Đầu tháng 6-2020, Google đưa ra một bản nhận định về những khó khăn mà
các nhà bán lẻ gặp phải trong tình hình đại dịch COVID-19, đồng thời nêu lên những
giải pháp do họ cung cấp để giúp các nhà bán lẻ vượt qua những khó khăn này.
Điện toán đám mây giúp các
nhà bán lẻ định hình lại doanh nghiệp của mình để vượt qua khó khăn. Ảnh:
Google
Các nhà bán lẻ gặp phải những khó khăn bất ngờ và chưa có
tiền lệ
Đại dịch COVID-19 khiến nhiều nhà bán lẻ phải đối mặt với
một khó khăn bất ngờ và chưa có tiền lệ. Những quy định giãn cách xã hội, lệnh đóng
cửa tạm thời một số cửa hàng, ngành nghề, tâm lý bất ổn trước tình trạng dịch bệnh
lây lan dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng. Nhu cầu đối
với nhiều loại sản phẩm khác nhau thay đổi một cách đột ngột, như nhu cầu với các
mặt hàng nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay… tăng cao trong khi nhu cầu với
các sản phẩm làm đẹp, thời trang… giảm mạnh, đã tạo ra những thách thức cho các
nhà bán lẻ trên toàn thế giới. Từ trước đến nay, các nhà bán lẻ chỉ phải đối
phó với những trường hợp như một số cửa hàng hoặc nhà kho phải đóng cửa do
thiên tai hay cúp điện. Việc đóng cửa toàn bộ các cửa hàng, hay ngược lại, phải
phục vụ nhu cầu tăng gấp hàng chục lần bình thường là một sự đảo lộn mà trước đó
các nhà bán lẻ chưa bao giờ phải tính đến.
Trận đại dịch cũng đã tạo nên sự phân cực trong những nhà
bán lẻ. Doanh số một số mặt hàng tăng đột biến trong khi một số mặt hàng khác
suy giảm trầm trọng. Quá trình phục hồi sẽ phải tốn nhiều thời gian, và cũng
tùy theo từng phân khúc phụ. Cốt lõi của những thách thức này chính là người
tiêu dùng. Những nhà bán lẻ sẽ phải thay đổi tư duy, thích nghi và chuyển hóa
tất cả bộ phận kinh doanh của mình để duy trì khả năng cạnh tranh.
Các giải pháp của Google
-
Các công cụ G Suite hỗ trợ làm việc nhóm và tối ưu hóa
lực lượng lao động: Khi các nhà bán lẻ, nhất là các nhà phân phối hàng tạp hóa
và mặt hàng phổ thông, phải đối mặt với áp lực tuyển dụng nhân sự tăng rất
nhanh để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, họ càng nhận ra được rằng việc xây dựng và
duy trì sự phối hợp với nhân viên của mình rất quan trọng. G Suite cung cấp các
công cụ hội thảo video, chat, email, và chia sẻ tài liệu, cho phép các đội ngũ nhân
liên làm việc cùng nhau từ xa một cách hiệu quả theo thời gian thực.
-
Chương trình Tổng đài ảo Phản hồi nhanh giúp phản hồi
nhanh chóng cho khách hàng: Giải pháp Tổng đài ảo Phản hồi nhanh mới ra mắt của
Google cho phép các nhà bán lẻ thiết lập một dịch vụ mới trên nền tảng chatbot
trong vòng hai tuần giúp phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả
hơn.
-
Quản lý Công suất giúp nhanh chóng bố trí thích hợp
việc triển khai hệ thống đám mây
-
Hiện đại hóa thương mại điện tử để hỗ trợ cả online lẫn
offline: Việc có được một nền tảng thương mại điện tử linh hoạt và hoạt động
nhanh nhạy là điều kiện thiết yếu để đội ngũ bán lẻ có thể nhanh chóng giới
thiệu một trải nghiệm mua sắm mới nhằm bắt kịp nhu cầu thay đổi liên tục.
Google Cloud có thể giúp giải vây cho các hệ thống thương mại điện tử hiện hành
bằng việc giới thiệu một cấu trúc trọn gói mang đến sự linh hoạt và nhanh nhạy
cho các doanh nghiệp.
Một ví dụ thành công: Tiki với sự trợ giúp của Google
Cloud
Với hơn 10 triệu sản phẩm hoạt động trong danh mục và tỷ lệ
tăng trưởng 3 con số hằng năm kể từ khi thành lập vào 10 năm trước, Tiki luôn
duy trì được quỹ đạo tăng trưởng nhanh chóng. Để phục vụ tốt hơn cho kỳ vọng
ngày càng phát triển phức tạp của khách hàng, Tiki đã chuyển các ứng dụng của
mình từ các cơ sở hạ tầng sở tại sang Google Cloud, cho phép quá trình chuyển
đổi số của công ty được năng động hơn, an toàn hơn, đáng tin cậy hơn, và để tạo
ra nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hơn. Trên thực tế, quá trình chuyển sang Google Cloud của họ chỉ mất 24 ngày, và
là một trong những cuộc “di cư” nhanh nhất tính đến nay trong toàn khu vực Châu
Á Thái Bình Dương.
Trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra, Tiki sử dụng công nghệ
Google Cloud để đối phó với lưu lượng truy cập tăng đột biến và xử lý doanh số
tăng đột biến trong các thời điểm mua sắm cao điểm như Tết. Bằng việc sử dụng
Google Cloud Platform để tự động mở rộng quy mô và cân bằng tải trên đám mây,
Tiki có thể xử lý lưu lượng nền tăng lên đến mười lần với hơn 4.000 đơn hàng
được giao dịch mỗi phút.
Việc chuyển đổi sang Google Cloud đã kịp thời cho phép Tiki
quản lý lượng lớn đơn đặt hàng trực tuyến của những người đang phải ở nhà trong
đại dịch COVID-19. Với doanh số bán hàng tăng khoảng 30% trong giai đoạn này,
Tiki có thể dễ dàng mở rộng nền tảng của họ để thích ứng với sự tăng đột biến
của lưu lượng truy cập web và hoạt động của người tiêu dùng và đảm bảo khách
hàng được tận hưởng các dịch vụ đáng tin cậy mà không bị gián đoạn.
Trong thời gian hầu hết các nhân viên văn phòng tại Tiki
phải làm việc từ xa trong thời gian giãn cách xã hội tại Việt Nam, công ty cũng
sử dụng bộ công cụ G Suite, cho phép nhân viên thực hiện việc chuyển đổi từ làm
việc tại văn phòng sang làm việc tại nhà một cách liền mạch. Các tính năng hỗ
trợ làm việc nhóm của Google Meet, Gmail và Drive đã giúp các nhân viên tiếp
tục công việc như bình thường và làm việc hiệu quả ngay cả khi làm việc từ xa.
Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ cần ứng dụng điện toán
đám mây
Ngành bán lẻ đã từng tiến hành chuyển đổi số nhiều năm qua,
tuy nhiên trong tình hình đại dịch COVID-19 bùng phát, quá trình này càng trở nên
cấp bách hơn nữa. Điện toán đám mây chính là cơ sở thúc đẩy việc tiến hành được
nhanh chóng và hiệu quả. Với điện toán đám mây sự căng thẳng liên quan đến duy
trì hoạt động của công nghệ và kỹ thuật được chuyển lên nền tảng đám mây, để thay
vào đó cho phép các nhà bán lẻ tập trung vào điều quan trọng nhất: khách hàng
và nhân viên của họ.
Với các doanh nghiệp lớn như Tiki, Sendo, GHN…, họ đã sử dụng
Google Cloud Platform (Nền tảng Đám mây của Google) và mang lại hiệu quả lớn.
Với các doanh nghiệp nhỏ, có thể sử dụng G Suite, cũng là một
dạng Đám mây với những mức độ khác nhau, để đáp ứng nhu cầu của mình.
Thái Thư
(Theo thông tin từ Google)
(Theo thông tin từ Google)
Báo Đồng Nai 08/06/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét