Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Facebook sẽ thu phí từ đầu tháng 11/2014?

Ngày 21/09/2014, trên trang web của mình, báo National Report đã đưa tin Facebook sẽ bắt đầu thu phí người sử dụng 2,99 USD mỗi tháng kể từ 1/11. Thông tin này tạo nên nhiều phản ứng của cộng đồng mạng.

Website của National Report đưa tin Facebook sẽ thu phí

Mở đầu bài báo National Report cho biết “trong cuộc họp báo sáng nay nhà mạng xã hội khổng lồ này cho biết sẽ thu phí 2,99 USD mỗi tháng đối với người dùng Facebook”. Báo dẫn lời nhà sáng lập và là CEO của Facebook Mark Zuckerberg: “Sau thời gian suy nghĩ lâu dài và nghiêm túc về quyết định này, và cho đến cuối ngày chúng tôi không còn chọn lựa nào khác mà buộc phải thu phí theo tháng. Nếu không làm gì, thì những chi phí hiện nay sẽ khiến Facebook bị khó khăn về tài chính và sẽ phá sản”.

Họ còn dẫn tiếp lời của một nhà phân tích ở phố Wall tên Date Sckrider: “Đây là tin tốt lành cho những người sở hữu cổ phiếu Facebook. Đến tháng 82014 Facebook có 1,3 tỷ người dùng, nếu chỉ cần thu 3 USD mỗi người thì mổi tháng Facebook sẽ có… gần 4 tỷ USD”.

Trang web còn cẩn thận đưa ảnh Zuckerberg với chú thích là Zuckerberg tại cuộc hội thảo ở tổng hành dinh Facebook ngày 21/09 để công bố mức phí mới. Cuối trang còn có một clip ngắn dạng tin thời sự để nhấn mạnh thêm thông tin này.

Thông tin này nhanh chóng được các trang mạng khác đăng lại, nhiều trang mạng Việt Nam cũng nhanh nhẩu đưa tin. (Chỉ sau 1 ngày đăng tin, bài báo này có hơn 162.000 lượt chia sẻ). Những người sử dụng Facebook tại Việt Nam bày tỏ thái độ không hài lòng với chính sách này của Facebook. Họ tỏ rõ sự tức giận và tuyên bố nếu Facebook thu phí thì sẽ bỏ, không sử dụng nữa.

Điều bất ngờ và buồn cười là: thông tin do National Report đưa là hoàn toàn bịa đặt! Thực tế không có buổi họp báo nào vào ngày 21/09 cả, và dĩ nhiên Facebook cũng không hề có kế hoạch thu phí!

National Report vốn là một trang tin… hư cấu, chính họ tuyên bố: “National Report là một trang tin tức châm biếm về chính trị, và có thể sử dụng, hoặc không sử dụng tên người thật, đôi khi nửa hư nửa thực và thường xuyên được tưởng tượng thêm. Tất cả tin tức đăng tải trong National Report là hư cấu và giả tưởng. Bất kỳ sự liên hệ nào với sự thật đều là trùng hợp”.

Đại diện Facebook tại Việt Nam cũng đã khẳng định rằng không hề có chuyện Facebook sẽ thu phí người dùng, và xác nhận rằng National Report là trang web chuyên tổng hợp những tin tức châm biếm, không chính thống.

Thông tin bịa này đã làm hoang mang không ít người trong vài ngày qua!


Hà An
LĐĐN - 29/09/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét