Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Facebook ngăn chặn chiêu trò đưa tin giả

Khi người dùng dẫn một đường link lên trang Facebook của mình, thì Facebook sẽ tự động đọc nội dung trang web do đường link đó dẫn tới, lấy ra tiêu đề (title) cùng một hình ảnh của trang web (nếu có) để thể hiện trên trang, ngoài ra trên trang Facebook cũng hiện ra một đoạn nội dung đầu của trang web (headline) để người xem nhận định sơ qua về nội dung trang web này. Nhiều người lợi dụng tính năng này để đưa tin giả.

Ta hãy xem qua hình ảnh minh họa này để dễ hiểu vấn đề:


Khi người dùng dẫn đường link, Facebook sẽ hiện ra trên trang lần lượt các thứ: đường link, hình ảnh minh họa (lấy trong bài viết của trang web), tiêu đề trang web và phần tóm tắt nội dung (headline).


Do phần headline được Facebook trích ngẫu nhiên những dòng đầu của bài viết, nên có thể nó chưa thể hiện đúng nội dung chính của bài viết. Vì vậy, Facebook cho phép người dùng biên tập lại headline này cho phù hợp.

Như ta biết, headline là phần mà người xem nhìn qua để xem bài viết này có nội dung nên đọc hay không và quyết định nhấp vào link để đọc. Lợi dụng điều này, một số người có chiêu trò tung tin giả như sau:

-          Dẫn đường link một bài viết mà họ muốn người xem đọc (thường là có nội dung không lành mạnh, hoặc quảng cáo, mà nếu biết thì chắc chắn người xem sẽ không nhấp vào để đọc).
-          Biên tập lại nội dung phần headline thành một vấn đề mà nhiều người quan tâm để thu hút sự chú ý, mặc dù rằng nội dung headline ấy hoàn toàn không liên quan gì tới nội dung bên trong bài viết.

Người xem bị “dụ” thông qua headline ấy, sẽ nhấp vào xem và rơi vào đúng ý đồ của người tung tin giả!

Ngày 19-7 Facebook quyết định gỡ bỏ tính năng chỉnh sửa phần nội dung xem trước (headline) này. Điều này bảo đảm rằng những gì người xem thấy trước khi nhấp vào link chính là những gì họ sẽ đọc được, không phải là “treo đầu dê, bán thịt chó” nữa. Dĩ nhiên là điều này hạn chế phần nào sự linh hoạt của Facebook, khi đoạn headline mặc định có thể chưa nói hết ý chính trong bài. Do vậy, Facebook dành ra một ngoại lệ, đó là trang Facebook của các cơ quan báo chí chính thống (có đăng ký với Facebook) thì được quyền biên tập headline của chính mình.

Động thái này không thể ngăn cản hoàn toàn nạn tung tin giả trên Facebook, nhưng nó được xem là một động thái khá quyết liệt của Facebook để hạn chế vấn nạn này.


Hà An
LĐĐN - 24/07/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét