Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

Bà Tân Vlog: một “hiện tượng” trên YouTube


“Bà Tân Vlog” là một kênh YouTube đang gây xôn xao dư luận hiện nay. Chỉ sau 3 tuần xuất hiện, kênh này đã có 1 triệu lượt đăng ký theo dõi (subcribe) trên YouTube và đạt được Nút vàng. Đây là điều hết sức bất ngờ, vì các chuyên gia sáng tạo nội dung hay các nghệ sĩ nổi tiếng cũng khó lòngđạt được thành tích như vậy, trong khi chủ kênh “Bà Tân Vlog” chỉ là một bà nông dân 58 tuổi!

“Bà Tân Vlog” là gì?


Vlog là một thuật ngữ phát sinh từ blog. Blog là bài viết trực tuyến theo dạng nhật ký, vlog là blog không phải dưới dạng chữ viết mà bằng video (video blog). Cách thuận tiện nhất để xuất bản vlog là đưa nó lên YouTube dưới dạng một kênh. “Bà Tân Vlog” là video blog của bà Tân được đăng tải trên kênh YouTube.


Thế nhưng bà Tân là ai và nội dung kênh YouTube ấy là gì?

Bà Tân là một phụ nữ nông dân tên đầy đủ là Nguyễn thị Tân, 58 tuổi, hiện ở thôn Chùa, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Theo như giới thiệu trên kênh YouTube của bà thì bà nặng 32 kg, cao 1,1 met.

Nội dung của hầu hết các video clip trên kênh YouTube của bà Tân đều là các clip nấu ăn. Các món ăn cũng khá bình thường,  nhưng được chế biến với số lượng hoặc khối lượng lớn để tạo sự chú ý như: thau hoa quả dầm khổng lồ, nướng 200 xúc xích, nướng 100 đùi gà cay, pha bình trà sữa 60 lít hay làm nồi lẩu siêu cay khổng lồ… Bối cảnh, góc quay của các video clip đều không có gì đặc biệt; các dụng cụ sử dụng cũng rất bình thường.

Dù bình thường như vậy nhưng số lượng người đăng ký theo dõi (subscriber) kênh Bà Tân Vlog cao khủng khiếp khiến những nhà sáng tạo nội dung trên YouTube phải bàng hoàng sửng sốt!

Bà Tân Vlog có sức thu hút đến mức nào?

YouTube  đặt ra giải thưởng Nút Play YouTube (tiếng Anh: YouTube Play Buttons), là một Phần thưởng cho người sáng tạo trên YouTube (YouTube Creators), đây được xem là sự công nhận của YouTube đối với các kênh phổ biến trên YouTube. Giải thưởng này dựa trên số người đăng ký của kênh, theo đó:

Nút Bạc: tặng cho kênh có tối thiểu 100.000 lượt đăng ký.

Nút Vàng: tặng cho kênh có tối thiểu 1 triệu lượt đăng ký.

Kênh Bà Tân Vlog đạt được 200.000 lượt đăng ký chỉ sau một tuần đăng video đầu tiên và nghiễm nhiên đoạt Nút bạc. Chưa đầy 3 tuần sau khi đăng video đầu tiên, bà đã đạt hơn 1 triệu lượt đăng ký và đoạt Nút vàng. Tại thời điểm viết bài này, Bà Tân Vlog đã đạt hơn 1,6 triệu lượt đăng ký (xem hình). Để hình dung thành quả này “phi thường” tới mức nào ta hãy so sánh:

-          Kênh của Sơn Tùng MTP phải mất đến 3 năm mới đạt được Nút vàng.
-          Kênh của Khá Bảnh (hiện tượng giang hồ mạng) phải mất đến 1 năm mới đạt được Nút vàng.

Chưa hết, tốc độ tăng sub (tăng số người đăng ký) của Bà Tân Vlog cũng cao kỷ lục. Đêm 25-5 vừa qua, cộng đồng YouTuber giật mình khi thấy theo bảng thống kê của SocialBlade tốc độ tăng sub trong 24 giờ của kênh Bà Tân Vlog cao hàng thứ 3 trên thế giới!

Số lượt người xem trên kênh Bà Tân Vlog cũng rất lớn. Theo thống kê, hàng ngày ít nhất là 1,5 triệu lượt người xem và nhiều nhất là 6 triệu lượt người xem kênh mặc dù là số video clip trên kênh này chỉ khoảng 20. Trên hình ta thấy video “Nướng 100 cái đùi gà siêu cay” đạt 3,2 triệu lượt xem chỉ sau 3 tuần.

Ai là người tạo ra kênh Bà Tân Vlog?

Người đứng đằng sau kênh Bà Tân Vlog là anh Nguyễn văn Hưng (sinh năm 1992), con trai bà Tân. Anh Hưng cũng là chủ một kênh YouTube  rất ăn khách với nội dung là các câu chuyện đời thường (kênh này có số lượng đăng ký là 1,2 triệu, tuy là một con số rất lớn nhưng vẫn nhỏ hơn con số 1,6 triệu của bà Tân). Anh Hưng cho biết anh không muốn mẹ phải vất vả, lao động chân tay, nên đã hướng mẹ mình trở thành một Youtuber. Các video trên kênh do anh dàn dựng, quay và đăng lên YouTube cho mẹ.

Về phía bà Tân, bà cho biết trước đây bà có tham gia trong vài clip trên kênh của anh Hưng, được bà con hàng xóm nhận ra nên rất vui. Vì vậy khi anh Hưng đề nghị tạo kênh cho riêng mình thì bà đồng ý ngay. Theo bà Tân, việc tạo ra các clip này không tốn kém và mất thời gian gì nhiều vì hầu hết đều là cảnh sinh hoạt đời thường.

Điều đáng chú ý là cho đến giờ kênh Bà Tân Vlog vẫn chưa bật tính năng kiếm tiền, nghĩa là mặc dù sở hữu lượng đăng ký lớn như vậy nhưng kênh này vẫn chưa thu đồng nào từ YouTube. Bà Tân cho biết mục đích chính của bà đến giờ khi thực hiện kênh là đem niềm vui đến cho mọi người, còn anh Hưng thì nói rằng bây giờ đang là giai đoạn thăm dò, việc kiếm tiền sẽ tính sau.

Vì sao Bà Tân Vlog có sức thu hút như vậy?

Điều chắc chắn là lượng người đăng ký rất cao của kênh Bà Tân Vlog có tác động bởi kinh nghiệm vận hành kênh và số lượng người đăng ký sẵn có trên kênh của anh Hưng, con bà. Từ kênh của mình, anh Hưng đã chia sẻ kênh của mẹ mình đến rất nhiều người. Nhưng tác nhân chính thu hút người xem chính là nội dung của kênh Bà Tân Vlog. Theo ý kiến của nhiều người vào xem trên kênh Bà Tân Vlog thì họ thích xem vì:

-          Phong cách mộc mạc, chơn chất của bà Tân.
-          Các câu nói rất mộc mạc, đáng yêu của bà Tân như: “Các cháu ơi! Chào mừng các cháu trở lại với kênh bà Tân Vlog”, “Cuộc đời bà 60 nồi bánh chưng” hay “Các cháu thấy bà có ngầu không?”.

Ý kiến của cộng đồng

Một số các ý kiến cho rằng hiện tượng nhiều người đăng ký theo dõi kênh Bà Tân Vlog là không tốt, vì kênh này nội dung chẳng có gì đặc sắc, thậm chí họ còn cho rằng các nội dung này là nhảm nhí. Tuy nhiên phần lớn các ý kiến đều cho rằng đây là hiện tượng thú vị, mặc dù nội dung các video clip trên kênh này không có giá trị về mặt giáo dục hay tìm hiểu nhưng đây là những nội dung lành mạnh không gây ảnh hưởng xấu như các kênh Khá bảnh, Dương Minh Tuyền…

Việc mọi người náo nức theo dõi kênh Bà Tân Vlog sẽ còn được tiếp tục lâu dài hay sẽ sớm lụi tàn,thời gian sẽ trả lời, nhưng rõ ràng đây là một hướng đi mới của các kênh YouTube khi nhân vật chính không phải là những người trẻ đẹp, tài giỏi mà chỉ là một bà nhà quê bình thường.

Trước sự thành công của bà Tân, nhiều kênh YouTube có phong cách tương tự bắt đầu xuất hiện, như: Bà Mập Vlog, Bà Tám Vlog, Ông 3 Vlog,… nhưng không có kênh nào đạt được bằng sự thành công như kênh Bà Tân Vlog, dù chỉ một phần nhỏ.

Phạm Hoài Nhân
Lao động Đồng Nai - 03/06/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét