Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Google+: Mạng xã hội lớn thứ 2 sau Facebook

Nói đến mạng xã hội người ta nghĩ ngay đến Facebook. Điều đó là hiển nhiên, vì đây là mạng xã hội được nhiều người dùng nhất trên thế giới và cả ở Việt Nam. Thế nhưng Facebook không phải là mạng xã hội duy nhất, còn có những mạng xã hội khác như Google Plus, LinkedIn, MySpace… trong đó mạng xã hội lớn thứ 2 sau Facebook là Google Plus (viết gọn là Google+).

Logo Google+ và biểu tượng vòng kết nối


Mạng xã hội Google+ được Google cho ra đời năm 2011 với tham vọng lật đổ vị trí số 1 của Facebook, tuy nhiên cho đến nay điều này vẫn còn khá xa vời. Theo số liệu thống kê được công bố chính thức, số người dùng Facebook trên thế giới hiện nay là 1, 2 tỷ, còn số người dùng Google+ là 540 triệu. Xét riêng trên thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng), số chênh lệch ít hơn. Theo một khảo sát của GlobalWebIndex vào tháng 8/2013 thì Google+ là ứng dụng được dùng nhiều thứ tư trên thiết bị di động với 30% người dùng, Facebook đứng hàng thứ 2 với 44% người dùng.

Ở Việt Nam, Google+ cũng là mạng xã hội lớn thứ 2 sau Facebook, nhưng độ chênh lệnh lớn hơn nhiều. Số người dùng Facebook tại Việt Nam khoảng 20 triệu, trong khi số người dùng Google+ chỉ khoảng 4 triệu mà thôi.

Tham gia mạng xã hội có càng đông thành viên thì càng hiệu quả và thú vị, vì cộng đồng ấy càng lớn thì ta càng chia sẻ được nhiều. Bởi thế, nếu bạn đã tham gia mạng xã hội thì chắc là bạn đã tham gia Facebook rồi (hơn 70% người dùng Internet tại Việt Nam sử dụng Facebook kia mà), còn nếu bạn chưa tham gia mạng xã hội nào thì Facebook cũng là lựa chọn tốt nhất. Thế nhưng, đâu có ai cấm bạn tham gia 2 mạng xã hội đâu, phải không?

Tham gia mạng xã hội Google+ có những điều tiện và lợi như sau:

Bạn đã có sẵn tài khoản Google+

Tất cả các sản phẩm của Google đều dùng chung một tài khoản. Do đó, nếu bạn đã có địa chỉ Gmail rồi thì mặc nhiên bạn có thể dùng tài khoản Gmail đó làm tài khoản Google+ luôn, không cần đăng ký gì nữa cả. Khi bạn đang đăng nhập (Gmail hoặc bất kỳ một sản phẩm Google nào khác) thì ở thanh ngang bên trên, góc trái có một mục mang tên bạn và dấu cộng. Nhấp vào đó sẽ mở ra trang Google+ của bạn.

Nhấp vào +Tên bạn ở góc trên bên trái để vào Google+

Nếu đây là lần đầu bạn mở trang này thì mục Profile (tiểu sử) sẽ hiện ra để bạn khai báo các thông tin cá nhân. Bạn hãy khai báo càng rõ ràng và… hấp dẫn càng tốt. Đây sẽ là một hồ sơ cá nhân của bạn để giới thiệu với mọi người. Xin nhắc rằng Google+ là một sản phẩm của Google, do đó công cụ tìm kiếm Google sẽ dễ dàng tìm ra thông tin này khi người ta search. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội nhiều người tìm thấy bạn: bạn bè, nhà tuyển dụng (nếu bạn đang tìm việc làm), đối tác, khách hàng (nếu bạn đang kinh doanh) hoặc… người yêu!

Nếu bạn đã từng khai báo profile xong, thì đây là trang chính Google+ của bạn. Giao diện trình bày không giống Facebook, nhưng các nội dung bên trong có nhiều điểm tương tự.

Vòng kết nối của Google+

Thay cho khái niệm Kết bạn trên Facebook (việc kết bạn phải được sự đồng ý của 2 bên, một bên đề nghị kết bạn và bên kia xác nhận), Google+ đưa ra khái niệm uyển chuyển hơn, đó là vòng kết nối.

Vòng kết nối là một cách dễ dàng để sắp xếp những người mà bạn biết như trong cuộc sống thực. Vòng kết nối giúp bạn dễ dàng chia sẻ với những người phù hợp, cho dù bạn đang gửi một câu nói đùa thâm thúy tới bạn bè hoặc chia sẻ bức ảnh không thể tin được với tất cả mọi người. Google+ cho bạn một vài vòng kết nối để bạn bắt đầu như Friends (bạn bè), Family (gia đình), Acquaintance (người quen)… và bạn có thể tạo những vòng kết nối mới để linh hoạt hơn.

Nút +1

Nút +1 trong Google+ có hình dạng chữ g và dấu +1 màu đỏ g+1. Công dụng của nút +1 tương tự như nút Thích trong Facebook. Có một lợi điểm của nút +1 so với nút Thích là: Nếu trang nào được +1 nhiều lần thì Google sẽ đánh giá cao trang đó và khi người dùng gõ lệnh tìm kiếm bằng Google thì trang đó sẽ được ưu tiên đưa lên trên trong kết quả tìm kiếm. Còn trang được Thích nhiều lần thì không ảnh hưởng gì đến kết quả tìm kiếm.

Trên đây chỉ là một số rất ít trong nhiều tính năng của Google+. Khách quan mà nói, mạng xã hội Google+ tích hợp nhiều tính năng mạnh hơn Facebook, nhờ vào lợi thế có nhiều sản phẩm của Google. Tuy nhiên điểm thua lớn nhất của Google+ so với Facebook chính là số lượng thành viên tham gia. Có thể so sánh như thế này: Google+ là một siêu thị lớn mới xây với nhiều tiện nghi hiện đại, còn Facebook là một cái chợ mà người bán, người mua đã tấp nập từ lâu rồi. Người ta vẫn giữ thói quen cũ đi chợ vì nó đã quá quen thuộc và thuận tiện, siêu thị… hãy đợi đấy!

Như đã nói ở trên, không ai cấm bạn tham gia 2 mạng xã hội (hay nhiều hơn nữa). Google+ với những ưu điểm của nó có thể giúp bạn tìm thêm bạn bè, giới thiệu bạn với thế giới bên ngoài, tạo nhiều cơ hội cho bạn… Việc tham gia rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Vậy thì tại sao không thử nhỉ?


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 17/03/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét