Không thể phủ nhận rằng ngày nay báo mạng đã dần dần lấn lướt báo in.
Internet đã mang lại nhiều ưu thế lớn trong việc truyền thông nhưng đồng thời
thể loại báo chí qua mạng Internet này cũng mang lại nhiều điều bất cập. Một
trong những điều đó là tình trạng câu view trên báo điện tử.
Muốn nhiều người đọc
phải… câu view
Báo chí muốn sống được phải có độc giả. Lượng người đọc càng
cao thì bán được càng nhiều báo và thu hút quảng cáo càng lớn. Đối với báo điện
tử thì không có bán báo nên nguồn thu chính là quảng cáo. Hiện nay có nhiều
công cụ đo được lượng người xem trên từng trang web nên các đơn vị đăng quảng
cáo chọn lựa để đăng (và trả tiền nhiều) trên những trang mà họ biết là có
nhiều người xem. Từ đó dẫn đến nhu cầu của tờ báo là phải bằng mọi cách tăng số
lượng người xem báo mình lên. Áp lực này không chỉ đè nặng lên ban biên tập mà
cả phóng viên. Hiện nay, rất nhiều báo mạng trả nhuận bút cho phóng viên theo
số lượt người xem bài trên mạng. Như vậy một bài viết công phu, có giá trị chưa
chắc được trả nhuận bút cao mà phải là bài được nhiều người bấm vào xem.
Câu view là gì?