Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Lượng truy cập Facebook tăng vọt nhưng doanh thu theo chiều ngược lại


Những ngày dịch bệnh này nhiều người ở nhà, nhiều người không có việc làm, lại thêm nóng lòng muốn biết thông tin về người thân, về diễn biến bệnh dịch nên lượng truy cập Facebook tăng vọt. Đối với một mạng xã hội, lượng truy cập là chỉ báo quan trọng nhất cho thấy mạng ấy đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, Facebook lại không mừng. Tại sao vậy?

Đối với một mạng xã hội, doanh thu lớn nhất của họ đến từ quảng cáo. Theo quy luật, lượng truy cập càng cao thì số lượng nhấp vào quảng cáo càng nhiều, doanh thu càng lớn. Doanh thu lớn kéo theo lợi nhận cao, mạng xã hội lại có thêm tiền để nâng cấp hệ thống của mình. Với Facebook và những mạng xã hội khác, quy luật ấy không đúng trong thời gian này.


Trong bài viết trên trang tin của mình ngày 24-3, Facebook cho biết:

-        Ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus, tổng số tin nhắn đã tăng hơn 50% so với tháng trước.
-        Tương tự, ở những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus, cuộc gọi thoại và video đã tăng hơn gấp đôi trên Messenger và WhatsApp.
-        Đặc biệt ở Ý: hơn 70% thời gian dành cho các ứng dụng của mình kể từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra ở nước này. Lượt xem trên Instagram và Facebook Live tăng gấp đôi trong một tuần. Nhắn tin tăng hơn 50% và thời gian gọi nhóm (cuộc gọi có ba người tham gia trở lên) tăng hơn 1.000%

Thời gian sử dụng cuộc gọi nhóm trên Facebook ở Italy tăng 1.000% trong tháng 3

Cũng trong bài viết này, Facebook nêu: “Chúng tôi không kiếm được tiền từ nhiều dịch vụ mà chúng tôi thấy người dùng tăng sử dụng, và chúng tôi cũng chứng kiến mức suy giảm trong hoạt động kinh doanh quảng cáo tại những nước đang áp dụng các biện pháp quyết liệt để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”.

Facebook từ chối cung cấp thông tin chính xác là tại những thị trường nào họ đang gặp phải tình trạng doanh thu tỉ lệ nghịch với mức độ sử dụng của người dùng.

Mạng xã hội Twitter cũng cho biết tình trạng tương tự: lượng người dùng hoạt động trên nền tảng mạng xã hội của họ tăng cao, nhưng công ty này đã hạ mức dự báo thu nhập quý 1-2020 và dự đoán trước mức tổn thất trong hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Lý giải cho việc giảm doanh thu này là:

-        Nhiều đơn vị quảng cáo đã rút lại những khoản ngân sách tiếp thị để giảm bớt chi phí trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn tiến bất trắc.
-        Một số công ty tỏ ra ngần ngại khi đặt quảng cáo bên cạnh những nội dung thảo luận về virus corona vì lo ngại có thể vô tình thương hiệu của họ bị gắn với chủ đề nhạy cảm.
-        Người dùng truy cập nhiều nhưng mối quan tâm lớn của họ là các vấn đề liên quan đến dịch bệnh chứ không còn là những nội dung quảng cáo.

Hà An
Báo Đồng Nai - 30/03/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét