Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Tôi có cần tạo blog không?

Ban đầu, blog là một dạng nhật ký cá nhân trên mạng, ghi lại những nghĩ suy, những sự kiện xảy ra trong cuộc sống của chủ nhân blog. Dần dần công dụng của blog mở rộng ra ở nhiều dạng khác, có thể là các bài báo, các vấn đề học thuật, hoặc thơ văn. Thế thì ai là người cần tạo blog?



Tôi có cần tạo blog không?

Câu trả lời là KHÔNG, nếu:

-    Bạn là người không có năng khiếu hoặc không thích viết lách. Không dùng blog, bạn vẫn có thể giao tiếp qua mạng xã hội như Facebook với một cộng đồng rất lớn bằng cách đưa hình ảnh lên, hoặc đưa lên những câu trạng thái ngắn gọn. Hoặc ngắn gọn hơn nữa bạn có thể dùng Twitter.
-    Bạn không muốn mất nhiều thời giờ trên mạng mà không có lợi ích thiết thực nào (viết một bài trên blog thường mất thời gian hơn nhiều so với viết một dòng trạng thái trên Facebook!)

Câu trả lời là CÓ, nếu:

-    Bạn là nhà văn, nhà thơ, nhà báo…, tức những người có sản phẩm là các bài viết và có nhu cầu phổ biến các bài viết ấy. Viết blog là một hình thức xuất bản các tác phẩm của bạn đến công chúng.
-    Bạn là nhà nghiên cứu, nhà chuyên môn với các đề tài khoa học, hoặc là người thích tìm hiểu về những vấn đề nào đó. Blog là phương tiện hữu hiệu để bạn nêu chủ đề đó lên, phổ biến và trao đổi với mọi người.
-    Bạn là nhà quản lý hay cán bộ kỹ thuật của một tổ chức, một doanh nghiệp. Bạn cần có blog, ở nước ngoài người ta đã chứng minh được rằng blog là kênh giao tiếp với khách hàng, với đối tác gần gũi và hiệu quả hơn hẳn so với trang web chính thức của tổ chức hoặc bằng mail.
-    Cũng có thể bạn chẳng là ai trong các đối tượng kể trên, nhưng bạn là người có thói quen viết nhật ký. Vậy thì hãy tạo blog để viết nhật ký ấy trên mạng, lưu giữ những trang nhật ký ấy một cách thuận tiện trên Internet đi bạn (đừng lo nếu bạn nghĩ rằng nhật ký phải riêng tư, không phổ biến rộng rãi trên mạng được. Bạn có thể đặt chế độ chỉ mình bạn xem cho blog mà!).

Làm sao để tạo blog?

Có nhiều trình ứng dụng để tạo blog. Theo thống kê Alexa (số liệu tháng 3.2014) , tại Việt Nam, những blog được nhiều người dùng nhất là:
  • Blogspot - xếp hạng 14 trong số những website được xem nhiều nhất tại Việt Nam
  • Wordpress - xếp hạng 38 trong số những website được xem nhiều nhất tại Việt Nam
  • Yume - 211
  • Tamtay.vn - 341
  • Vnweblogs - 945
  • ....

Một cách hình tượng, nơi nào có đông người xem, nơi đó ta sẽ dễ có bạn và những điều ta viết dễ có nhiều người xem. Vì vậy, nếu tạo blog để chia sẻ hoặc để truyền thông thì nên chọn những blog được nhiều người xem. Nếu xét theo yếu tố này thì số 1 là Blogspot và Wordpress.

Yếu tố thứ hai là cách sử dụng blog đó có thuận tiện, dễ dàng hay không. Nếu xét yếu tố này, theo tôi các blog của Việt Nam như: Yume, Vnweblogs, Go.vn khá thuận tiện vì có giao diện tiếng Việt 100%. Thế nhưng Blogspot và WordPress cũng đã Việt hóa gần hết, cũng rất dễ sử dụng.

Yếu tố thứ ba là nền tảng kỹ thuật của blog ấy có vững hay không, có thuận tiện phát triển không. Nếu xét yếu tố này thì Blogspot và Wordpress là vô địch, vượt hơn hẳn các ứng dụng khác. Đặc biệt, Blogspot là sản phẩm của Google, mà Google thì đang là website số 1 thế giới.

Theo quan điểm cá nhân tôi, nên chọn Blogspot, vì ngoài những ưu thế như trên còn một lý do quan trọng không kém: Blogspot là một sản phẩm của Google, dùng chung một tài khoản với các công cụ Google khác như Gmail, Google Maps, YouTube, Google Drive… rất tiện lợi và đồng thời các ứng dụng này hỗ trợ lẫn nhau.

Tạo blog trên blogspot rất dễ. Bạn chỉ cần vào www.blogger.com, rồi cứ theo hướng dẫn mà làm. Nếu bạn có sẵn tài khoản Gmail thì dùng ngay tài khoản đó tạo blog, nếu chưa có thì tạo mới. Bạn chỉ mất khoảng… một phút để tạo nên blog mới. Thật đó, bạn cứ thử xem!

Ứng dụng bất ngờ: Dùng blog làm website chính thức cho công ty!

Đã từ lâu WordPress vẫn được dùng để thiết kế web, đây là một phần mềm mã nguồn mở, sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP và hệ cơ sở dữ liệu MySQL. Thế nhưng muốn sử dụng WordPress để thiết kế web theo ý muốn đòi hỏi người sử dụng phải có trình độ lập trình web nhất định.

Đối với Blogspot, bản cập nhật mới nhất hiện giờ cho phép bạn tạo blog rất đẹp mắt và có nhiều tùy biến linh hoạt để thay đổi blog theo ý bạn, khiến cho nhìn nó như một website chuyên nghiệp. Các thao tác thực hiện này không đòi hỏi kiến thức về lập trình web, do đó hầu như ai cũng có thể thực hiện được. (Nếu bạn là dân lập trình web thì Blogspot vẫn cho phép sửa đổi mã nguồn, rất linh hoạt).

Điều thú vị nhất là Blogspot cho phép chuyển hướng tên miền. Thí dụ thế này: Giả sử tên công ty của bạn là Miền Đông. Khi bạn tạo blog, Blogspot sẽ cung cấp cho bạn một URL như sau: miendong.blogspot.com, nghĩa là tên miền chung sẽ là blogspot.com (tương tự như vậy, nếu bạn dùng WordPress thì sẽ có URL của blog dạng miendong.wordpress.com, nếu dùng VnWeblogs thì sẽ có URL của blog dạng miendong.vnweblogs.com…). Người xem nhìn vào đường dẫn này sẽ biết ngay đây là blog và xác địnhluôn bạn tạo nó bằng trình ứng dụng nào. Bạn không thích điều đó, vì nó tạo cảm giác bị lệ thuộc.

Với Blogspot, nếu bạn sở hữu tên miền miendong.com, bạn có thể chuyển hướng. Thay vì URL là miendong.blogspot.com người dùng sẽ nhập URL www.miendong.com! Trông hệt như một trang web độc lập.

Với các doanh nghiệp nhỏ, thông tin không phức tạp, thì chọn giải pháp dùng blog làm website là rất hợp lý.  Thiết lập và thao tác dễ dàng, hình thức đẹp, nội dung được tổ chức bài bản và đường dẫn dẫn đến website là một tên miền chính của doanh nghiệp. Chi phí xem như bằng Không, vì không tốn chi phí thiết kế web, và cũng không tốn cả chi phí hosting nữa, vì Blogspot cung cấp miễn phí!


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 31/03/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét