Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

Hãy sử dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng

Khẩu trang điện tử Bluezone là ứng dụng do Bộ Thông tin & Truyền thông và Bộ Y tế chủ trì phát triển, cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Ứng dụng ra mắt ngày 18/4/2020 nhưng chưa được sử dụng nhiều. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành phải đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng CNTT như Bluezone để phát hiện, truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Tìm hiểu thêm về ứng dụng Bluezone trên website Bluezone.gov.vn

Khẩu trang điện tử Bluezone hoạt động như thế nào?

  1. Mỗi cá nhân tham gia cộng đồng Bluezone bằng cách download ứng dụng này về điện thoại của mình và cài đặt. Sau khi cài đặt xong, lưu ý rằng Bluetooth phải luôn bật trong quá trình sử dụng điện thoại. Mỗi cá nhân tham gia cộng đồng này gọi là một Bluezoner.
  2. Với ứng dụng Bluezone đang chạy và Bluetooth đang bật, mỗi khi bạn tiếp xúc gần với cá nhân nào là Bluezoner, quá trình sẽ được tự động ghi lại (khi nào, bao lâu).
  3. Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền sẽ nhập dữ liệu F0 vào hệ thống.
  4. Hệ thống gửi dữ liệu F0 đến tất cả các máy trong cộng đồng Bluezone.
  5. Ứng dụng Bluezone trên máy cá nhân sẽ so sánh lịch sử tiếp xúccủa người đó với F0, xem đã từng tiếp xúc gần với F0 chưa, và nếu có thì lúc nào.
  6. Nếu có (dữ liệu F0 khớp với lịch sử tiếp xúc), ứng dụng sẽ cảnh báo người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
  7. Màn hình hiển thị hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp.
Hiệu quả của ứng dụng Bluezone

Hiện nay, khi phát hiện một ca nhiễm COVID-19 (F0) người ta phải truy ngược lịch sử đi lại và tiếp xúc của cá nhân đó để tìm ra những người có khả năng bị lây nhiễm. Việc này vô cùng khó khăn, mất thời gian, công sức và rất dễ bị bỏ sót. Nếu đã sử dụng Bluezone, toàn bộ lịch sử đi lại và tiếp xúc gần của người đó với những người khác đều được ghi lại đầy đủ và cơ quan chức năng dễ dàng truy vết.

Bluezone chỉ phát huy tác dụng nếu cả người F0 lẫn người tiếp xúc gần đều có cài đặt ứng dụng này, nếu không sẽ chẳng có thông tin nào được ghi lại cả. Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin & Truyền thông: “Kinh nghiệm của các nước, nếu số lượng cài đặt chiếm 60% dân số trưởng thành thì tốt. Ở Việt Nam, cần số lượng người cài đặt và sử dụng khoảng 30 triệu người, thì sẽ đạt được con số tương đối trong việc phát hiện sớm ca tiếp xúc gần với người bệnh”.

Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tính đến 12 giờ ngày 27-7, số lượt tải ứng dụng Bluezone mới đạt khoảng 255.000 lượt, quá thấp so với con số mong muốn. Đến sáng ngày 1-8, theo số liệu thống kê trên kho Google Play thì số lượt tải Bluezone là trên 500.000, tăng nhanh so với trước đó nhưng vẫn còn quá nhỏ.

Hãy cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng

Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin & Truyền thông đang khuyến nghị toàn dân cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng trước hiểm họa COVID-19, đồng thời giới thiệu cho người khác cùng cài đặt. Ứng dụng Bluezone hiện đang có sẵn, miễn phí trên App Store, Google Play.

Hà An
Báo Đồng Nai - 03/08/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét