“Bà Tân Vlog” là một kênh YouTube đang gây xôn xao dư luận hiện nay.
Chỉ sau 3 tuần xuất hiện, kênh này đã có 1 triệu lượt đăng ký theo dõi (subcribe)
trên YouTube và đạt được Nút vàng. Đây là điều hết sức bất ngờ, vì các chuyên
gia sáng tạo nội dung hay các nghệ sĩ nổi tiếng cũng khó lòngđạt được thành
tích như vậy, trong khi chủ kênh “Bà Tân Vlog” chỉ là một bà nông dân 58 tuổi!
“Bà Tân Vlog” là gì?
Vlog là một thuật ngữ phát sinh từ blog. Blog là bài viết trực
tuyến theo dạng nhật ký, vlog là blog không phải dưới dạng chữ viết mà bằng
video (video blog). Cách thuận tiện nhất để xuất bản vlog là đưa nó lên YouTube
dưới dạng một kênh. “Bà Tân Vlog” là video blog của bà Tân được đăng tải trên
kênh YouTube.
Thế nhưng bà Tân là ai và nội dung kênh YouTube ấy là gì?
Bà Tân là một phụ nữ nông dân tên đầy đủ là Nguyễn thị Tân,
58 tuổi, hiện ở thôn Chùa, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Theo như giới thiệu trên kênh YouTube của bà thì bà nặng 32 kg, cao 1,1 met.
Nội dung của hầu hết các video clip trên kênh YouTube của bà
Tân đều là các clip nấu ăn. Các món ăn cũng khá bình thường, nhưng được chế biến với số lượng hoặc khối
lượng lớn để tạo sự chú ý như: thau hoa quả dầm khổng lồ, nướng 200 xúc xích,
nướng 100 đùi gà cay, pha bình trà sữa 60 lít hay làm nồi lẩu siêu cay khổng
lồ… Bối cảnh, góc quay của các video clip đều không có gì đặc biệt; các dụng cụ
sử dụng cũng rất bình thường.
Dù bình thường như vậy nhưng số lượng người đăng ký theo dõi
(subscriber) kênh Bà Tân Vlog cao khủng khiếp khiến những nhà sáng tạo nội dung
trên YouTube phải bàng hoàng sửng sốt!
Bà Tân Vlog có sức
thu hút đến mức nào?
YouTube đặt ra giải
thưởng Nút Play YouTube (tiếng Anh: YouTube Play Buttons), là một Phần thưởng
cho người sáng tạo trên YouTube (YouTube Creators), đây được xem là sự công
nhận của YouTube đối với các kênh phổ biến trên YouTube. Giải thưởng này dựa
trên số người đăng ký của kênh, theo đó:
Nút Bạc: tặng cho kênh có tối thiểu 100.000 lượt đăng ký.
Nút Vàng: tặng cho kênh có tối thiểu 1 triệu lượt đăng ký.
Kênh Bà Tân Vlog đạt được 200.000 lượt đăng ký chỉ sau một
tuần đăng video đầu tiên và nghiễm nhiên đoạt Nút bạc. Chưa đầy 3 tuần sau khi
đăng video đầu tiên, bà đã đạt hơn 1 triệu lượt đăng ký và đoạt Nút vàng. Tại
thời điểm viết bài này, Bà Tân Vlog đã đạt hơn 1,6 triệu lượt đăng ký (xem
hình). Để hình dung thành quả này “phi thường” tới mức nào ta hãy so sánh:
-
Kênh của Sơn Tùng MTP phải mất đến 3 năm mới đạt được Nút
vàng.
-
Kênh của Khá Bảnh (hiện tượng giang hồ mạng) phải mất
đến 1 năm mới đạt được Nút vàng.
Chưa hết, tốc độ tăng sub (tăng số người đăng ký) của Bà Tân
Vlog cũng cao kỷ lục. Đêm 25-5 vừa qua, cộng đồng YouTuber giật mình khi thấy
theo bảng thống kê của SocialBlade tốc độ tăng sub trong 24 giờ của kênh Bà Tân
Vlog cao hàng thứ 3 trên thế giới!
Số lượt người xem trên kênh Bà Tân Vlog cũng rất lớn. Theo
thống kê, hàng ngày ít nhất là 1,5 triệu lượt người xem và nhiều nhất là 6
triệu lượt người xem kênh mặc dù là số video clip trên kênh này chỉ khoảng 20.
Trên hình ta thấy video “Nướng 100 cái đùi gà siêu cay” đạt 3,2 triệu lượt xem
chỉ sau 3 tuần.
Ai là người tạo ra
kênh Bà Tân Vlog?
Người đứng đằng sau kênh Bà Tân Vlog là anh Nguyễn văn Hưng
(sinh năm 1992), con trai bà Tân. Anh Hưng cũng là chủ một kênh YouTube rất ăn khách với nội dung là các câu chuyện
đời thường (kênh này có số lượng đăng ký là 1,2 triệu, tuy là một con số rất
lớn nhưng vẫn nhỏ hơn con số 1,6 triệu của bà Tân). Anh Hưng cho biết anh không
muốn mẹ phải vất vả, lao động chân tay, nên đã hướng mẹ mình trở thành một
Youtuber. Các video trên kênh do anh dàn dựng, quay và đăng lên YouTube cho mẹ.
Về phía bà Tân, bà cho biết trước đây bà có tham gia trong
vài clip trên kênh của anh Hưng, được bà con hàng xóm nhận ra nên rất vui. Vì
vậy khi anh Hưng đề nghị tạo kênh cho riêng mình thì bà đồng ý ngay. Theo bà
Tân, việc tạo ra các clip này không tốn kém và mất thời gian gì nhiều vì hầu
hết đều là cảnh sinh hoạt đời thường.
Điều đáng chú ý là cho đến giờ kênh Bà Tân Vlog vẫn chưa bật
tính năng kiếm tiền, nghĩa là mặc dù sở hữu lượng đăng ký lớn như vậy nhưng
kênh này vẫn chưa thu đồng nào từ YouTube. Bà Tân cho biết mục đích chính của
bà đến giờ khi thực hiện kênh là đem niềm vui đến cho mọi người, còn anh Hưng
thì nói rằng bây giờ đang là giai đoạn thăm dò, việc kiếm tiền sẽ tính sau.
Vì sao Bà Tân Vlog có
sức thu hút như vậy?
Điều chắc chắn là lượng người đăng ký rất cao của kênh Bà
Tân Vlog có tác động bởi kinh nghiệm vận hành kênh và số lượng người đăng ký
sẵn có trên kênh của anh Hưng, con bà. Từ kênh của mình, anh Hưng đã chia sẻ
kênh của mẹ mình đến rất nhiều người. Nhưng tác nhân chính thu hút người xem
chính là nội dung của kênh Bà Tân Vlog. Theo ý kiến của nhiều người vào xem
trên kênh Bà Tân Vlog thì họ thích xem vì:
-
Phong cách mộc mạc, chơn chất của bà Tân.
-
Các câu nói rất mộc mạc, đáng yêu của bà Tân như: “Các
cháu ơi! Chào mừng các cháu trở lại với kênh bà Tân Vlog”, “Cuộc đời bà 60 nồi
bánh chưng” hay “Các cháu thấy bà có ngầu không?”.
Ý kiến của cộng đồng
Một số các ý kiến cho rằng hiện tượng nhiều người đăng ký
theo dõi kênh Bà Tân Vlog là không tốt, vì kênh này nội dung chẳng có gì đặc
sắc, thậm chí họ còn cho rằng các nội dung này là nhảm nhí. Tuy nhiên phần lớn
các ý kiến đều cho rằng đây là hiện tượng thú vị, mặc dù nội dung các video
clip trên kênh này không có giá trị về mặt giáo dục hay tìm hiểu nhưng đây là
những nội dung lành mạnh không gây ảnh hưởng xấu như các kênh Khá bảnh, Dương
Minh Tuyền…
Việc mọi người náo nức theo dõi kênh Bà Tân Vlog sẽ còn được
tiếp tục lâu dài hay sẽ sớm lụi tàn,thời gian sẽ trả lời, nhưng rõ ràng đây là
một hướng đi mới của các kênh YouTube khi nhân vật chính không phải là những
người trẻ đẹp, tài giỏi mà chỉ là một bà nhà quê bình thường.
Trước sự thành công của bà Tân, nhiều kênh YouTube có phong
cách tương tự bắt đầu xuất hiện, như: Bà Mập Vlog, Bà Tám Vlog, Ông 3 Vlog,…
nhưng không có kênh nào đạt được bằng sự thành công như kênh Bà Tân Vlog, dù
chỉ một phần nhỏ.
Phạm Hoài Nhân
Lao động Đồng Nai - 03/06/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét