Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Chính phủ Việt Nam đã gỡ rối cho Microsoft

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Quyết định số 2279 (ngày 29/8/2014) về việc ngưng hiệu lực thi hành đối với Thông tư số 20 về nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/9/2014. Như vậy vướng mắc trong việc chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại của Microsoft từ Trung quốc về Việt Nam đã được giải quyết xong.

Như thông tin LĐĐN đã đưa trong số trước, tập đoàn Microsoft đã quyết định tăng số dây chuyền sản xuất  điện thoại của nhà máy Nokia Bắc Ninh từ 6 dây chuyền trong năm 2013 lên 39 dây chuyền vào cuối năm 2014. Điều này thực hiện bằng cách chuyển một phần hoạt động của các nhà máy tại Bắc Kinh và Đông Quảng (Trung Quốc), nhà máy tại Komarom (Hungary) sang nhà máy sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh.


Tuy nhiên, Thông tư 20/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng đã nêu rằng các thiết bị này phải có thời gian sử dụng chưa quá 5 năm và độ mới ít nhất 80%. Vì các dây chuyền được chuyển từ Trung Quốc và Hungary sang Việt Nam là dây chuyền đã và đang sử dụng nên không thỏa mãn các yêu cầu nêu trên. Chính vì thế Microsoft gặp vướng mắc lớn, không thể đưa được dây chuyền sản xuất vào Việt Nam.

Phía Nokia Việt Nam đã đề nghị chính phủ Việt Nam chấp thuận việc nhập khẩu trước ngày 1/9/2014 để đảm bảo việc thực hiện chiến lược kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn Microsoft và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy Nokia Việt Nam. Nokia Việt Nam cam kết: “Dù khung dây chuyền sản xuất không phải là hoàn toàn mới nhưng khả năng sản xuất của dây chuyền là dây chuyền công nghệ cao tầm cỡ thế giới”, “việc nhà máy Việt Nam nhận dây chuyền sản xuất từ nước ngoài sẽ không có bất kỳ tác hại xấu nào đến môi trường”.

Hiện giờ Nokia Việt Nam chỉ mới sản xuất dòng điện thoại phổ thông Nokia 105, nhưng khi nhập hàng chục dây chuyền sản xuất về thì Nokia Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất của Nokia ra thế giới.

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2014, nhiều ý kiến cho rằng Thông tư 20 dù được xây dựng với mục đích nhằm hạn chế thiết bị gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều năng lượng nhưng lại thiếu khả thi với thực trạng của doanh nghiệp và đặc điểm của nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng thực hiện thông tư này để nghiên cứu, tiếp thu thêm các ý kiến. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Quyết định số 2279 ngày 29/8/2014 về việc ngưng hiệu lực thi hành đối với Thông tư số 20 về nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/9/2014.

Như vậy vướng mắc của Microsoft đã được giải quyết.

Trên LĐĐN số trước đã đăng ý kiến của Microsoft: Sự phát triển đầu tư trong tương lai sẽ phụ thuộc lớn vào động thái tháo gỡ của cơ quan quản lý đối với những vướng mắc này.
Với sự quan tâm và tháo gỡ kịp thời của Chính phủ, đây không chỉ là tin vui đối với Microsoft mà còn là tín hiệu đáng mừng cho nhiều nhà đầu tư khác đang và sẽ đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam.


Thái Thư
LĐĐN - 08/09/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét