Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

Cả nhà ông chủ Facebook cùng chống dịch Covid-19

Zuckerberg đã phác họa một số bước mà Facebook và tổ chức phi lợi nhuận của gia đình ông – quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg – sẽ thực hiện để ứng phó với sự lây lan của Covid-19 cùng sự lây lan của những thông tin nhiễu loạn về bệnh dịch này. Những nội dung này được ông nêu lên ngày 4-6-2020.

Vợ chồng Zuckerberg, đồng sáng lập và đồng sở hữu quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg


Những hành động của Facebook sẽ được tập trung cho ba lĩnh vực chính:

  1. Cung cấp thông tin chính xác
  2. Ngăn chặn thông tin sai lệch
  3. Cung cấp dữ liệu cho nghiên cứu.
Để cung cấp thông tin chính xác, Facebook hướng người dùng đang tìm kiếm thông tin về coronavirus trên nền tảng của mình vào trang của Tổ chức Y tế Thế giới hay các cơ quan y tế có thẩm quyền, thông qua các pop-up bật lên tự động. Thông báo về thông tin đó cũng được tự động đưa vào dòng thời gian của bất cứ ai đang sống ở đất nước mà Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng có ca lây nhiễm từ người sang người.

Zuckerberg viết: Trước tình hình dịch bệnh đang phát triển, chúng tôi hợp tác với các bộ y tế cùng tổ chức quốc gia và quốc tế như WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa kỳ) và UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc) để giúp họ cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về coronavirus. WHO cần bao nhiêu quảng cáo để đưa thông tin cần thiết về coronavirus đến mọi người thì chúng tôi sẵn sàng cung cấp bấy nhiêu quảng cáo miễn phí, cùng những hỗ trợ bằng hiện vật khác. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ hàng triệu quảng cáo cho các tổ chức khácvà sẽ hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia y tế toàn cầu để cung cấp thêm trợ giúp nếu cần.

Để ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch trên Facebook, Zuckerberg cho biết Facebook đã xóa bỏ các tuyên bố sai lầm và các thuyết âm mưu được gắn mác các tổ chức y tế trên thế giới. Bên cạnh đó, công ty cũng chặn các quảng cáo khai thác nỗi sợ hãi của công chúng để lừa đảo bán các loại thuốc, phương tiện trị bệnh giả hiệu.

Cuối cùng là việc Facebook sẵn sàng cung cấp dữ liệu cho các nhà nghiên cứu để tìm hiểu về cách lây lan của virus. Khác với hai việc trên, đây là hành động chưa có tiền lệ của Facebook. Đây là một dạng nghiên cứu liên quan đến dữ liệu lớn, tương tự như việc Google đã khai thác hàng tỷ tìm kiếm của người dùng trên thế giới để xác định tình trạng lây lan của virus H1N1 năm 2009. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu Facebook tổng hợp và ẩn danh - bao gồm dữ liệu di động và bản đồ mật độ dân số - để hiểu rõ hơn về cách thức lây lan của coronavirus.

Công nghệ từ Sáng kiến ​​Chan Zuckerberg cũng đang hỗ trợ những nỗ lực của ngành y tế để ngăn chặn sự lây lan bệnh dịch. Quỹ này kết hợp với với Quỹ Gates, đã tài trợ các nhà nghiên cứu để có thể giải mã đầy đủ bộ gen của virut gây ra COVID-19 trong vài ngày, giúp dễ dàng xác định người nhiễm virus hơn.

Quỹ Sáng kiến Chan-Zuckerberg cũng đã làm việc để phát triển một tập bản đồ tế bào, ánh xạ các loại tế bào khác nhau trong cơ thể. Một số nhà nghiên cứu đang sử dụng tập bản đồ đó để thử và đánh giá coronavirus gây hại cho phổi và xác định các phương pháp điều trị tiềm năng có thể hạn chế tổn thương phổi do virus gây ra.

Box:
Quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg (Chan Zuckerberg Initiative, CZI) là một công ty trách nhiệm hữu hạn do người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan đồng thành lập và sở hữu, với khoản đầu tư “lên tới 1 tỷ đô la cổ phiếu Facebook trong mỗi ba năm tới”. Quỹ được công bố thành lập ngày 1-12-2015, nhân dịp chào đời của Maxima Chan Zuckerberg, con gái của hai vợ chồng. Mục đích của Sáng kiến ​​Chan Zuckerberg là “thúc đẩy tiềm năng của con người và thúc đẩy sự bình đẳng trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học và năng lượng”.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 09/03/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét