Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Asus Zenfone 2 ra mắt

Cuối tháng 4/2015, hãng Asus đã tổ chức lễ ra mắt smartphone Asus Zenfone 2 tại Jakarta (Indonesia), và từ ngày 18/05/2015 smartphone này đã được chính thức bán ra tại thị trường Việt Nam. Đây là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới trang bị bộ nhớ RAM lên đến 4GB, công nghệ chụp hình PixelMaster thế hệ mới, CPU Intel Atom quad-core…

Có lẽ chính Asus cũng bất ngờ trước thành công vang dội của loạt sản phẩm smartphone đầu tiên của mình, ra đời vào tháng 4/2014. Trước đó, dù là một nhà sản xuất tên tuổi châu Á, nhưng sản phẩm chính của Asus là các board mạch máy tính (mainboard, card màn hình…), máy laptop, máy tính bảng chứ chưa hề có smartphone. Vì vậy, khi Zenfone ra đời, họ chỉ “mơ” sẽ bán được 5 triệu chiếc Zenfone trên toàn thế giới đến cuối năm 2014. Nào ngờ, năm 2014 đã có tới 8,5 triệu chiếc Zenfone được bán ra, và hiện giờ mỗi tháng có 1,5 triệu chiếc Zenfone được tiêu thụ! Thừa thắng xông lên, Asus tung ra mẫu Zenfone mới.

Bphone: chiếc smartphone tuyệt vời nhất thế giới?

Ngày 26/5 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ ra mắt smartphone Bphone của BKAV với dự kiến 1.500 người tham dự. Thông tin này được dư luận quan tâm rất nhiều bởi trong thời gian qua chiếc smartphone này đã đã làm dậy sóng báo giới với những tuyên bố rất hùng hồn của nhà sản xuất.

Nhất thế giới!

Mẫu điện thoại Bphone đầu tiên được giới thiệu tại CES 2015 – Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới ở thành phố Las Vegas (Mỹ). Tại đây mẫu smartphone của BKAV vẫn được bao bọc bằng một lớp vỏ đặc biệt nhằm giữ bí mật về thiết kế. Nhà sản xuất BKAV đã mạnh miệng tuyên bố đây là smartphone có thiết kế đẹp nhất thế giới, qua mặt các smartphone lừng lẫy của Apple hay Samsung.

Ít lâu sau, BKAV lại tung ra một video clip ca ngợi rằng Bphone là chiếc smartphone có chất lượng âm thanh tốt nhất thế giới, qua mặt những smartphone  nghe nhạc hay nhất hiện nay là iPhone 6 Plus hoặc Sony Xperia Z3.

Ảnh trích từ video clip ca ngợi chất lượng âm thanh của Bphone

Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Khi người ta không thích được ban ơn

Tháng 8 năm 2013, ông chủ Zuckerberg của Facebook giới thiệu một dự án nhằm đưa Internet miễn phí phổ cập đến toàn thế giới, thông qua website mang tên internet.org. Dự án đã được triển khai chủ yếu tại châu Á và châu Phi, những nơi mà do nhiều điều kiện khách quan Internet chưa đến được với người dân. Sau hơn một năm triển khai, điều bất ngờ là những nơi được hỗ trợ này đang tỏ ra phản đối dự án!

Internet.org là gì?

Zuckerberg đang giới thiệu dự án: Sứ mạng của chúng tôi là làm cho thế giới này mở rộng và kết nối hơn nữa!

Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Xét xử vụ án nghe lén điện thoại

Tháng 6/2014, vụ việc công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng cài đặt phần mềm nghe lén vào hơn 14.000 điện thoại đã gây chấn động dư luận. 7 bị can là người của công ty này đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội ra cáo trạng truy tố. Ngày 7/5/2015 vừa qua, vụ án đã được đưa ra xử sơ thẩm tại Tòa án Nhân dân Hà Nội.

Cáo trạng vụ án

7 bị cáo gồm Nguyễn Việt Hùng (41 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Việt Hồng), Lê Thanh Lâm (33 tuổi, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Việt Hồng) và 5 nhân viên kỹ thuật Công ty Việt Hồng là Nguyễn Văn Tuấn (27 tuổi, nhân viên kỹ thuật Công ty Việt Hồng), Nguyễn Ngọc Kiều (29 tuổi), Lê Sỹ Phán (27 tuổi), Trần Minh Ngọc (25 tuổi), Nguyễn Thị Nga (25 tuổi).

Các bị cáo cùng bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.”

Zalo và những ứng dụng hấp dẫn

Vì sao Zalo là OTT có nhiều người dùng nhất Việt Nam? Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, nếu bạn có smartphone thì hãy xem thử trên smartphone của bạn có cài Zalo không. Hãy nhớ lại do đâu bạn cài đặt ứng dụng này, và bạn có cảm thấy thích khi sử dụng nó không? Tại sao?

Vì sao Zalo là OTT có nhiều người dùng nhất tại Việt Nam?

Như đã nêu trong một bài trước trên trang Đời sống số, hiện nay Zalo là ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí của Việt Nam có nhiều người dùng nhất trong nước, vượt qua các tên tuổi lớn nước ngoài như Viber, Line, Kakao Talk. Theo các nhà phân tích, đạt được kết quả này nhờ những nguyên nhân sau:

-      Những tính năng cơ bản của Zalo phù hợp với nhu cầu của người dùng Việt Nam: Zalo khó lòng vượt qua các công ty tên tuổi nước ngoài về công nghệ để tạo ra các tính năng vượt trội về công nghệ, nhưng ứng dụng này đã tận dụng ưu thế là một sản phẩm Việt Nam, hiểu rõ nhu cầu, sở thích người dùng Việt để đưa ra những tính năng phù hợp nhất.
-      Chiến lược marketing của Zalo theo kiểu truyền miệng, với việc sử dụng rất nhiều người nổi tiếng, ngôi sao trong giới nghệ sĩ, thường xuyên nhắc nhở, giới thiệu Zalo trên những trang Facebook của họ cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng khác.

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Xem hình đoán tuổi

Một ứng dụng của Microsoft dùng để xem hình đoán tuổi vừa ra mắt hiện đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người đang thích thú đưa hình của mình và những người quen lên để xem chương trình này đoán thử tuổi. Bạn đã thử chưa?

Nguyên do ra mắt ứng dụng

Ứng dụng này do 2 anh Corom Thompson and Santosh Balasubramanian, kỹ sư của Microsoft tạo ra. Theo các tác giả viết trên blog ngày 29/4/2015, hai anh đang thử nghiệm một API mới của Microsoft dùng để nhận dạng khuôn mặt và tạo nên trang web how-old.net để thể hiện những thử nghiệm này. Đầu tiên, 2 người giới thiệu trang web đến một số người quen để họ chạy thử và cho ý kiến. Kỳ vọng của 2 anh là sẽ có khoảng 50 người thử sản phẩm của mình.

Thật bất ngờ, chỉ trong vài giờ đã có tới 35.000 lượt người thử nghiệm ứng dụng.
Các tác giả đã hoàn thiện trang web (hiện giờ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện) và giới thiệu rộng rãi đến mọi người. Ở Việt Nam ứng dụng này nhanh chóng tạo nên sự thích thú cho nhiều người và được sử dụng rất nhiều.

Ai đang chiếm lĩnh thị trường OTT Việt Nam?

Cách đây chưa lâu, hành vi gọi điện thông qua mạng Internet, không qua mạng lưới viễn thông còn bị xem là phạm pháp, vì làm thất thoát cước viễn thông. Thế nhưng hiện nay dịch vụ gọi điện, nhắn tin miễn phí qua mạng đã trở nên vô cùng phổ biến, gọi chung là dịch vụ OTT. OTT phổ biến đến mức các nhà mạng viễn thông phải vào cuộc, không phải vào cuộc để ngăn cấm mà là để… cùng tham gia!

OTT là gì?

OTT là viết tắt của Over-The-Top, tạm dịch là đi qua đầu. Trong lĩnh vực truyền thông, OTT được hiểu là việc chuyển giao nội dung dạng âm thanh, video hay những dạng media khác thông qua mạng Internet mà không có sự tham gia kiểm soát hay phân phối nội dung của kênh truyền thông (như kênh truyền hình, đài phát thanh…). Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể nhận biết sự có mặt của những gói nội dung này, nhưng không có trách nhiệm về nội dung, không thể kiểm soát, không thể xem, không có bản quyền và cũng không thể định hướng lại hướng đi của nội dung.