Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020

Facebook giúp người dùng chia sẻ thông tin đáng tin cậy hơn


Facebook cho biết rằng khi hỏi mọi người loại tin tức nào họ muốn xem trên Facebook, thì câu trả lời là muốn thông tin kịp thời và đáng tin cậy. Vì vậy, từ năm 2018 Facebook đã cung cấp nút Context (Ngữ cảnh) để cung cấp thông tin về các nguồn bài viết trong News Feed. Hôm nay, Facebook bổ sung thêm một tính năng, đó là đưa ra một màn hình thông báo để người dùng biết khi nào các bài báo mà họ định chia sẻ đã cũ hơn 90 ngày.

Nút Context là gì?

Đó là nút tròn nhỏ hình chữ i nghiêng xuất hiện ở góc dưới bên phải của hình đại diện cho một liên kết (link) khi người dùng dẫn link đó. Khi nhấp vào nút chữ i này sẽ có những thông tin xuất xứ của liên kết.

 
Màn hình bên trái là nội dung liên kết hiện trên News Feed của Facebook, nút Context là nút i ở góc dưới bên phải hình đại diện. Màn hình bên phải là thông tin về nguồn cung cấp, hiện lên khi nhấn nút Context.


Thực sự Facebook khó lòng mà biết rõ xuất xứ của những liên kết quá xa lạ, nhưng ngay cả trong những trường hợp đó thông tin rằng nguồn cung cấp này có xuất xứ không rõ ràng cũng đủ khiến người đọc cảnh giác hơn về độ tin cậy của thông tin.

Thế nhưng trên thực tế lại có tình huống như thế này: Thông tin đúng, nguồn tin đáng tin cậy, chỉ có điều là tin quá cũ rồi! Những thông tin mất thời gian tính như vậy đưa lên trang Facebook hiện hành sẽ khiến người xem ngỡ rằng nó mới xảy ra và có những nhận định sai lệch hoặc hiểu lầm.

Để khắc phục tình trạng này, Facebook vừa bổ sung tính năng mới.

Hãy xem xét tình huống như thế này:

Bạn đang xem trên Facebook và đọc thấy một thông tin (liên kết) đáng chú ý, giá xăng giảm mạnh chẳng hạn. Bạn vội nhấn ngay nút Chia sẻ cho mọi người cùng biết mà không chú ý rằng đây là tin… năm ngoái. Trước đây, Facebook sẽ chia sẻ ngay và kết quả là tin giả sẽ được lan truyền do vô ý, còn hiện nay Facebook sẽ kiểm tra thời gian tính của nguồn tin trước khi chia sẻ. Nếu đây là một tin cũ hơn 90 ngày thì nó sẽ hiện màn hình thông báo để nhắc nhở.

Thông báo nhắc nhở hiện lên khi bạn chia sẻ một thông tin cũ hơn 90 ngày. Ảnh: Facebook

Đây là một thông báo nhắc nhở chứ không phải cấm. Nếu bạn nhận thấy đây là thông tn cũ nhưng vẫn muốn chia sẻ thì chọn Continue (Tiếp tục), còn nếu muốn quay lại thì chọn Go Back (Trở lại).

Theo Facebook, trong nhiều tháng qua nghiên cứu nội bộ của họ đã phát hiện ra rằng tính kịp thời của một bài viết là một phần bối cảnh quan trọng giúp mọi người quyết định đọc, tin tưởng và chia sẻ những gì. Các đơn vị xuất bản tin tức (cơ quan báo chí, đơn vị truyền thông…) đã bày tỏ mối quan tâm về những câu chuyện cũ được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội như tin tức hiện tại, có thể khiến người ta hiểu sai về tình trạng của các sự kiện hiện tại. Chính vì vậy, Facebook hy vọng rằng tính năng này sẽ phần nào giải quyết được vấn đề nêu trên.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 29/06/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét