sự đổi mới.

Lớp trẻ ngày nay là động lực cho nền kinh tế tương lai, nên hơn bao giờ hết, các bạn trẻ cần nắm bắt các cải tiến công nghệ mới để có thể phát huy hiệu quả trong tương lai của chúng. Trên thực tế, chúng tôi đã tiến hành một khảo sát với 1.400 thanh niên tại Châu Á – Thái Bình Dương để xem họ nhìn nhận thế nào về tương lai số của mình và họ tìm ra điều gì với 3 công nghệ lý thú nhất là trí tuệ nhân tạo, thực tế hỗn hợp, và IoT.

Nghiên cứu này cũng tìm ra được các lợi ích tiên quyết mà những thanh niên trên muốn ở các công nghệ này là giúp họ gia tăng năng suất, giúp họ giao tiếp thuận lợi hơn, cùng với cải thiện sức khỏe vật lý và tinh thần. Hãy cùng nhìn sâu hơn vào các công nghệ này, những thứ sẽ tiến triển và trở nên quan trọng nhất trong tương lai của chúng ta.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Với nhiều người, Trí tuệ nhân tạo vẫn còn giống như chuyện khoa học viễn tưởng, nhưng thật sự AI đã hiện diện trong đời sống và công việc hàng ngày của chúng ta. Không phải ta nói về những người máy có chân tay biết hoạt động, mà là nói đến những công nghệ có thể hiểu những gì loài người có thể làm, như ngôn ngữ, nhận dạng khuôn mặt, trợ lý cá nhân ảo hoặc các dịch vụ dự đoán, ví dụ như nhận biết ta thích đọc gì và đưa ra các gợi ý thích hợp.

Như đã nói, AI thực sự tiến triển nhanh chóng và bây giờ đang được sử dụng theo nhiều cách tiên tiến hơn,  đang được phát triển và vận hành chính xác hơn để xử lý những vấn đề chuyên sâu như chăm sóc sức khỏe, xóa nghèo, chống khủng bố và xe tự lái. Hiện nay, xe tự lái đã được thử nghiệm trên đường ở một số thành phố, những ngôi nhà thông minh đang được chào bán, các khả năng trong sinh học và di truyền học đang bắt đầu thay đổi không chỉ trong sức khỏe con người và kỹ nghệ chăm sóc sức khỏe, mà còn cả đến cách người ta nghĩ vả làm về việc chăn nuôi nữa.

Các ngành công nghiệp sẽ cần phải tiếp tục thúc đẩy công nghệ máy học (machine learning) như là một đồng minh chứ không phải là một mối đe dọa (ví dụ như làm người ta bị mất việc làm). Năng lực AI giúp dẫn dắt người ta chuyển hướng sang kỹ thuật số trong một nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng. AI sẽ đạt được sự nổi bật hơn, mang lại ý nghĩa mới cho tự động hóa và vượt qua những nền tảng cho các giải pháp thời gian thực nhờ được cung cấp sức mạnh của công nghệ đám mây.

Thực tế hỗn hợp (MR)

Lâu nay, tương tác với máy tính, máy tính bảng hay smartphone là những thao tác đơn giản như trỏ, nhấn,  vuốt, chạm. Việc đưa ra các thiết bị thực tế hỗn hợp đã chuyển đổi cách chúng ta sống, tương tác và kết nối. Vì thế giới vật lý và thế giới ảo giao nhau theo nhiều phương thức mới, thực tế hỗn hợp cho phép chúng ta có trải nghiệm nhập vai thật hơn khi làm việc từ xa, hoặc hỗ trợ khả năng làm việc tập thể khi ở những địa điểm khác nhau, xử lý các công việc của tổ chức từ bất kỳ đâu vào mọi thời điểm.

Ngoài trải nghiệm nhập vai, thực tế hỗn hợp đã tiến xa hơn khi cho thấy chúng ta có thể phá vỡ rào cản địa lý như thế nào. Ví dụ như dự án thăm dò sao Hỏa của NASA, trong đó các chuyên gia đã đưa sao Hỏa về Trái đất thông qua thực tế hỗn hợp, tạo ra phương thức hoàn toàn mới về khám phá và học hỏi.

IoT

Internet cho Vạn vật (IoT) vẫn đang thu hút mạnh mẽ sự hỗ trợ của các ngành công nghiệp toàn cầu trong tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp. Theo báo cáo của Research Nester, thị trường IoT toàn cầu dự kiến đạt 724,2 tỷ USD vào năm 2023. Với sự gia tăng của công nghệ và đô thị hóa, các tổ chức sẽ tiếp tục áp dụng và thích ứng với các giải pháp công nghệ mới, giúp họ vượt khỏi ranh giới hiện có.

Các giải pháp IoT mới sẽ vận dụng AI và máy học để tương tác với con người và môi trường xung quanh, như máy bay không người lái, xe tự lái, nhà/bếp thông minh, giúp những điều này tăng hơn nữa sự tích hợp AI vào cuộc sống hàng ngày.

IoT cũng sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tiến xa hơn bằng cách cung cấp cho họ những hiểu biết thấu đáo hơn về những gì khách hàng của mình đang nghĩ trong đầu, và họ có thể sáng tạo, thay đổi cũng như bảo đảm mang lại cho khách hàng giá trị từ những hiểu biết sâu sắc này.

Nhìn về tương lai

Ta có thể nhìn về phía trước với một tương lai thú vị và thông minh hơn, với nhiều công nghệ hiển nhiên là sẽ định hình các nền kinh tế toàn cầu và tương lai chúng ta. “Thay đổi” chính là hằng số duy nhất luôn đúng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế của chúng ta tiến nhanh, sáng tạo và được số hóa.

Byron Rader (Enterprise Innovation)

Thái Thư dịch
LĐĐN 24/07/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét