Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Ứng dụng học tiếng Anh ELSA nhận được đầu tư 3,2 triệu USD


Ứng dụng học tiếng Anh ELSA sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận diện giọng nói, vừa huy động được vòng vốn Pre-Series A với số tiền 3,2 triệu USD từ nhà đầu tư Monk’s Hill Ventures – một trong những nhà đầu tư uy tín lâu năm trên thị trường Đông Nam Á.

ELSA là gì?

ELSA không hề là một ứng dụng xa lạ, ứng dụng này đã từng đoạt giải nhất tại SXSWedu Launch, cuộc thi dành cho các nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục (EdTech) ở Mỹ vào năm 2016 (đã được giới thiệu trên LĐĐN).

ELSA (viết tắt của English Language Speech Assistant, Trợ lý Luyện giọng tiếng Anh) do 2 cô gái Việt Nam là Văn Đinh Hồng Vũ (giám đốc điều hành - CEO), Ngô Thùy Ngọc Tú (giám đốc sản phẩm – CPO), cùng với người bạn Tây Ban Nha là tiến sĩ Xavier Anguera (giám đốc kỹ thuật – CTO) thành lập vào năm 2015. Elsa Speak là ứng dụng dạy tiếng Anh ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói, hiện có thể tải được trên iOS và Android (miễn phí). Giới thiệu về ELSA trên Android như sau:

“ELSA là trợ thủ đắc lực giúp bạn luyện nói tiếng Anh chuẩn giọng Mỹ. Được phát triển với công nghệ nhận dạng giọng nói thông minh, ELSA giúp bạn xác định các lỗi phát âm của mình và hướng dẫn bạn luyện tập để cải thiện. Hơn 800.000 người sử dụng ELSA đã cải thiện 40% điểm phát âm chỉ trong 4 tuần.”


Như đã nêu, ELSA đã đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất thế giới SXSWEdu năm 2016. Ngoài ra, ELSA còn được đánh giá cao tại các diễn đàn quốc tế:

-          Xếp thứ nhất trong các ứng dụng công nghệ giáo dục trên ProductHunt.
-          Giải Nhất ứng dụng công nghệ giáo dục thông minh – The Best Digital Learning App” – Reimagine Education 2016.
-          1 trong 7 ứng dụng “không thể bỏ qua” – theo Mashable.

ELSA được đầu tư 3,2 triệu USD

Văn Đinh Hồng Vũ - nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành ELSA. Ảnh: ELSA cung cấp

ELSA vừa huy động được vòng vốn Pre-Series A với số tiền 3,2 triệu USD từ nhà đầu tư Monk’s Hill Ventures – một trong những nhà đầu tư uy tín lâu năm trên thị trường Đông Nam Á. Người đầu hành quỹ đầu tư, ông Peng T.Ong cũng sẽ gia nhập hội đồng quản trị của ELSA.

Nhóm phát triển ứng dụng ELSA cho biết họ sẽ sử dụng số tiền đầu tư này vào tuyển dụng những nhân lực hàng đầu nhằm phát triển tiềm năng AI, cung cấp khả năng truy xuất giao diện lập trình (API) và tăng cường khả năng nhận diện giọng nói để dạy thêm những ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh giọng Mỹ hiện có.

ELSA cũng sẽ tạo một hệ thống giúp hỗ trợ những giáo viên tiếng Anh và trường học trên toàn thế giới tích hợp ELSA vào giáo trình của họ và giúp kỹ năng giao tiếp của học sinh.

Hầu hết các lớp dạy tiếng Anh tập trung chủ yếu vào việc dạy ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng đọc, trong khi kỹ năng nói vẫn là một thử thách vì nó đòi hỏi giáo viên phải dành thời gian riêng cho từng người vốn rất khó với thời gian dạy hạn chế. Với khả năng của mình, ELSA cung cấp phương pháp hiệu quả để giáo viên có thể đánh giá khả năng nói của học viên hoặc dạy kèm từng cá nhân.

Ứng dụng ELSA ngày nay có thể giúp hơn 1,5 tỉ người học tiếng Anh trên toàn thế giới phát triển kỹ năng nói lưu loát. Với công nghệ nhận diện giọng nói độc quyền của ELSA, người học ngoại ngữ có thể cải thiện trọng âm, cách lên xuống giọng, cách nhấn câu khi nói. Ứng dụng sẽ lắng nghe cách người dùng phát âm từng từ, nguyên câu, hay những đoạn đối thoại để chỉ ra những lỗi sai trong cách phát âm, đồng thời cung cấp cách chỉnh sửa ngay tại chỗ và chính xác. Chẳng hạn, ứng dụng ELSA dạy người học tiếng Anh cách di chuyển lưỡi và môi để sửa lỗi phát âm…

Văn Đinh Hồng Vũ cho biết: “Chúng tôi xây dựng một kho dữ liệu ngôn ngữ rất lớn mà mình thu thập từ những người học ngoại ngữ tiếng Anh trên khắp thế giới và nghiên cứu trong nhiều năm qua. ELSA dùng kho dữ liệu này để nâng cấp công cụ đánh giá phát âm thông qua công nghệ nhận diện giọng nói và những công nghệ máy học sâu khác. Sự hỗ trợ của Monks Hill Ventures rất thiết yếu cho việc thực hiện kế hoạch phát triển, bổ sung những ngôn ngữ mới vào ứng dụng, xây dựng hệ thống đào tạo và mở rộng khả năng tư duy nhân tạo.”

So với lúc đạt giải thưởng năm 2016, ELSA đã phát triển vượt bậc với số lượng sử dụng trong năm 2017 tăng gấp 3 lần trước đó. Với hàng triệu người dùng từ hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, ứng dụng ELSA sử dụng mạng nơ-ron hồi quy RNN (đặc biệt là mạng bộ nhớ dài ngắn LSTM) để mô phỏng giọng Mỹ và phát hiện ra những lỗi phát âm với tỷ lệ chính xác lên tới 90%, một tỷ lệ cao trong lĩnh vực công nghệ nhận diện giọng nói.

Thái Thư
Lao Động Đồng Nai - 19/05/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét