Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Màn hình điện thoại lớn cỡ nào thì vừa

Sự kiện Apple vừa cho ra mắt 2 sản phẩm smartphone mới với kích thước màn hình lớn là iPhone 6 (4,7”) và iPhone 6 Plus (5,5”) khiến người ta lại phải đặt ra câu hỏi: Có nên dùng điện thoại với màn hình lớn không? Lớn cỡ nào thì vừa?

Câu hỏi này càng trở nên bức xúc hơn khi chính huyền thoại Steve Jobs của Apple thuở sinh thời đã từng khẳng định: "No one is ever going to buy a big phone" (không ai đi mua một chiếc điện thoại cỡ lớn). Trong nhiều năm, Apple đã kiên trì với quan điểm đó khi cho rằng 4 inch là giới hạn tối đa cho kích thước màn hình smartphone.

Trên thực tế đã có khá nhiều smartphone có màn hình lớn hơn 5”, như 6”, thậm chí 7” xuất hiện. Những điện thoại 7” thường là máy tính bảng kết hợp điện thoại và được gọi bằng phablet. Có thể kể tên một số smartphone kích thước lớn như sau: Samsung Galaxy Note 4, Samsung Galaxy Note 3 (5,7”), Lumia 1520 (6”), Sony Xperia T2 Ultra (6”), Sony Xperia Z Ultra (6,4”), Asus Fonepad 7 (7”)…

Sony Xperia Z Ultra 6,4” có kích thước khá to so với bàn tay người


Các sản phẩm nêu trên được ra mắt khoảng một năm trở lại đây. Tình hình kinh doanh của chúng thế nào?

Hiện nay, ngoài Samsung Galaxy Note 3 vẫn bán tốt, tất cả các dòng smartphone màn hình khoảng 6” đều đạt doanh thu rất kém, buộc phải giảm giá mạnh để tiêu thụ được. Các sản phẩm Sony Xperia Z Ultra, Nokia Lumia 1520 lúc mới ra mắt có giá khoảng 16 – 18 triệu đồng, thì bây giờ chỉ có giá khoảng 9 triệu đồng.

Ở tầm giá bình dân, Asus FonePad 7 lúc mới ra mắt (cuối năm ngoái) có giá 6,5 triệu còn bây giờ là 3 triệu.

Nhược điểm của các smartphone màn hình lớn chính là ở kích thước của nó. Nhiều người mua loại smartphone này sử dụng một thời gian rồi đành bán lại với giá rẻ vì nó quá bất tiện. Với kích thước 6” thì không bỏ vào túi quần được, nếu cố nong vào thì sẽ cộm và vướng víu khó chịu, khó lấy ra. Vì thế đi đâu muốn mang theo thì phải bỏ vào trong một cái túi khác, rất phiền phức. Còn khi cầm trên tay thì cũng không thoải mái vì nó quá to so với bàn tay.

Có thể thấy rằng ở khoảng kích thước 6” – 7” nếu cần màn hình to để nhìn cho rõ hơn, dễ thao tác hơn thì người dùng sẽ thiên về xu hướng chọn máy tính bảng 7” và chấp nhận giải pháp dùng cả 2 thiết bị là smartphone và máy tính bảng, trong đó smartphone có kích thước nhỏ gọn để dễ cầm nắm, dễ mang theo trong túi quần còn máy bảng thì bỏ trong giỏ.
Ở khoảng kích thước 5” tình hình có vẻ khác hơn. Các model Samsung Galaxy Note (5,7”) vẫn đang bán ổn định. Đặc biệt Asus Zenfone 5 (5”) đang được ưa chuộng, tiêu thụ với mức cao. Như vậy, khoảng kích thước màn hình trên dưới 5”, smartphone vẫn còn tương đối gọn, dễ mang, nếu bên cạnh đó sản phẩm có thiết kế tốt, chất lượng cao và giá bán hợp lý thì sẽ được người dùng chấp nhận.

Trong đợt ra mắt lần này, Apple giới thiệu 2 sản phẩm với kích thước là 4,7” và 5,5”, dường như họ đã xác định khoảng kích thước màn hình phù hợp là trên dưới 5”. Apple đã phá bỏ quan điểm truyền thống của họ là màn hình smartphone không quá 4”, đồng thời chọn kích thước mới khoảng 5”. Thông thường những khái niệm thiết kế của Apple sẽ được thị trường chấp nhận và trở thành tiêu chuẩn cho các sản phẩm khác. Lần này cũng sẽ như vậy chăng?


Hà An
LĐĐN - 15/09/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét