Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Thành phố thông minh, qua Tầm nhìn châu Á - Bài 3

Thành phố thông minh là một khái niệm đang được quan tâm nhiều trên thế giới, ở Việt Nam những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang… đang tiến hành xây dựng thành những thành phố thông minh. Mới đây, trên kênh Microsoft Asia đã phát series chia sẻ về Tầm Nhìn Châu Á (Asia Vision Series), trên đó các tác giả đã nêu lên các quan điểm mới của mình về thành phố thông minh tại Châu Á. LĐĐN xin tổng hợp các nội dung này để bạn đọc tham khảo.

Phần 3: Cần có sức mạnh của tư duy trẻ

Ông Stefan Sjöström trên Asia Vision Series


Các thành phố thông minh không chỉ cần đến công nghệ, mà còn đòi hỏi phải có các nhà lãnh đạo thông minh

Ông Sjöström cho rằng: “Khi các thị trưởng trẻ tuổi, năng động lên cầm quyền, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ chứng kiến công nghệ được sử dụng tốt hơn rất nhiều ở các thành phố trên khắp châu Á – Thái Bình Dương”.

Các thành phố thông minh không chỉ cần đến công nghệ, mà còn đòi hỏi phải có các nhà lãnh đạo thông minh. Một phần lớn trong công việc của Stefan Sjöström liên quan đến việc kết giao với các lãnh đạo thành phố, và hiểu được điều gì khiến họ phải suy tư trăn trở.
Là đại diện của sự thay đổi, các lãnh đạo thành phố cần phải nhìn xa trông rộng và một phần của điều này là biết làm thế nào để tận dụng tốt công nghệ. Sjöström nói:

“Công nghệ có thể giúp định hướng các vấn đề và hành vi xã hội theo cách thật sự mang tính xây dựng, do đó, các thị trưởng thông minh sẽ phát triển một tầm nhìn về việc làm thế nào để khai thác nó nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Các lãnh đạo thông minh sẽ không xem công nghệ như là phần việc của các giám đốc thông tin, mà chỉ ủy nhiệm chức năng đó cho họ. Họ sẽ dám sử dụng công nghệ như là “vũ khí lợi hại” để khắc phục các vấn đề tại địa phương và mang lại giá trị cho cộng đồng của họ”.

Ông Sjöström ví dụ về thị trưởng Ir. H. Mohammad Ramdhan Pomanto của thành phố Makassar, Nam Sulawesi (Indonesia), mà ông cho là một thị trưởng trẻ tuổi, năng động. Xuất thân từ ngành kiến trúc, khả năng hiểu các bản thiết kế giúp viên thị trưởng này thấy được tầm quan trọng của công nghệ trong việc cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân của mình. Sjöström  nói: “Những thị trưởng như Pomanto có khả năng tập hợp các nguồn lực và huy động nhân lực để thực hiện tầm nhìn của họ. Và bởi vì họ làm điều đó, nên những điều tốt đẹp sẽ đến. Tôi hy vọng sẽ có thêm các nhà lãnh đạo như anh ấy để xây dựng các môi trường sôi động hơn ở châu Á.”

Thị trưởng có sức mạnh thúc đẩy sự thay đổi và có một cách để thực hiện điều này, đó là kết nối cộng đồng phần mềm tại địa phương lại với nhau để giải quyết các vấn đề. Sau khi trúng cử vào tháng 5-2014, Pomanto đã chọn ngày lễ nhậm chức của mình để hướng sự chú ý đến kết quả của một cuộc thi thiết kế ứng dụng tại địa phương.

Microsoft CityApp Appathon là một cuộc thi nơi các sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học và những người đam mê công nghệ sáng tạo nên các ứng dụng giúp giải quyết thách thức của đô thị như chăm sóc sức khỏe và giáo dục. “Điều này sẽ gửi một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ đến cho mọi công dân để họ biết rằng mình cũng có thể tham gia trong việc xây dựng một thành phố thông minh như thế nào,” – ông Sjöström cho biết.

Ứng dụng giành được giải thưởng MACCA tìm cách thu hẹp khoảng cách về kỹ năng mà những người thất nghiệp ở Makassar phải đối mặt. Ứng dụng tìm kiếm các chương trình đào tạo liên quan theo mô hình crowdsourcing (thu hút sự đóng góp từ người dùng Internet) cho người dùng để có được hoặc cải thiện kỹ năng của họ, và kết nối người tìm việc với các cơ hội việc làm tiềm năng có sẵn trên thị trường.

Lãnh đạo thông minh cần tận dụng sức bật của tuổi trẻ

Các sự kiện như Appathon phản ánh niềm tin của Sjöström rằng các thành phố thông minh sẽ được thúc đẩy bởi niềm đam mê và tiềm năng của giới trẻ. “Những người trẻ có những kỳ vọng về tương lai khác hơn so với xã hội nói chung, đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều sáng kiến đến từ các trường đại học. Các lãnh đạo thành phố càng gần gũi với các trường đại học và khai thác động lực nội tại đó của sinh viên và thu hút sự tham gia của họ, thì chúng ta sẽ càng sớm có thể định hình tương lai cùng với các tài năng trẻ này,” – ông Sjöström cho biết.

“Lãnh đạo thông minh cần tận dụng sức bật của tuổi trẻ. Sinh viên luôn tràn trề năng lượng, và nếu chúng ta điều chỉnh được nguồn năng lượng đó theo đúng hướng, thì những điều tuyệt vời sẽ xảy ra.”

Dù là một người kỳ cựu trong lĩnh vực CNTT, nhưng ông Sjöström thừa nhận mình vẫn được các nhà phát triển phần mềm trẻ tuổi tạo cho rất nhiều cảm hứng bởi họ là những người có thể tận dụng tốt công nghệ để giải quyết các vấn đề cho thành phố của họ. Ông mơ ước về một tương lai nơi mà họ có thể tái tạo, mở rộng quy mô và chia sẻ các giải pháp của họ với người khác, và tin rằng điện toán đám mây là chìa khóa để giúp thế hệ trẻ tiếp cận với thế giới và mang lại cơ hội và lợi thế công bằng.

“Với một đám mây an toàn phục vụ mục tiêu lưu trữ các ứng dụng của họ, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại địa phương có thể theo đuổi cơ hội thay vì lo lắng liệu họ có cần huy động tiền để xây dựng các trung tâm dữ liệu  riêng hay đầu tư vào an ninh CNTT. Họ có thể chỉ tập trung vào những vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết, mở rộng giải pháp của họ ra phần còn lại của thế giới và tạo ra một doanh nghiệp thương mại từ đó,” – ông giải thích.

Việc chuyển sang điện toán đám mây cũng cho phép các nhà phát triển tiếp cận được sức mạnh điện toán tuyệt vời mà họ không thể tìm thấy trong các trung tâm dữ liệu tại địa phương. Khi công nghệ máy học ngày càng tiến bộ, ông Sjöström hy vọng điện toán đám mây sẽ trở nên thông minh hơn. “Công nghệ này mang lại cơ hội tuyệt vời cho các doanh nhân và các nhà đổi mới để tận dụng các phân tích dự báo và đạt được giải pháp kinh doanh thông minh từ dữ liệu của họ. Những hiểu biết sâu sắc sẽ đem lại những cơ hội mới, đó sẽ là chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế liên tục ở các thành phố thông minh.”

Thái Thư

Tóm lược từ series Tầm nhìn Châu Á trên kênh Microsoft Asia
LĐĐN - 13/07/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét