Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Sau cái chết của Galaxy Note 7

Việc khai tử smartphone Samsung Galaxy Note 7 có lẽ là sự kiện công nghệ chấn động nhất thế giới không chỉ của năm nay mà có lẽ của cả nhiều thập niên. Chính thức ra mắt ngày 2-8-2016 tại New York như là một sản phẩm tuyệt hảo, đỉnh cao công nghệ, Note 7 đã bị thu hồi trên toàn cầu từ ngày 2-9-2016  rồi ngày 11-10-2016 chính thức ngừng sản xuất. Vòng đời của siêu phẩm công nghệ này chỉ có 2 tháng 9 ngày!

Tạp chí công nghệ nổi tiếng The Verge giật tít: Galaxy Note 7 đã chết


Thảm họa của Samsung

Tại thời điểm ra mắt, Samsung tự hào rằng Galaxy Note 7 là smartphone tuyệt hảo nhất từ trước đến nay của họ. Slogan dành cho Note 7 là “The smartphone that thinks big” (Chiếc smartphone nghĩ đến điều to lớn). Samsung tin rằng Note 7 tạo nên chuẩn mực mới cho các thiết bị smartphone màn hình lớn.

Không chỉ nhà sản xuất, giới công nghệ và người tiêu dùng cũng đánh giá rất cao Note7. Sản phẩm này có lượng đặt hàng trước cao đến mức kỷ lục, vượt hẳn dự kiến đến nỗi Samsung rơi vào tình trạng cung không đủ cầu. Tương lai của siêu phẩm này cực kỳ tươi sáng, thế nhưng…

Chỉ vài ngày sau khi được chào bán, đã có những ghi nhận về lỗi phần mềm của Note 7. Điều này không chỉ xảy ra ở nước ngoài mà còn có rất nhiều trường hợp ở Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ vào đầu tháng 9-2016, chỉ với số liệu của 2 nhà phân phối là Viễn Thông A và FPT Shop đã có hơn 400 trường hợp Note7 bị lỗi phần mềm (tự khởi động nhiều lần, treo máy, sạc không vào, tự động tắt nguồn,…).

Thế nhưng đỉnh điểm của sự khủng hoảng là cháy nổ pin. Cho đến cuối tháng 8-2016, theo Samsung thông báo, họ đã ghi nhận được 35 trường hợp cháy nổ Note 7 trên toàn cầu. Với 2,5 triệu máy đã bán ra tính đến thời điểm đó thì tỷ lệ cháy nổ là rất thấp (chưa tới 15 phần triệu), tuy nhiên đây lại là sự cố cực kỳ nghiêm trọng, vì nó là… cháy nổ! Nhiều hãng hàng không, trong đó có cả hàng không Việt Nam, đã nghiêm cấm việc đưa Samsung Galaxy Note 7 lên máy bay.

Ngày 2-9-2016, Samsung quyết định thu hồi toàn bộ Galaxy Note 7 đã bán ra trên toàn cầu để đổi lại máy mới đã qua kiểm tra khắc phục sự cố. Ngày 21-9, Samsung bắt đầu tiến hành đổi máy mới cho khách hàng ở Mỹ. Những máy này được nhà chức trách về an toàn sản phẩm của Mỹ phê chuẩn. Thế nhưng cơn ác mộng chưa dừng lại ở đó. Trong số các chiếc Note 7 mới “đã được đảm bảo an toàn” đó lại có những chiếc bị xì khói và bốc cháy. Một chuyến bay nội địa Mỹ của hãng Southwest Airlines đã phải sơ tán ngay trước khi cất cánh vì chiếc Note7 mới của một hành khách bị bốc khói!

Đến tình thế này, Samsung đi đến quyết định tối hậu, cũng là quyết định bi đát nhất trong lịch sử của họ: Ngưng sản xuất và bán Galaxy Note 7 trên toàn cầu từ ngày 11-10-2016, đồng thời thu hồi và hoàn tiền lại cho toàn bộ khách hàng đã mua Note 7!

Theo ước tính của giới chuyên môn, sự cố Galaxy Note 7 đã gây cho Samsung tổn thất khoảng 17 – 22 tỷ USD

Thành công của Samsung

Với thảm họa này mà nói tới thành công của Samsung thì có vẻ như một sự mỉa mai, thế nhưng điều đó là sự thật.

Trước hết, Samsung đã tạo ra một sản phẩm có tính năng tuyệt hảo, làm hài lòng người sử dụng (dĩ nhiên, đó là đối với những chiếc Note 7 chưa xảy ra sự cố). Điều này thể hiện rõ nét là ngay tại Việt Nam, mặc dù Samsung đã có chương trình thu hồi Note 7, hoàn tiền, và còn tặng thêm voucher  1,5 triệu đồng nữa, nhưng nhiều người vẫn quyết giữ lại chiếc Note 7 đã mua vì họ quá ưng ý. Chính Samsung đã phải nài nỉ khách hàng hãy trả lại sản phẩm để đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo Samsung cúi đầu xin lỗi khách hàng

Nhưng thành công nổi bật hơn hết chính là phương cách xử lý khủng hoảng của Samsung. Quyết định chấm dứt sản xuất Note 7 đem lại thiệt hại tài chính to lớn cho Samsung, nhưng họ đã dũng cảm thực hiện điều đó. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn đây là một quyết định đúng đắn và kịp thời.

Samsung đã tỏ ra rất tôn trọng người tiêu dùng. Việc thu hồi rồi ngưng sản xuất, ngưng cung cấp Note 7 trên toàn cầu làm tổn thất hàng chục tỷ USD của Samsung nhưng họ vẫn chấp nhận vì Samsung tuyên bố đặt sự an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng lên cao nhất.

Tại Việt Nam, Samsung Vina đã quyết định ngoài chính sách thu hồi và hoàn lại 100% tiền mua Note7 áp dụng chung cho toàn cầu, công ty còn tặng thêm cho chủ nhân mỗi chiếc Note7 thu hồi phiếu mua hàng trị giá 1,5 triệu đồng. Khách hàng cũng được giữ lại các món quà khuyến mãi đã nhận khi mua Note7. Đại diện Samsung Vina cho biết điều này nhằm bày tỏ lòng tri ân đối với tình cảm và lòng tin của người dùng đối với Samsung, đồng thời gọi là bù đắp phần nào những thiệt hại về tinh thần mà họ phải chịu.

Nhờ sự khéo léo trong xử lý khủng hoảng, hình ảnh Samsung trong mắt khách hàng vẫn tốt đẹp. Không ai trách Samsung không tôn trọng người tiêu dùng vì đã cho ra đời sản phẩm lỗi, ngược lại mọi người còn tỏ ra cảm thông với những thiệt hại mà Samsung phải gánh chịu. Đó chính là thành công vậy!

Sự cố Galaxy Note 7 ảnh hưởng gì đến Việt Nam?

Không nói đến việc khách hàng đã mua Note 7 ở Việt Nam, ta xét đến một khía cạnh khác: Nhà máy sản xuất lớn nhất thế giới của Samsung đặt tại Việt Nam. Có nguồn thông tin nói rằng 30% Note 7 được sản xuất tại Việt Nam. Theo tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính Vietnam Finance, doanh số xuất khẩu điện thoại của Samsung chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2016, Việt Nam xuất khẩu 22,5 tỷ USD sản phẩm điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử, trong đó điện thoại các loại và linh kiện chiếm đến 19,9% cơ cấu hàng xuất khẩu. Như vậy, Note7 bị ngừng sản xuất cũng khiến cho Việt Nam bị thất thu một khoản kim ngạch xuất khẩu không nhỏ đáng ra phải có từ sản phẩm này trong tài khóa 2016-2017.

Bên cạnh đó sự cố Note7 sẽ làm công việc tại Samsung giảm sút và gây ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 110.000 người lao động đang làm việc tại các nhà máy của Samsung ở Việt Nam. Tuy nhiên, trả lời báo chí,  ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc Truyền thông Công ty Samsung Vina, cho biết: Các nhà máy Samsung ở Việt Nam khẳng định là họ không để sự cố Note7 gây ảnh hưởng đáng kể cho các công nhân.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 17/10/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét