Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

FaceApp có là ứng dụng nguy hiểm?


Hiện nay đang rộ lên phong trào sử dụng ứng dụng FaceApp. Chức năng được sử dụng nhiều nhất của ứng dụng này là đưa vào chân dung của mình để xem nhiều năm sau mình sẽ già đi ra sao. Việc đổ xô dùng FaceApp khiến các chuyên gia đưa ra lời cảnh báo rằng nguy cơ mất dữ liệu cá nhân rất cao khi dùng ứng dụng này.

FaceApp là gì?

Như tên gọi của nó (FaceApp nghĩa là ứng dụng về gương mặt), đây là một ứng dụng cho phép người dùng xử lý ảnh chân dung của mình một cách nhanh chóng nhất, như: thay đổi kiểu tóc, thêm râu, trang điểm gương mặt, thêm nụ cười trên mặt… và đặc biệt là thay đổi độ tuổi, xem khi mình già đi thì gương mặt sẽ như thế nào. Chính tính năng thay đổi độ tuổi này, được xử lý bằng trí tuệ nhân tạo, đang thu hút nhiều người dùng nhất.


Zalo bị đề nghị thu hồi tên miền. Điều này có ảnh hưởng gì?


Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết ngày 27-6 đã gửi văn bản yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam dừng cung cấp hai tên miền là Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của công ty VNG. Lý do là hai tên miền hoạt động như mạng xã hội nhưng không xin phép. Những người sử dụng Zalo hoang mang, không biết điều này ảnh hưởng gì đến những ứng dụng Zalo mình đang dùng?

Zalo có lỗi gì?

Theo thông báo của Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, có hai ý chính như sau:

-          Hai tên miền Zalo.me và Zalo.vn hoạt động như mạng xã hội nhưng không xin phép.
-          Đề nghị dừng cung cấp hai tên miền này.

Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Điều không hài lòng khi mua hàng qua mạng: Giao hàng


Tổ chức nghiên cứu thị trường iPrice Insights cùng dịch vụ theo dõi bưu phẩm Parcel Perform đã khảo sát hơn 80.000 đơn hàng thương mại điện tử (TMĐT) tại 5 quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia nhằm tìm một cái nhìn chính xác về hiện trạng của mạng lưới giao nhận hàng trong TMĐT.

Giao hàng trễ hẹn hoặc quá lâu là điều không hài lòng nhất


Những đột phá mới trong nghiên cứu và ứng dụng AI


Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence, AI) đang ngày càng bước sâu hơn vào đời sống con người với các ứng dụng rất đa dạng giúp giải quyết các vấn đề của xã hội. Những nghiên cứu đột phá về trí tuệ nhân tạo vừa được công bố tại sự kiện Solve with AI (Giải quyết với AI) do Google tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) ngày 10-7-2019.

Sự kiện Solve with AI quy tụ các nhà khoa học nổi tiếng

Sự kiện Solve with AI tại Tokyo có sự góp mặt của các nhà khoa học như Jeff Dean, người dẫn dắt Google AI, cùng các đồng sự là các giám đốc sản phẩm tại Google AI gồm Lily Peng (Google AI Healthcare), Sagar Savla (Google AI Research), Julie Cattiau, và Sella Nevo cùng một số chuyên gia khách mời Topher White (Rainforest Connection), Raghu Dharmaraju (Wadhwani Institute for AI), Febriadi Pratama (Gringgo), Tarin Clanuwat (CODH). Sự kiện này đã giới thiệu đến giới truyền thông trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) những thông tin mới nhất về AI, các đột phá trong nghiên cứu và ứng dụng AI trong các lĩnh vực đời sống và phát triển của nhân loại.

Sử dụng AI để dự báo lũ

Chuyên gia Sella Nevo – người dẫn dắt dự án Google Flood Forecasting Initiative – đang trình bày tại Solve with AI ở Tokyo ngày 10-7-2019.

Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

Từ vụ việc Asanzo, nghĩ về sản phẩm thương hiệu Việt


Vụ việc Asanzo bị quy kết “hàng Tàu đội lốt hàng Việt” đang gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Trong khi chờ đợi những kết luận chính thức từ các cơ quan hữu quan, bài viết này xin nêu một số ý kiến riêng về “hàng hóa sản xuất tại Việt Nam”.

Chưa có quy định thế nào là “Made in Vietnam”

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 4-7, nghi vấn Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu linh kiện sản xuất tại Trung Quốc nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán đã được nêu ra thảo luận. Phó cục trưởng Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải khẳng định rằng hiện nay Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về xác định xuất xứ hàng hóa như thế nào thì được gọi là “Sản xuất tại Việt Nam”, “Hàng hóa của Việt Nam”.

Ông Hải cho biết: “Bộ Công Thương đã chủ động đề xuất với Chính phủ xây dựng văn bản quy định thế nào hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam”. Ông Hải cho biết thêm văn bản này dự kiến sẽ ban hành ở cấp thông tư. Bộ Công Thương đang đưa ra dự thảo lần đầu, khi có sẽ công bố trên website lấy ý kiến người dân.

Bphone của BKAV có mặt tại Myanmar


Báo chí ở Myanmar vừa loan tin Công ty Công nghệ Việt Nam Bkav bắt đầu mở bán smartphone Bphone 3 tại thị trường đây từ tuần đầu của tháng 7-2019. Đây là smartphone Việt Nam thứ 2 chính thức được bán trên thị trường Myanmar sau Vsmart của Vingroup ngày 29-5-2019.

Thông tin về việc BKAV bán sản phẩm smartphone ở Myanmar trên Myanmar Times.

Theo báo Myanmar Times ngày 29-6-2019, Bkav đã thiết lập quan hệ đối tác với nhà mạng viễn thông Mytel – thương hiệu của Viettel ở Myanmar – để bán smartphone Bphone ở Myanmar. Hiện nay Mytel có gần 100 cửa hàng trên khắp cả nước Myanmar.

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Quảng cáo của THACO, FLC… xuất hiện trên video chứa nội dung phản động của YouTube


Ngày 20-6, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin Điện tử (PTTH&TTĐT) công bố danh sách 40 nhãn hàng xuất hiện quảng cáo trong các clip phản động, chống phá nhà nước mà Cục mới phát hiện trong thời gian gần đây. Đáng chú ý, trong danh sách này có những tên tuổi lớn như: Tập đoàn FLC, Thaco PC, Đại học Quốc gia Hà Nội…

Các quảng cáo được đặt ngẫu nhiên trên clip, có thể vô tình xuất hiện trên clip có nội dung xấu