Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

iPhone 6 vẫn đang tạo những đợt sóng

Đã hơn 2 tuần từ ngày iPhone 6 ra mắt trên thế giới, nhưng sản phẩm này vẫn đang tạo ra những đợt sóng mới. Từ những sự việc có tác động của chính Apple như tạo nên từng dòng người xếp hàng chờ mua iPhone 6, đến những thông tin về giá cả, chất lượng, cả đến chuyện… thầy chùa khoe iPhone 6 tại Việt Nam!

Cả thế giới nô nức chờ mua iPhone 6

Những thông tin, hình ảnh về từng dòng người xếp hàng chờ mua iPhone 6 xuất hiện ào ạt trên các trang mạng trên toàn thế giới. Thậm chí một việc hết sức đơn giản là có người mua được iPhone 6 mừng quá liền… làm rớt ngay khi vừa nhận máy cũng được đẩy lên thành một sự kiện lớn, quay thành clip và lan truyền chóng mặt trên mạng.

Những thông tin nhỏ giọt về ngày bán iPhone 6 ở từng khu vực khác nhau càng khiến cho người muốn mua máy vô cùng sốt ruột, tâm trạng hân hoan khi mua máy được sớm càng được nhấn mạnh, đồng thời cũng kéo giãn thời gian khiến cho iPhone 6 được nhắc tới trong thời gian lâu hơn.

Có thể thấy tất cả những sự kiện trên có bàn tay đạo diễn của bộ phận truyền thông & marketing của chính Apple. Phải thừa nhận là họ rất thành công khi khiến giới truyền thông tha hồ quảng cáo cho mình!


Giá cả thay đổi từng giờ

Tại Việt Nam thông tin về iPhone 6 được quan tâm nhiều nhất là giá cả. Trong những ngày đầu tiên khi chưa có hàng về, iPhone 6 được hét với giá 50 triệu đồng (thậm chí 80 triệu đồng) thì dần dần iPhone 6 đã giảm xuống đúng mức giá dự kiến ban đầu là khoảng 25 triệu. Tuy nhiên từ đó đến nay giá iPhone 6 liên tục thay đổi theo chiều hướng giảm. Giá iPhone 6 được cập nhật hàng ngày, thậm chí hàng giờ.

Thí dụ: trong ngày 24/09/2014 giá iPhone 6 niêm yết tại các cửa hàng ở TPHCM là từ 21,5 – 22 triệu đồng, thì qua ngày 25/09/2014 đã giảm xuống mức dưới 20 triệu đồng, còn 19,5 – 19,8 triệu đồng cho loại dung lượng 16GB. Ngoài ra trên mạng có nhiều thông tin rao bán iPhone 6 với giá chỉ từ 18 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là loại máy bán không kèm vỏ hộp, chưa kích hoạt.

Đối với iPhone 6 Plus, giá ngày 25/9 là 24 – 25 triệu đồng cho bản 16GB, 27 – 29 triệu đồng cho bản 64 GB, giảm hàng triệu đồng so với ngay ngày hôm trước!

Phản ảnh về chất lượng

Lời phàn nàn đầu tiên về chất lượng iPhone 6 là lời chê camera. Thiết kế camera của iPhone 6 được cho là ngang tầm của một… sinh viên tập sự.

iPhone của Apple luôn được đánh giá cao ở thiết kế chuẩn mực và được xem là thước đo cho mọi smartphone khác. Vậy mà với iPhone 6 mới nhất, Apple đã tạo nên một chi tiết khá thô: Nổi bật trên thân máy kim loại mỏng 6,9mm của thiết bị là camera lồi trông xấu xí và không ăn nhập. Về cấu hình, cảm biến máy ảnh trên iPhone 6 là 8 MP (giống iPhone 5S), trong khi các đối thủ Android đều đã dùng cảm biến 13MP.

Đáng quan tâm hơn là nhược điểm về kết cấu màn hình. Như ta biết, iPhone 6 Plus là smartphone có màn hình lớn, đến 5,5”. Độ lớn này khiến cho iPhone 6 Plus dễ bị cong vênh, nhất là khi nhét trong túi quần sau.

Một ngày sau khi tin tức iPhone 6 Plus bị cong khi nhét túi quần sau, Unbox Therapy đã làm bài kiểm tra “bẻ cong” đối với các smartphone khác, bao gồm: iPhone 6, HTC One M8, Motorola Moto X, Nokia Lumia.

Kết quả:

-          iPhone 6: cong một chút song không nhiều như iPhone 6 Plus.
-          HTC One M8: không bị cong nhưng phần màn hình gần như bị bung ra.
-          Motorola Moto X, Nokia Lumia: không bị sao cả.

Khuyết điểm này có vẻ khá nặng nề đối với Apple.

Đến chuyện nhà sư khoe hàng iPhone 6

Câu chuyện này có lẽ là nằm ngoài dự kiến của Apple nhưng đang gây xôn xao dư luận tại Việt Nam mấy ngày qua: một nhà sư ở Hải Dương mua iPhone 6 ngay hôm đầu tiên và đăng clip khoe hàng trên Facebook.

Nhà sư nêu trên là đại đức Thích Thanh Cường, sinh năm 1973, hiện trụ trì chùa Cương Xá ở Hải Dương.

Facebook của đại đức Thích Thanh Cường

Trên Facebook của mình, vị sư này đã đăng ảnh và một video clip khoe rằng mình mới mua iPhone 6. Đoạn Video với nội dung nhà sư này giới thiệu tên cửa hàng, chủ tiệm, ngày giờ mua hàng… Sư thầy này còn nhấn mạnh đây là chiếc iphone 6 – 64G đầu tiên được nhập về Hải Dương.

Ngay sau khi đoạn video đăng tải cộng đồng mạng đã bày tỏ thái độ. Đa số ý kiến cho rằng Phật giáo chủ trương không tham sân si, người xuất gia càng phải giản dị, khiêm nhường, sao lại đi mua đồ sang lại còn… khoe hàng như vậy. Có ý kiến còn bực bội cho rằng tiền cúng dường cho chùa thay vì để phục vụ cho việc đạo đã được thầy xài… sang chảnh bằng cách mua điện thoại đắt tiền. Nhẹ nhàng hơn một chút, có những ý kiến cho rằng trong thời buổi này việc nhà sư dùng điện thoại hay đi xe hơi cũng là chuyện bình thường, để phục vụ cho công việc mà thôi, tuy nhiên đừng khoe khoang như thế dễ gây phản cảm.

Không dừng lại ở đó, chỉ vài ngày sau sư Thích Thanh Cường lại cho đăng trên trang Facebook của mình ảnh và status mới, tự hào rằng sau hôm mình khoe hàng thì… được nổi tiếng và có 1 đại gia biếu chiếc điện thoại Vertu giá 600 triệu đồng để… xài cho xứng tầm.

Sư thầy Thích Thanh Cường dùng Vertu 600 triệu đồng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sư thầy Thích Thanh Cường có ít nhất là… 3 trang Facebook, một trang cá nhân ghi nick là Thích Thanh Cường, 2 trang còn lại là Fanpage mang tên Thích Thanh Cường – Viên chức chính phủ Đại đức Thích Thanh Cường – Nhân vật của công chúng.

Người tu hành sử dụng Facebook để trao đổi với công chúng, sử dụng điện thoại để giao tiếp là chuyện bình thường và cần thiết. Riêng trong trường hợp này, mua iPhone 6 và khoe trên mạng, có nhiều tài khoản Facebook để giới thiệu tên tuổi… chúng tôi xin nhường quyền nhận xét cho bạn đọc.


Thái Thư
LĐĐN - 22/09/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét