Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Cơn sốt iPhone 6 và cú ra tay của Asus

Mỗi lần Apple ra mắt sản phẩm mới là tạo nên một sự háo hức cho cả thế giới. Sự kiện ra mắt điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus và Apple Watch ngày 9/9 vừa qua cũng không là ngoại lệ.

Cơn sốt iPhone 6

iPhone 6 và iPhone 6 Plus trong lễ ra mắt ngày 9/9

Lễ ra mắt iPhone 6 diễn ra lúc nửa đêm 9/9 chuyển sang 10/9 (giờ Việt Nam) nhưng vẫn được nhiều trang web tại Việt Nam tường thuật trực tuyến và được nhiều người theo dõi, như tường thuật trực tiếp bóng đá, chứng tỏ sức hút rất lớn của sản phẩm này.


Điểm khác biệt chính của iPhone 6 và 6 Plus so với các mẫu iPhone trước đây là màn hình lớn hơn. iPhone 6 có màn hình 4,7 inch và iPhone 6 Plus có màn hình 5,5 inch. Bên cạnh đó là rất nhiều cải tiến về pin, camera, độ phân giải màn hình, chip xử lý…

Apple thông báo ngày bán chính thức iPhone 6 và iPhone 6 Plus trên toàn thế giới là 19/9. Ngay trong ngày đặt hàng online đầu tiên 12/9/2014 cửa hàng trực tuyến của Apple, và các cửa hàng trực tuyến của nhà mạng đều gặp sự cố kỹ thuật vì số người đặt hàng quá lớn. Một đại diện Apple tiết lộ rằng mức đặt hàng hai phiên bản iPhone mới đã đặt mức cao kỷ lục.

Tại Việt Nam, khi những thông tin chính thức đầu tiên về iPhone 6 được công bố nhiều người đã trầm trồ và muốn sở hữu ngay. Vì hàng chưa nhập về Việt Nam nên mấy ngày qua những người muốn mua hết sức “chóng mặt” trước những thông tin khác nhau về dự kiến mức giá. Theo đó giá dự kiến của iPhone 6 và 6 Plus khi về tới Việt Nam sẽ trong khoảng 18 triệu đến… 50 triệu đồng một chiếc. Hiện nay mọi người tạm chấp nhận mức giá dự kiến của iPhone 6 là 25 triệu đồng.

Cũng cần nói thêm là ngay trước khi diễn ra lễ ra mắt iPhone mới, một số cửa hàng điện thoại đã tổ chức cho khách hàng đăng ký đặt hàng trước. Chỉ riêng hệ thống Thế giới Di động trong 10 ngày đặt mua trước đã có đến 12.577 khách hàng đăng ký!

Chưa hết, trong mấy ngày qua có một vài chiếc iPhone 6 không biết vì lý do gì xuất hiện tại Việt Nam (trong khi chưa hề được bán ra trên thế giới), thế là một số báo mạng như Dân trí, ICTNews  tranh thủ tìm đến chủ nhân những chiếc máy ấy và tranh nhau chụp ảnh đưa tin độc quyền.

iPhone 6 đang tạo nên một cơn sốt lớn trong giới công nghệ và người sử dụng điện thoại tại Việt Nam.

Cú ra tay của Asus

Asus gần đây đang nổi lên như một nhà cung cấp smartphone lớn. Sản phẩm đình đám của hãng này trong thời gian gần đây là bộ ba Zenfone 4, Zenfone 5 và Zenfone 6, cho đến nay vẫn là những sản phẩm hot nhất trên thị trường smartphone giá rẻ.

iPhone từ xưa tới giờ luôn là sản phẩm giá cao. Mức giá quá cao của iPhone 6 là miếng mồi ngon để nhà sản xuất Asus tạo nên mẫu quảng cáo mới nhất của mình.

Quảng cáo của Asus

Hình ảnh quảng cáo đặt ra một câu hỏi về số 6: 6 cái Zenfone hay một cái iPhone 6? Trong đó ngầm nhắc rằng với số tiền mua 1 iPhone 6 người ta có thể mua 6 cái Zenfone, và câu trả lời là: The best 6 is the one everyone can have. (Số 6 tốt nhất là số mà ai cũng có, ý nói là mua Zenfone thì ai cũng có máy để dùng còn mua iPhone 6 thì chỉ có 1 người sở hữu mà thôi).

Cần chú ý rằng Zenfone 5 có cấu hình tương tự iPhone 6: màn hình cảm ứng 5 inch (độ phân giải 1.280 x 720 pixel), bộ vi xử lý lõi kép Intel Atom Z2580 xung nhịp 2,0 GHz, 2 GB RAM, camera sau 8 MP và 8 GB bộ nhớ trong để lưu trữ dữ liệu… Giá bán Zenfone 5 tại Việt Nam hiện nay là khoảng 4 triệu đồng, đúng là bằng 1/6 giá của iPhone 6. Đối với người dùng không muốn chi quá nhiều cho thiết bị di động, Zenfone 5 là lựa chọn lý tưởng nhất.

Asus Expo 2014

Asus là một tên tuổi quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam từ rất lâu, với sản phẩm truyền thống là mainboard và card màn hình. Họ đã nhanh nhạy mở rộng sản xuất sang laptop, máy tính bảng rồi smartphone. Với thế mạnh là dòng sản phẩm đa dạng và lượng khách hàng rất lớn tại Việt Nam, năm nay Asus tổ chức triển lãm Asus Expo 2014 với quy mô lớn tại TPHCM (ngày 13 và 14/9) và Hà Nội (ngày 27 và 28/9).  Đây lại là một màn trình diễn ngoạn mục nữa của Asus để phát tirển mạnh mẽ thị trường.

Trong triển lãm tại TPHCM, Asus đã công bố một số số liệu đáng chú ý:

-      Quý 2/2014 laptop Asus bán ra 715.999 đơn vị, chiếm 20% thị phần châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc và Nhật), và chiếm 30,4% thị phần tại Việt Nam.
-      Máy tính bảng Asus bán ra 76.000 chiếc trong Q2, chiếm 25%, tương đương thị phần máy tính bảng Samsung. Máy tính bảng Apple giữ vị trí thứ ba với 57.000 iPad bán ra, chiếm 19%.

Không thấy công bố số liệu về tỷ lệ tương ứng của smartphone Asus, tuy nhiên ông Jeff Lo, tổng giám đốc Asus Việt Nam cho biết: trong 4 tháng qua bộ ba Zenfone 4, 5, 6 đã bán được 300.000 chiếc tại thị trường Việt Nam.

Có thể thấy rằng trong phân khúc người dùng có thu nhập trung bình và thấp, Asus đang chiếm một ưu thế nhất định. Cuộc song hành của Asus ở thị trường này với Apple trên thị trường người dùng cao cấp là một cuộc song hành đầy thú vị.


Thái Thư
LĐĐN - 15/09/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét