Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Facebook ngưng quảng cáo vì quốc tang tại Thái Lan

Chiều tối 13-10-16, nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã từ trần ở tuổi 88 sau thời gian điều trị bệnh. Cả nước Thái Lan bước vào những ngày quốc tang, theo đó tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí… đều tạm ngừng. Các phương tiện truyền thông đưa tin dày đặc về sự kiện này, riêng Facebook lại có thêm một động thái: Ngưng tất cả các hoạt động quảng cáo trên trang mạng xã hội của mình ở phạm vi Thái Lan.

Trong thông báo đầu tiên ngay sau khi quốc vương Thái Lan từ trần, Facebook cho biết họ sẽ ngưng ngay mọi hoạt động quảng cáo trên các trang Facebook ở Thái Lan, bởi vì trong thời điểm đau buồn do cái chết của Nhà Vua và việc gỡ bỏ các quảng cáo là một tập quán văn hóa phù hợp. Facebook cho biết họ chưa xác định thời gian tạm ngưng quốc tang là bao lâu nhưng ước tính là 3-7 ngày.

Cách ứng xử của Facebook được xem là kịp thời và đúng mực, vì tại thời điểm này mọi hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch, thể thao… tại Thái Lan đều tạm ngừng, các hàng quán, dịch vụ đều treo cờ rũ và không hoạt động.

Nhà vua Thái Lan


Theo thông báo chính thức từ Thái Lan, tất cả những tòa nhà chính phủ phải treo cờ rủ 30 ngày, bắt đầu từ 14-10. Công chức nhà nước được chỉ thị mặc đồ đen trong vòng một năm. Nội các Thái Lan còn yêu cầu công chúng không tổ chức "các hoạt động giải trí" trong một tháng.

Sau thông báo này, Facebook đã cập nhật lại thông tin của mình như sau:


“Để tỏ lòng thành kính của chúng tôi trước sự qua đời của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, chúng tôi tạm ngừng thể hiện quảng cáo ở Thái Lan. Chúng tôi xin lỗi vì những bất tiện do điều này gây ra và đánh giá cao những hỗ trợ của các bạn đối với cộng đồng người Thái trong thời khắc đau buồn này.

Ghi chú rằng các quảng cáo vẫn tiếp tục như bình thường ở những quốc gia khác, và các nhà quảng cáo của Thái Lan vẫn có thể chạy quảng cáo bên ngoài đất nước Thái Lan”.

Đây được xem là lần đầu tiên một nhà quảng cáo lớn như Facebook tạm ngừng tất cả quảng cáo của mình trên toàn thể đất nước vì quốc tang của một vị vua.


Hà An
LĐĐN - 17/10/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét