Ngày 2-6, Facebook công bố chính thức đầu tư vào Gojek. Đây là lần đầu
tiên Facebook đầu tư vào một doanh nghiệp có trụ sở tại Indonesia, với hy vọng
tạo ra những cơ hội kinh doanh mới cho Facebook và dịch vụ Whatsapp tại đây.
Facebook và PayPal là 2 nhà đầu tư mới nhất của Gojek
Gojek là ứng dụng phát triển đầu tiên và nhanh nhất của
Indonesia, dùng để đặt hàng thực phẩm, mua sắm, đi lại và thanh toán kỹ thuật
số trên khắp Đông Nam Á. Kể từ khi ra mắt ứng dụng vào năm 2015, Gojek đã giúp
đưa hàng trăm nghìn thương nhân lên nền tảng của mình, cho phép họ tiếp cận tới
hơn 170 triệu người trên khắp Đông Nam Á. Mảng thanh toán của Gojek xử lý hàng
tỷ giao dịch mỗi năm và sở hữu ví điện tử lớn nhất ở Indonesia.
Trong thông báo của mình, Facebook cho biết khoản đầu tư này
nhấn mạnh cam kết phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và giúp đưa họ và khách hàng của
họ vào nền kinh tế kỹ thuật số. Là quốc gia có dân số cao, phần lớn các doanh
nghiệp nhỏ ở Indonesia dựa vào tiền mặt để hoạt động. Thanh toán kỹ thuật số an
toàn hơn tiền mặt, cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Thanh toán kỹ thuật số
giúp nhiều người tham gia vào nền kinh tế và cung cấp cho các doanh nghiệp
quyền truy cập vào tín dụng, điều rất quan trọng cho tăng trưởng kinh doanh.
Khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ mục tiêu chung của Facebook và
Gojek, là trao quyền cho các doanh nghiệp và thúc đẩy sự quản lý chặt chẽ tài
chính trên toàn quần đảo. Ứng dụng WhatsApp của Facebook giúp các doanh nghiệp
nhỏ giao tiếp với khách hàng và bán hàng.
Ngày 3-6, Gojek công bố thông tin Facebook đầu tư vào tập đoàn
của mình, cùng với một nhà đầu tư khác là PayPal. Như vậy, hiện nay đã có 4 ông
lớn về công nghệ đầu tư vào Gojek, đó là: Facebook, PayPal, Google và Tencent,
bên cạnh nhiều công ty khác. Trọng tâm của các khoản đầu tư này là hỗ trợ các
dịch vụ thanh toán và dịch vụ tài chính của Gojek trong khu vực.
Gojek là nhà đầu tư của GoViet tại Việt Nam, vậy những sự kiện
này ảnh hưởng đến GoViet như thế nào? Đại diện GoViet cho biết: “Chúng tôi đang
tìm hiểu về các dịch vụ thanh toán điện tử tại Việt Nam nhằm nâng cao trải
nghiệm khách hàng, và sẽ sớm thông báo về vấn đề này. Chúng tôi tin rằng, các
dịch vụ này sẽ hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc tiến tới
một xã hội không dùng tiền mặt.”
Hà An
(Theo thông tin từ Facebook, Gojek, GoViet)
(Theo thông tin từ Facebook, Gojek, GoViet)
Báo Đồng Nai - 08/06/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét