Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Trẻ con dùng máy tính bảng - Lợi thì có lợi nhưng… coi chừng!

Mới đây, hãng thông tấn BBC (Anh) đã làm một cuộc khảo sát nhân ngày An toàn Internet hơn (Safer Internet Day). Cuộc khảo sát cho thấy nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đến những nguy hiểm mà trẻ em gặp phải khi sử dụng các thiết bị di động như máy tính bảng và smartphone.

20%  cha mẹ không kiểm soát xem con cái mình đang làm gì khi online với máy tính bảng hoặc smartphone.  90% người lớn được BBC phỏng vấn cho biết họ có nói với con cái về an toàn trên mạng, nhưng họ vẫn để chúng sử dụng thiết bị di động một cách tự do, không giám sát.


Ông Tony Neate, giám đốc điều hành của tổ chức an toàn mạng Internet Get Safe Online, nói: “Nếu thiếu các biện pháp kiểm soát như các tính năng bảo mật và các bộ lọc công cụ tìm kiếm, trẻ hầu như chắc chắn sẽ truy cập vào những nội dung không phù hợp cho độ tuổi của chúng, hoặc thậm chí không thích hợp cho bất kỳ độ tuổi nào”.

Ông David Emm, nhà nghiên cứu bảo mật của Kaspersky Lab nói rằng trong khi các bậc cha mẹ có quan tâm tới những hiểm họa từ việc trẻ truy cập Internet trên máy tính cá nhân, thì họ lại quá chủ quan về việc trẻ truy cập mạng qua tablet và smartphone. Ông nói: “Khi trẻ sử dụng thiết bị di động để lướt web, chúng đang sử dụng cùng một mạng Internet, với những mối đe dọa tương tự. Nhiều người có một quan niệm sai lầm là smartphone và tablet không cần được bảo vệ như PC”.

Hiện nay, iPhone và iPad đã có tính năng quản lý dành cho các bậc cha mẹ, cho phép họ thiết lập mật khẩu, ngăn trẻ truy cập một số ứng dụng hoặc website nhất định, hoặc giới hạn nội dung để cho phù hợp với độ tuổi của trẻ. Đa số các mẫu smartphone và máy tính bảng chạy hệ điều hành Android đã cho phép tạo các tài khoản dành riêng cho trẻ em.
50% các bậc phụ huynh tham gia cuộc khảo sát của BBC nói rằng họ có sử dụng tính năng kiểm soát dành cho cha mẹ trên máy tính bảng, trong khi chỉ 40% nói rằng họ tận dụng tính năng tương tự trên smartphone.

Một cuộc khảo sát riêng của Kapersky Lab tiết lộ rằng 18% các bậc phụ huynh từng bị mất tiền hoặc mất dữ liệu lưu trên smartphone hoặc tablet do để con cái sử dụng thiết bị thiếu sự giám sát.

Trẻ em đang chơi máy tính bảng NAHI Kids

Đó là số liệu khảo sát bên Anh, ở Việt Nam có lẽ con số còn đáng ngại hơn.

Một giải pháp khắc phục này là cho trẻ sử dụng loại máy tính bảng được thiết kế riêng cho chúng. Ở Việt Nam hiện có công ty CP NAHI với dòng máy tính bảng NAHI Kids dành cho trẻ em. NAHI Kids được tích hợp trên 5.000 nội dung số chọn lọc mang tính giáo dục được cung cấp bởi NXB Giáo Dục, Phương Nam Phim, Bến Thành Audio & Video giúp phụ huynh yên tâm khi cho con mình sử dụng máy.

Máy có chức năng Parental Control giúp phụ huynh có thể cài đặt thời gian, lựa chọn nội dung phù hợp cho trẻ chơi, sắp xếp một thời khóa biểu hợp lý cho cả tuần và có thể xem báo cáo chi tiết các hoạt động của trẻ khi sử dụng máy.

Hiện nay máy tính bảng NAHI Kids vừa cho ra mắt dòng NAHI Kids N72 có cấu hình: Màn hình 7”, hệ điều hành Android 4.2, bộ nhớ 8GB, pin 2500 mAH với giá bán là 2.190.000 đ.


Thái Thư
LĐĐN - 17/03/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét