Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Có phải sinh đôi không?

Sau thành công của ứng dụng “Xem hình đoán tuổi” (How-Old.net), Microsoft vừa tung ra một ứng dụng mới mang tên Twins or Not? (tạm dịch là Có phải sinh đôi không). Bạn đưa vào 2 bức ảnh, ứng dụng sẽ phân tích để xác định xem độ giống nhau là bao nhiêu phần trăm. Microsoft hy vọng rằng ứng dụng này sẽ thành công không kém người anh em How Old của nó.

Nguyên do ra mắt ứng dụng

Theo blog của Mat Velloso – một kỹ thuật viên của Microsoft – thì sau khi ứng dụng How Old ra đời dùng để đoán tuổi và giới tính được sự hưởng ứng của hàng triệu người trên thế giới, sử dụng Machine Learning API của Microsoft, anh ta cảm thấy hứng thú và quyết định tạo nên một ứng dụng mới cũng dựa trên Machine Learning API này.

Ứng dụng được đưa vào một website mang tên TwinsOrNot.net. Ứng dụng này sẽ nhận 2 bức ảnh được tải lên, xác định độ giống nhau giữa 2 người trong ảnh và cho kết quả từ 0% (không giống chi cả) đến 100% (giống hệt, sinh đôi).

Theo Mat, anh mất 4 giờ khi ở trong một khách sạn tại Cộng hòa Czech để hoàn thành ứng dụng này (chưa kể thời gian test trên các thiết bị khác nhau, sửa lỗi). Để làm được, anh dùng Face API trong Project Oxford, một nền tảng của dịch vụ thông minh. Đây lại là một trong những tính năng rất hay mà Machine Learning APIs của Microsoft cung cấp.


Cách dùng

Rất đơn giản, bạn chỉ việc vào website www.twinsornot.net, rồi tải lên 2 bức ảnh của 2 người mà bạn muốn so sánh. Một chú ý nhỏ là trong mỗi bức ảnh chỉ được có một và chỉ một khuôn mặt mà thôi, nếu không TwinsOrNot sẽ không biết bạn muốn so sánh ai. Ngay sau đó ứng dụng sẽ tiến hành so sánh để cho ra kết quả giống nhau hay không, từ 0% đến 100%.

Có đúng không?

Theo những thử nghiệm ban đầu thì khá đúng. Đối với những trường hợp là cha con, anh em mà ngoài đời được xác nhận là giống nhau (nhìn 2 người biết là anh em, cha con) thì ứng dụng thường cho kết quả là giống nhau 60% trở lên.

So sánh hình 2 cha con, cho kết quả là giống nhau 83%

Nếu ta “ăn gian”, đưa lên 2 bức ảnh của cùng một người, thì trong đa số trường hợp ứng dụng đều xác định là giống nhau 100%! Đặc biệt, trong trường hợp sau đây là 2 em bé song sinh thực sự, nhưng một bé là trai, bé kia là gái. Khi đưa ảnh của 2 bé lên, Twins Or Not vẫn có thể xác định ngay là 2 bé giống nhau 100%, là song sinh! Thật xuất sắc!


Nếu trong đời sống thường ngày chúng ta vẫn thường nhìn mặt và có nhận xét: “Anh em nhà này giống nhau”, “Cha con nhà này giống nhau”, v.v… một cách rất cảm tính, thì với ứng dụng này ta sẽ có câu trả lời “định lượng” là giống bao nhiêu phần trăm. Rất thú vị phải không?

Còn nếu 2 cha con mà đưa hình lên ứng dụng lại xác định rằng không giống nhau thì sao? À, thì… cứ cho rằng đây chỉ là một trò chơi, và máy đoán sai ấy mà. Đừng suy nghĩ lăn tăn cho mệt óc nhé!

Hà An
Lao động Đồng Nai - 08/06/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét